Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

Ý NGHĨA NHÂN VĂN CA DAO "THẰNG BỜM CÓ CÁI QUẠT MO"

        Ý NGHĨA NHÂN VĂN CỦA BÀI CA DAO

                           “THẰNG BỜM CÓ CÁI QUẠT MO”

                                                  ______________________

       Câu chuyn v giao dch thành công gia Thng Bm - có cái qut mo và Phú Ông - có nm xôi, th hin thành bài ca dao: “Thng Bm có cái qut mo”, đem nim vui, hng thú, đng thi đưa ra bài hc nh nhàng, sâu sc.

      Trong bài ca dao ch có hai nhân vt: Thng Bm - tiêu biu cho tầng lp người nghèo, yếu thế. Phú Ông - đi din người giàu có, ưu tú. Hai nhân vt trao đi, đi thoi vi nhau thoái mái, t do, thng thn, chân tình. Li người đi thoi th hin s văn minh, rt chun mc.

      Bài ca dao cho thy ý nghĩa khác: Thng Bm có b ngoài kh kho, nhưng rt chính trc, kiên đnh và có tm nhìn xa. Chiếc qut mo là giá tr ca riêng ca Thng Bm (người khác không có). Thế nhưng, thng Bm không tham lam, ch đng ý đi qut mo ca mình đly nm xôi ca Phú Ông mà thôi.

THẰNG BỜM LÀ AI:

       Thằng Bờm: là mt nhân vt truyn thuyết, được lưu truyn lâu đi, được xem là mt trong s nhng nhân vt tiêu biu nht cho dòng văn hc dân gian Vit Nam. Nhân vt Thng Bm được miêu t vi nhiu tính cách khác nhau, thường được biết đến như mt người kh kho, vng v, cht phác. Thế nhưng có cách nhìn khác v nhân vt Thng Bm: đó là mt cu bé chăn trâu, tinh nghch, tt bng, ham hc hi.

      Tên gi Thng Bm có th xut phát t cách đ tóc nhng cu bé trai người Vit Nam thi xưa. Bi, tóc ca các bé trai được co láng, ch cha mt chm nh phía trước trán ging như bm nga, đ che thóp, nga va chm hoc đ tránh gió: Tóc bm.

       Trong đi sng bình thường, t b  ngoài ca Thng Bm, đôi khi người Vit Nam gán cái tên "Thng Bm" đ gi cho nhng bé trai, hoc dùng vi ng ý đ châm chc, hoc ng ý chê bai.

                     BÀI CA DAO "THẰNG BỜM CÓ CÁI QUẠT MO":

       Trong bài ca dao: "Thằng Bờm có cái quạt mo" - mà có l có rt nhiu người Vit thuc lòng, nhân vt Thng Bm được mô t như mt đa tr có tính cách khá ng nghĩnh:

Thng Bm có cái qut mo,
Phú Ông xin đổi ba bò chín trâu,
Bờm rằng, Bờm chẳng lấy trâu,
Phú Ông xin đổi một xâu cá mè,
Bờm rằng, Bờm chẳng lấy mè,
Phú Ông xin đổi một bè gỗ lim.
Bờm rằng, Bờm chẳng lấy lim,
Phú Ông xin đổi con chim đồi mồi.
Bờm rằng, Bờm chẳng lấy mồi,
Phú Ông xin đổi nắm xôi. Bờm cười!

       Hai nhân vt Thằng BờmPhú Ông trong bài ca dao đi din nhau, hoàn toàn t do, bình đng, trao đi thng thn, chân tình. Cuc đi thoi th hin, hai bên thc lòng tìm hiu nhu cu, nguyn vng ca nhau, biết ý nhau, thông cm nhau. 

       Hình nh Thng Bm trong bài ca dao là nét đp, hài hòa. Con người bên ngoài ca Thng Bm có v kh kho, nhưng bên trong là nhng tm lòng trong sáng, cha chan tình người, nhân ái, công bng, chính trc. Thng Bm không tham lam, không t ty, mc cm, hơn na rt nghiêm chnh trong cuc đi thoi. 

       Hình nh Phú Ông, có quyn lc, nhưng không cy thế bt nt người nghèo, người yếu thế. Phú Ông thích chiếc qut Mo ca Thng Bm đ có tin nghi mát m, thoi mái, nên lên tiếng đi thoi, trao đi. 

       Thng Bm ít tui và ch có cái qut mo, nên làm ch câu sáu (06). Phú Ông ln tui và hơn nhiu mt, nên làm ch câu tám (08). Điu này to nên s hài hòa ngay trong cu trúc thơ lc bát. Mi người làm ch mt câu, thay phiên nhau phát biu, không cướp li nhau, không át ging nhau. Hai bên cùng thoi mái trao đi quan đim, đưa ra lp trường ca mình cho đến lúc cùng đng ý vi nhau thì hai bên cùng làm ch câu kết, tha mãn, thích thú. Kết thúc đàm phán, Thng Bm cười và Phú Ông chc chn cũng vui. 

       Xã hi hài hòa thu hp trong sinh hot tươi vui gia hai nhân vt Thng Bm, Phú Ông còn biu l trong thái đ và li nói biết tôn trng tha nhân, tôn trng người đi thoi và t trng đúng mc, không có mày, tao trnh thượng, phách li hay khúm núm, nhút nhát. Hai bên nhìn thng vào nhau và tôn trn nhau t đu đến cui, Phú Ông “xin đổi”, Thng Bm l đ thưa “rằng”. Hình nh ca c Thng Bm và Phú ông có v ng nghĩnh mà thân thiết, gn gũi, hài hòa, “đp như tranh”, “vui như tết”.

Biết lắng nghe:

       Thng Bm không nhng tôn trng Phú Ông vì tui tác và đa v xã hi, mà còn vì nhu cu chính đáng và trao đi thng thng, ci m ca Phú Ông. Đáp li, Phú Ông tôn trng Thng Bm, vì Thng Bm là người có giá tr nhân v cá th, dù bên ngoài có v kh kho, nhưng bên trong là thin tâm, hin hu, chân tht, cht phác. Phú Ông cũng tôn trng c chiếc qut mo ca Thng Bm vì đó là tài sn riêng có ca Thng Bm. T li nói đến thái đ ng x, Bm và Phú Ông luôn hòa nhã, c gng tìm hiu và thông cm.

       Cuc đi thoi gia Thng Bm và Phú Ông rt đc bit, đc bit ch, hai bên đu biết nghe vì biết nghe mi biết đi thoi, biết nghe là thái đ ca người chín chn, biết suy nghĩ, biết t ch, biết tôn trng tha nhân.

       Người biết nghe luôn chiếm được thin cm ca người nói, biết nghe là biết đi thoi, biết trao đi ý kiến, biết nói vi nhau đ người khác tích cc tham d vào cuc đi thoi, chia s ưu tư góp ý xây dng tìm ra gii pháp kh thi ch không chng đi hoc bo th ý kiến ti cùng. Hai bên ôn tn nhã nhn, tương thân, tương kính trong sut cuc đi thoi. Thng Bm và Phú Ông biết nghe và đã đi đến đng thun cui cùng

      Vào cuc giao tế xã hi, các bên mun hài hòa thì cn nhn rõ hai nhu cu sâu xa và căn bn ca người khác. Người nào cũng mun được nhìn nhn cái tôi ca mình, tm quan trng ca vic mình làm, giá tr đ vt mình đang dùng và mun được sng chung vi hòa bình, được mi người ghi nhn, yêu quý, thông cm.

Văn minh thương mại:

       Bài ca dao bên ngoài nghe có v kh kho, ngc nghếch, nhưng bên trong cha đng nhng nguyên tc ch yếu cho mt xã hi công bng, đem nim vui hin hòa, mc mc cho mi người. Phú Ông thy Thng Bm còn nh, ngây thơ, kh kho, nhưng không vì thế mà bt nt, dùng sc mnh người ln đ cướp ly qut mo. Phú Ông cũng không dùng li l d d, mánh khóe mượn cái qut mo đ xem tng chi tiết ri làm qut gi đúng kích thước xinh xn, nh nhàng như qut ca Thng Bm. Phú Ông cũng không bóc lt sc lao đng ca Thng Bm và cũng không chp nhn làm hàng gi, không ăn cp bn quyn, dù chế tác qut m khá d dàng.

        Thng Bm cũng vy, Thng Bm không vì cung ít, cu nhiu mà tham lam chp thi cơ bán ra qut mo vi bt c giá nào. Thng Bm không vì nghèo mà tham lam, thy Trâu, Bò, g Lim… mà làm trò chp git. Thng Bm cũng không qung cáo quá mc. Thng Bm biết giá tr thc ca cái qut mo và cái giá tương đi ca qut mo nên đng ý đi ly nm xôi - đ vt tương xng - trong công bng giao hoán. Thun mua va bán, Thng Bm không đưa ra mc giá hay nhng yêu cu vượt quá mc, t đó nhn được s đng thun ca c Phú Ông và công lun. Do đó, khi nghe đ ngh “nm xôi” thì Thng Bm cười.

       Bc tranh xã hi hài hòa, Thng Bm có nm xôi no bng. Phú Ông có tin nghi qut mo tìm phấn khởi mát mẽ. Không có cnh gian tham la đo, không có hàng gi, hàng lu, không có cách thc kinh doanh chp git, ch có nhng người t tế biết điu, tôn trng công bng xã hi. Vic trao đi hàng hóa vi nhau đ thỏa mãn nhu cu chính đáng.

       Ngày nay sinh hot cũng không ch đơn thun là nm Xôi đ no và cái qut Mo đ làm mát nhưng quan trng hơn hết là chúng ta phi t ý thc và trang b cho mình nhng kiến thc nht đnh đ t đó nhn biết được nhng giá tr mình có, đ không đánh mt cơ hi vươn lên, đ không b bt cht, không mang tiếng tham.

        Ni dung bài ca dao “Thng Bm có cái qut mo” tht thâm thúy, tươi đp ca nn văn hóa Vit nam. 

                                                                    *

(Tài liệu trên trang Everest.VN)

Hồ Xưa sưu tầm, trình bày và phổ biến__________




 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...