Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Người chết đói trên cánh đồng bắp ở Hwanghae

             (dân BH lao động trên đồng bắp)

    Người con gái 23 tuổi, được phóng viên Kim Dong-cheol của tờ điện báo Rimjin-gang phỏng vấn trước đây, đã chết một cách bi thảm trên cánh đồng trồng bắp ở vùng Hwanghae. Giả dạng khách đi du lịch, Kim bí mật phỏng vấn và thu hình một số hình ảnh sinh sống của người dân nông thôn Bắc Hàn trong vùng phía nam tỉnh Pyongan khoảng tháng 6 năm 2010, lúc Kim gặp cô gái xơ xác gầy còm này tại một con đường đất ngoại ô thị trấn.
     Qua giọng nói yếu ớt thều thào, cô cho Kim biết là, cha mẹ vừa chết mới đây, cô không còn nhà cửa và đã sống lang thang trên đường phố từ những ngày đó. Kim không thể nghe được tên cô ta là gì vì giọng cô quá nhỏ, lúc này cô đang làm việc đi nhỗ cỏ cho thỏ ăn. Trong vùng này hầu hết người dân đều bị bắt buộc nuôi thỏ tại nhà và tại các trường học địa phương. Được biết những con thỏ này là thức ăn chính của quân lính hay lấy da làm các thứ cần dùng khác. Cô cũng bán lặt vặt bất cứ thứ gì cô lượm nhặt đâu đó, ngoài chợ để sống sót qua ngày.
    Cuốn băng phỏng vấn này, đã được lén lút đưa ra khỏi Bắc Hàn và hảng thông tấn Asia Press cho trình chiếu trên một số đài truyền hình lớn như Asahi Nhật, KBS Đại Hàn, ARD Đức và BBC Anh quốc. Đặc biệt là sau khi trình chiếu trên đài KBS của Đại Hàn hôm 3 tháng 10 năm 2013, đã có hàng trăm ý kiến của người xem gởi đến, bày tỏ sự thương tâm tận cùng cho cuộc sống của cô gái không biết tên này. Phóng viên Kim cho tin, người ta tìm thấy cô gái đã chết trong khoảng 20 tháng 10 năm 2010, võn vẹn vài tháng sau khi anh gặp. Không nhà, tứ cố vô thân, cô gái đã phải lang thang xin ăn trên đường phố và các khu có người mua kẻ bán, nhưng một ngày kia người ta biết ra rằng, cô đã nằm chết đói trong một cánh đồng bắp ngay mùa gặt hái. Nhìn những hạt bắp rớt vung vãi quanh xác chết thì, có lẽ cô đã cố ăn bắp còn sống quá nhiều. Một người nông dân sống gần cạnh báo động là có một xác chết người con gái nằm trên cánh đồng và tin truyền miệng ra khắp vùng. Cuối cùng xác chết được xác nhận là của cô con gái 23 tuổi không nhà cửa. Có vẻ xác chết đã có ở đó từ bao nhiêu ngày rồ,i vì xác đã bắt đầu hôi thúi và mục rửa vài phần nhỏ nhưng công an địa phương bỏ mặc nó nằm đó trong thời gian rất lâu. Giới phân tích thời cuộc tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân đã gây ra nạn đói tại vùng Hwanghae sau lần cuối gần đây.
     Qua nhiều bằng chứng và dữ kiện thu thập một cách bí mật lén lút có được, từ bên trong Bắc Hàn người ta kết luận, lý do gây ra nạn đưa đến chết người tại những làng nông thôn là do sự thu chiếm của nhà cầm  quyền Bình NhưỡngTheo tường trình từ các phóng viên bên trong Bắc hàn, thì thực phẩm cung cấp cho quân đội không được đầy đủ, từ những người dân chuyên mua bán như đã có trong năm ngoái. Điều này làm người ta nghĩ là khẩu phần ăn của quân lính phải bị cắt giảm nhưng trong thực tế, việc này không xảy ra vì nguồn cung cấp thực phẩm cho quân đội như từ trước tới giờ đã thay đổi. Phóng viên Gu Gwang của tờ điện báo Rimjin-gang, đã có một bài tường thuật tiếp mà báo giới rất chú ý tới, anh tả lại cảnh vật anh thấy, khi đi tìm sự kiện tại một số làng nhà nông trong vùng nam tỉnh Hwanghae vào tháng hai. Đáng lý là mùa gặt hái, người ta sẽ thấy gạo thóc phơi khô khắp đường khắp sân nhưng anh không thấy chỗ nào có cả. Hỏi một viên chức địa phương được trã lời là, nếu cho đem phơi khô thì một số bị dân làng ăn cắp và số lượng thu hoạch sẽ bị thiếu hụt. Do đó, quân đội đến chỡ đi ngay sau khi thu hoạch. Vì lý do này mà nhiều làng không nhận được phần chia giữ lại cho dân chúng như trước kia.
    Hiện không có những dữ kiện chính xác để xác định là tình trạng này đang xãy ra khắp toàn vùng Hwanghae hay không. Tuy nhiên không chắc là sự thiếu hụt trong việc cấp phát khẩu phần của quân đội sẽ giảm một cách đáng kể trong thời gian đơn thuần một năm. Ngược lại ngay cả trong năm nay quân lính thiếu dinh dưỡng đã được thấy trên khắp cả nước. Khi dân chúng thành thị bị cắt bớt khẩu phần để tăng cho quân lính, thì dân chúng phản ứng chống đối mạnh mẽ ngoại trừ nông dân. Dường như để tránh vấp phải trở ngại những năm qua, và để giải quyết tận gốc, quân đội đã làm một công việc hết sức đơn giản là đi thu thực phẩm trực tiếp từ các làng nông thôn ngay khi có mùa gặt. Cũng theo bài tường thuật này, phóng viên Gu hiện đang sống tại Bình Nhưỡng, việc cung cấp thực phầm tại các thành phố tạm thời trở lại bình thường từ mùa hè năm 2011. Mức cung cấp thực phẩm hiện tại, tại thủ đô Bình Nhưỡng không được biết rõ lúc này. Để tỏ ra biết điều với một số người dân sống ở thủ đô trung thành với vương triều, nhà cầm quyền Bắc Hàn, nhân kỷ niệm 100 năm của Kim Il-Sung đã gom hết tất cả nguyên liệu, thực phẩm có được cung cấp bình thường khẩu phần cho họ từ nửa năm ngoái cho tới phần đầu của năm nay. Dĩ nhiên gánh nặng cung ứng số thực phẩm này đè lên đầu cổ của dân làng nông thôn vùng Hwanghae.
    Theo cách này, thêm vào số lượng cung cấp bình thường, sự đòi hỏi phải cung cấp thêm lần nữa, có thể được xem là nguyên nhân của việc thiếu hụt thực phẩm trong vùng Hwanghae, đặc biệt trong suốt một hay hai năm qua. Người dân sống tại phía nam tỉnh Hwanghae, khi đi thăm Trung cộng vào cuối tháng giêng năm rồi, nức nở xác nhận việc áp chế thâu góp thực phẩm cho khẩu phần quân lính. Trong mùa đông, nông dân muốn đánh cắp một số ít thực phẩm để dành ăn sau này. Họ cất chứa gạo bắp trong mấy cái lổ dưới đất hoặc dấu đâu đó trong nhà. Nhưng khi quân đội đến thu thực phẩm, họ đi lục và khám xét từng nhà một kể cả các nơi chôn dấu. Bây giờ là tháng giêng người dân không có cái gì để ăn mà sống hết. Con số người chết vì đói trong thời gian của những năm 1990 được kể từ 1 triệu cho đến 3 triệu. Số người chết tại vùng Hwanghae thấp hơn vùng Hamgyong trong suốt thời điểm này, nhưng hiện tại tại Hwanghae, người chết đói tiếp tục hết người này đến người kia.
    Nói cách khác, mặc dù nông dân trong vùng tỉnh Hwanghae, ở một khía cạnh nào đó, có thể cung cấp thực phẩm cần thiết cho quân đội và người dân sống tại các thành phố nhưng dân chúng bắt đầu phải chịu mang gánh nặng mới nặng nề hơn vì sự đòi hỏi tăng gia số lượng cho quân đội từ phía nhà cầm quyền Bình Nhưỡng. Ngược lại, người dân sống tại các thành phố có dịp và có thể còn có cách nào đó, kiếm được phần phụ trội qua các dịch vụ buôn bán thương mại, còn nông dân không có cách nào để kiếm tiền mặt và đang đứng trước bờ vực của hoàn cảnh nguy hiểm chết người. Lý do gây ra cớ sự là vì nhà nước đang vô tâm bòn rút tất cả những gì mà người nông có thể làm ra được.
     Muốn hiểu rõ nạn đói đang xảy ra tại vùng Hwanghae người ta cần phải biết một cách xác thực, nguyên nhân trực tiếp gây ra nó không phải là vì trời đất thiên tai, nắng hạn mưa dầm, nhưng đã gây ra bởi việc thu góp tàn độc của nhà cầm quyền và cũng vì đó, họ đã xô đẩy nông dân tiến gần tới gọng kìm của thần chết. Đây là lý do mà người ta không ngần ngại nói rằng, thảm nạn đói chết người ở Bắc hàn từ đó tới nay là một thảm nạn do chính bàn tay người làm ra, và cái chết của cô gái vô gia cư 23 tuổi đời trong cánh đồng bắp Hwanghae cũng do con người làm ra. Con người đó không ai khác hơn là vương độc triều của Bình Nhưỡng phủ.


Thuyên Huy.
(ảnh minh họa: Google)
Bài nầy được đọc trong chương trình phát thanh  hàng tuần"câu chuyện Thế giới" bằng tiếng Việt trên đài FM 974 - Melbourne -Úc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...