Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

Lâm Thanh Hà lần đầu gặp nhà văn Mạc Ngôn

Vanvn-

Diễn viên điện ảnh Lâm Thanh Hà mời nhà văn Mạc Ngôn tới nhà bà ở Hong Kong, nhờ ông chỉ giáo văn chương.

Theo trang UDN, gần đây tác giả Cao lương đỏ công tác ở Hong Kong, Lâm Thanh Hà vốn hâm mộ ông, qua một số người bạn chung, diễn viên mời ông tới nhà. Buổi gặp mặt còn có những người bạn của minh tinh, như nhà thư pháp Vương Chấn, Tiến sĩ văn học Thi Chí Vịnh, nhà văn Kim Thánh Hoa.


Diễn viên nhờ Mạc Ngôn ký tên lên bộ sách của nhà văn mà bà mua từ lâu. Tác giả còn viết thư pháp chữ “Thanh Hà thư phòng” tặng diễn viên. Trong lúc Mạc Ngôn viết, Lâm Thanh Hà vẽ chân dung ông.

Lâm Thanh Hà mời khách các món sủi cảo, bánh kem, champagne. Theo Kim Thánh Hoa, lần đầu gặp mặt nhưng họ trò chuyện thân tình, mọi người đều thoải mái. Khi Lâm Thanh Hà tiễn khách, ông nói: “Lần sau tới Hong Kong, tôi sẽ đến ăn sủi cảo nữa”.

Theo Zaobao, Lâm Thanh Hà chịu khó tầm sư học đạo để nâng cao kỹ năng viết tản văn, tiểu thuyết. Diễn viên thường mất ăn mất ngủ vì viết sách, mỗi khi viết xong, bà nhờ nhiều người đọc và cho ý kiến, tiếp thu nghiêm túc. Khi mới quen Lâm Thanh Hà, Kim Thánh Hoa từng ngạc nhiên vì một người “không thiếu thứ gì” như diễn viên lại có ý chí mạnh mẽ khi học điều mới, phấn đấu bền bỉ cho đam mê của mình.

Ở tuổi 69, diễn viên có nhiều thú vui, ấp ủ công việc. Bà dự định viết tiểu thuyết sau khi đã phát hành ba cuốn tản văn. Lâm Thanh Hà nói: “Đọc sách, viết lách là những việc yêu thích nhất của tôi. Trước đây tôi sợ cô đơn, từ khi có thói quen đọc và viết, tôi chẳng biết cô đơn là gì”.

Lâm Thanh Hà là tên tuổi hàng đầu làng phim Hoa ngữ, đóng chính nhiều tác phẩm kinh điển như Cuồn cuộn hồng trần, Tiếu ngạo giang hồ, Đông Phương Bất Bại, Bạch phát ma nữ truyện, Lộc Đỉnh Ký… Diễn viên kết hôn với doanh nhân Hình Lý Nguyên năm 1994, từ đó thôi đóng phim. Theo thống kê của Forbes năm 2022, ông Hình sở hữu khối tài sản 2,1 tỷ USD.

Mạc Ngôn 68 tuổi, quê tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ông sáng tác văn chương từ năm 1978, gây tiếng vang qua loạt tiểu thuyết Báu vật của đời, Cao lương đỏ, Đàn hương hình, Củ tỏi nổi giận, Rừng xanh lá đỏ. Ông đoạt giải Nobel Văn học năm 2012. Sáng tác của Mạc Ngôn được dịch nhiều thứ tiếng, chuyển thể thành phim điện ảnh, truyền hình. Nhiều sách của ông được phát hành ở Việt Nam như: Báu vật của đời, Ếch, Sống đọa thác đày, Đàn hương hình.



VNEXPRESS

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...