Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Quần áo trẻ em sản xuất ở Trung Quốc: 5 loại hóa chất độc hại bạn cần biết và cách hạn chế


Các công nhân sản xuất quẩn jean ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (Ảnh: Lucas Schifres/Getty Images)
Các công nhân sản xuất quẩn jean ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (Ảnh: Lucas Schifres/Getty Images)
Nhiều bậc cha mẹ để ý nuôi con bằng thực phẩm lành mạnh, nhưng không nhiều người nhận thức được những nguy cơ gây ra bởi quần áo nhiễm độc. Hầu hết trẻ em không biểu hiện ra bất kỳ ảnh hưởng nào đáng kể; tuy nhiên một số trẻ em khi tiếp xúc trong một thời gian dài với các quần áo nhiễm độc có thể bị dị ứng, mẩn ngứa hoặc những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.
Mặc dù Trung Quốc là nước sản xuất hàng dệt may lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất của Trung Quốc không phải là đối tượng duy nhất phải chịu trách nhiệm. Tất cả các công ty trên thế giới thuê các quốc gia khác sản xuất với chi phí rẻ và lương nhân công thấp hơn để kiếm lợi nhuận cao hơn. Những tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe thường không được thực thi ở những quốc gia này, điều này tạo điều kiện cho các thương hiệu quốc tế sử dụng những hóa chất độc hại khi nhuộm và gia công đồ may mặc.
Dưới đây là 5 loại hóa chất độc hại được tìm thấy trong quần áo sản xuất ở các nước gia công như Trung Quốc.
Chì
Công dụng: Các nhà sản xuất dùng chì để nhuộm hàng dệt may. Chất nhuộm chì thường được tìm thấy nhiều nhất trong những sản phẩm có màu sắc rực rỡ.
Ảnh hưởng sức khỏe: theo Trung tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, lượng chì phơi nhiễm quá mức cho phép có thể ảnh hưởng đến hầu hết các hệ thống trong cơ thể. Và bởi vì không có những triệu chứng rõ ràng, nên việc phơi nhiễm chì thường bị bỏ qua. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, nhiễm độc chì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển ở cả tinh thần và thể chất, tổ chức Nghiên Cứu và Giáo dục Y tế Mayo cho hay.
Vụ phát hiện gần đây nhất: Trong tháng 4 năm nay, các cơ quan hải quan liên bang Mỹ đã chặn một lô hàng quần áo trẻ em màu hồng được nhập khẩu từ Trung Quốc do bị nhiễm chì và đã ra lệnh hủy lô hàng theo Đạo Luật về Các chất Nguy hại. Tương tự, vào tháng 3, các nhân viên hải quan đã thu giữ hàng ngàn ba lô và túi ăn trưa cho trẻ em được sản xuất ở Trung Quốc do mức nhiễm độc chì vượt quá giới hạn cho phép ở trong các dây kéo.
NPEs (nonylphenol ethoxylates hay nonylphenols)
Công dụng: NPEs thường được tìm thấy trong các chất tẩy rửa công nghiệp dùng để giặt sạch các sản phẩm dệt may.
Ảnh hưởng tới sức khỏe: NPEs có thể phá vỡ các hóc-môn, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản và phát triển. Chất này được tích tụ trong mô, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.
Vụ phát hiện gần đây nhất: Vào năm 2013, tổ chức phi chính phủ Greenpeace có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã công bố một nghiên cứu về 2 trung tâm sản xuất lớn tại Trung Quốc chuyên sản xuất đồ may mặc cho trẻ em. Cả 2 khu vực này đã sản xuất 40% sản lượng quần áo trẻ em của Trung Quốc, phần lớn trong số đó được xuất khẩu đến các nước như Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hơn nửa trong số sản phẩm may mặc này có NPEs.
  • Phthalates
Công dụng: Phthalates thường được gọi là chất dẻo và được sử dụng để làm cho nhựa đàn hồi tốt hơn, có độ bền cao, theoTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh .
Chất này có mặt trong các đồ dùng gia đình từ đồ tẩy rửa, đồ đựng thực phẩm cho tới mỹ phẩm. Trong hàng dệt may, chúng thường được tìm thấy trong những hình in nhựa, nguyên liệu cao su được sử dụng để thiết kế các logo trên áo thun.
Ảnh hưởng sức khỏe: Pthalates làm rối loạn nội tiết, có thể phá vỡ nồng độ hóc-môn và thậm chí góp phần gây ra căn bệnh ung thư vú.
Vụ phát hiện gần đây nhất: Trong cùng nghiên cứu của Greenpeace về các trung tâm dệt may Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nồng độ cao chưa được phát hiện của phthalates trong hai mẫu nghiên cứu.
PFCs (perflourinated và hóa chất polyflourinated)
Công dụng: Được dùng để sản xuất các hàng dệt may không thấm nước. Chất này được tìm thấy chủ yếu trong các hàng hóa như áo mưa hoặc giày dép.
Ảnh hưởng sức khỏe: Trong nghiên cứu trên động vật, một số PFCs đã được chứng minh làm gián đoạn hoạt động nội tiết bình thường, làm giảm chức năng miễn dịch, và ảnh hưởng xấu đến gan và tuyến tụy, theo Viện Khoa học và Sức khỏe Môi trường . Không phải tất cả các ảnh hưởng đến sức khỏe trên người đều được nghiên cứu, nhưng rất nhiều biến thể của PFCs như PFOS và PFOA là có liên quan tới bệnh ung thư và bệnh thận.
Vụ phát hiện gần đây nhất: Theo m ột báo cáo được Greenpeace nghiên cứu vào năm 2014 với 82 mẫu quần áo trẻ em và trẻ sơ sinh, 1/3 trong số đó được sản xuất ở Trung Quốc. Nghiên cứu đã thử 5 loại hóa chất thông thường được dùng trong ngành công nghiệp dệt may, một trong đó là PFCs, và đã được tìm thấy trong một vài mẫu. Một mẫu áo tắm của Adidas chứa hàm lượng PFCs cao hơn mức cho phép theo chính Danh sách các chất bị hạn chế của Công ty.
  • Phoóc môn
Công dụng: Formaldehyde (hay còn gọi là phoóc môn) được tìm thấy trong tất cả các loại vật dụng như vật liệu xây dựng, đồ gỗ, dầu gội, mỹ phẩm. Chất này thường được dùng trong ngành công nghiệp dệt may để tạo ra những loại vải không nhăn, ”luôn phẳng phiu” cũng như ngăn chặn nấm mốc trong quá trình vận chuyển.
Ảnh hưởng sức khỏe: Theo Viện Ung thư Quốc Gia Hoa Kỳ, một lượng phơi nhiễm formaldehyde quá mức cho phép có thể gây buồn nôn, cảm giác rát mắt, mũi, và cổ họng, kích ứng da. Mặc dù hóa chất này đã được đánh dấu là chất gây ung thư, nhưng đối với hầu hết mọi người, nguy hiểm lớn nhất của nó là bệnh viêm da dị ứng do tiếp xúc.
Vụ phát hiện gần đây nhất: Một nghiên cứu năm 2010 được thực hiện bởi Văn phòng Kiểm toán của Chính phủ Mỹ đã phát hiện một số hàng dệt may bán tại Mỹ có lượng formaldehyde vượt quá mức cho phép, như một loại mũ được sản xuất tại Trung Quốc cho các bé trai chứa hàm lượng formaldehyde là 206 phần triệu, cao gấp đôi so với tiêu chuẩn. Đối với những người rất nhạy cảm với bệnh viêm da tiếp xúc, chỉ cần 30 phần triệu có thể gây ra các phản ứng dị ứng.
Một số gợi ý để tránh quần áo, đồ dùng bị nhiễm độc
  • Tránh đồ không nhăn, quần áo chống thấm, chống bạc màu, hay những loại quần áo chống cháy.
  • Lựa chọn những loại quần áo làm từ sợi tự nhiên (như từ cây gai dầu, bông hữu cơ, lanh, lụa, hoặc len) thay cho các loại sợi tổng hợp, vốn có thể gây nên các phản ứng dị ứng. Hãy chọn loại cotton hữu cơ thay vì loại cotton thông thường – thường được trồng với một lượng phân bón lớn.
  • Mặc loại quần áo rộng rãi thay vì các loại bó sát để hạn chế tiếp xúc với da.
  • Hãy cố gắng tránh xa không dùng các loại giầy dép, ủng, hay áo mưa làm hoàn toàn bằng cao su hoặc nhựa.
  • Tránh các loại quần áo được in nhựa.
  • Giặt quần áo mới trước khi mặc.
Irene LuoĐại Kỷ Nguyên tiếng AnhThuần Thanh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...