Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima

Hôm nay (6/8), Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 73 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng.
Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima
Buổi lễ diễn ra ở Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima. (Ảnh: Nikkei)
Đúng 8h 15′ (giờ địa phương, ngày 6/8), những hồi chuông tưởng niệm vang lên tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, Nhật Bản. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện tới từ 85 quốc gia và Liên minh châu Âu.
Gần 50.000 người tham dự đã dành 1 phút mặc niệm đúng vào thời điểm quân đội Mỹ ném quả bom nguyên tử “Little Boy” xuống Hiroshima.
Trong tuyên bố Hòa bình năm nay, Thị trưởng Kazumi Matsui hối thúc Chính phủ Nhật Bản thông qua Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc (LHQ).
Ông Matsui cũng cảnh báo về khả năng xảy ra những căng thẳng về vũ khí hạt nhân như thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ông kêu gọi các quốc gia nỗ lực để xây dựng một thế giới không phổ biến vũ khí hạt nhân thông qua đối thoại, trong đó có việc giải quyết những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Trong buổi lễ tưởng niệm năm nay, Mỹ đã cử đại diện đến Nhật Bản tham dự sau 3 năm vắng mặt.
Trước đó, Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của LHQ đã được thông qua bởi 122 quốc gia vào tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, Nhật Bản – quốc gia duy nhất bị tấn công bằng bom nguyên tử, đã từ chối tham gia Hiệp ước này.
Sau khi Thị trưởng Matsui kết thúc bài phát biểu, hàng chục chú chim bồ câu đã được thả ở công viên như một cử chỉ tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ ném bom 6/8/1945.
Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima
Gần 50.000 người tham dự buổi lễ tưởng niệm năm nay. (Ảnh: Kyodo)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng tham dự buổi lễ. Ông cam kết, Tokyo sẽ làm cầu nối và dẫn đầu các nỗ lực quốc tế trong vấn đề cắt giảm vũ khí hạt nhân.
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại buổi lễ tưởng niệm. (Ảnh: AFP)
Lãnh đạo Nhật Bản tuyên bố, Tokyo sẽ “duy trì 3 nguyên tắc phi hạt nhân”, gồm không sản xuất, sở hữu và cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ; nỗ lực để tạo cầu nối giữa các cường quốc hạt nhân và các quốc gia phi hạt nhân; xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các nước bằng hành động thiết thực của mình hướng tới một thế giới phi vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với những nạn nhân còn sống sót sau thảm họa hạt nhân tại Hiroshima.
Ông Guterres cũng cảnh báo về tình hình căng thẳng gia tăng giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cũng như sự mở rộng và hiện đại hóa các kho vũ khí hạt nhân trên thế giới.
Hiroshima nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 700km về phía tây, là một trong 2 thành phố của Nhật Bản phải hứng chịu bom nguyên tử của Mỹ năm 1945. Sự kiện đã san phẳng thành phố này, cùng với Nagasaki.
Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima
Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima
Vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki để lại nhiều nỗi đau trong người dân Nhật Bản. (Ảnh: AFP/Kyodo)
Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, chưa kể vẫn còn nhiều người phải sống với những nỗi đau thể xác và ký ức kinh hoàng.
.
An Yên

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...