Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến mạch máu não và cách phòng tránh căn bệnh đã khiến 'Chí Phèo' Bùi Cường đột ngột qua đời

Rất nhiều người không biết các dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh tai biến mạch máu não đã nhận hậu quả đáng tiếc. Đây cũng là căn bệnh khiến 'Chí Phèo' Bùi Cường đột ngột qua đời, thậm chí còn gây chết nhiều hơn cả ung thư

Sự thật về tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não xảy ra khi một phần của não bị mất nguồn cung cấp máu và ngừng hoạt động đột ngột. Điều này sẽ khiến cho một phần cơ thể bị mất kiểm soát và ngừng hoạt động. Bệnh này còn có tên gọi khác là đột quỵ.

Tai biến mạch máu não là bệnh rất nguy hiểm. Khi phát hiện ra người thân, bạn bè có dấu hiệu gặp phải trường hợp này bạn cần gọi ngay cấp cứu. Bạn cũng cần biết rằng cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa đột quỵ là duy trì một lối sống lành mạnh.

tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai biến, dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến, cách phòng tránh bệnh tai biến, Bùi Cường

Bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ) rất nguy hiểm



Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não xảy ra khi việc cung cấp máu đến não bị gián đoạn hoặc giảm. Khi điều đó xảy ra, não không nhận đủ oxy hoặc chất dinh dưỡng và các tế bào não bắt đầu chết.

Các loại tai biến mạch máu não

Có 3 loại tai biến mạch máu não chính bao gồm:

- Tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ: Đây là loại phổ biến nhất với một cục máu đông ngăn máu và oxy đến não.

- Tai biến mạch máu não xuất huyết: Việc này xảy ra khi mạch máu bị suy yếu và vỡ. Tai biến mạch máu não xuất huyết xảy ra do chứng phình động mạch hoặc dị dạng động mạch.

- Thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIAs): Còn được gọi là cơn đột quỵ nhỏ. Nó xảy ra khi lưu lượng máu không đạt mức yêu cầu ở một phần của não. Lưu lượng máu sẽ bình thường sau một khoảng thời gian ngắn và triệu chứng này chấm dứt.

tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai biến, dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến, cách phòng tránh bệnh tai biến, Bùi Cường

tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai biến, dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến, cách phòng tránh bệnh tai biến, Bùi Cường

Nguyên nhân tai biến mạch máu não

Các loại tai biến mạch máu não khác nhau sẽ có những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, tai biến mạch máu não nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người có các yếu tố sau:

- Thừa cân

- Từ 55 tuổi trở lên

- Trong gia đình từng có người bị tai biến mạch máu não

- Có lối sống ít vận động

- Người uống nhiều rượu, bia, hút thuốc hoặc sử dụng chất gây nghiện khác.

Tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ

Đây là loại được gây ra bởi tắc nghẽn hoặc thu hẹp các động mạch cung cấp máu cho não dẫn đến thiếu máu cục bộ. Thiếu máu cục bộ là dòng máu bị giảm nghiêm trọng làm tổn thương các tế bào não. Những tắc nghẽn này thường do cục máu đông gây ra, có thể hình thành trong các hoạt động mạch não.

tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai biến, dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến, cách phòng tránh bệnh tai biến, Bùi Cường

Tai biến mạch máu não xuất huyết

Tai biến mạch máu não xuất hiện xuất huyết là do các động mạch trong não bị rò rỉ máu hoặc vỡ ra. Rò rỉ máu gây áp lực lên các tế bào não, làm tổn thương chúng và làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho mô não sau khi xuất huyết. Điều này có thể do các tình trạng gồm tăng huyết áp, chấn thương, dùng thuốc làm loãng máu và chứng phình động mạch.

Thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIAs)

TIAs khác với các loại trên vì dòng chảy của máu đến não chỉ gián đoạn một thời gian ngắn. Nó tương tự như tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ ở chỗ chúng thường do cục máu đông gây ra.

Dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não (đột quỵ)

1. Dấu hiệu ở mặt: Quan sát khuôn mặt người bệnh có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi, má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

2. Dấu hiệu ở tay, chân: Cảm giác của người bị độ quỵ là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác ngay cả trong những sinh hoạt đơn giản hàng ngày. Chân tay cảm giác nặng trĩu, đi lại khó khăn, động tác nhấc chân lên rất khó hoặc không thực hiện được, nhiều trường hợp vấp ngã hoặc đứng không vững.

3. Dấu hiệu qua giọng nói: Người bị đột quỵ có thể gặp triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được, nhưng cũng khó diễn đạt được điều muốn nói.

4. Dấu hiệu qua nhận thức: Biểu hiện rối loạn trí nhớ rõ rệt, không nhận thức được mọi việc, tai bị ù đi không nghe được rõ.

5. Dấu hiệu ở thần kinh: Người bệnh cảm thấy nhức đầu dữ dội. Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu.

6. Dấu hiệu thị lực: Mắt mờ một bên hoặc cả hai bên, vì người thân xung quanh không nhận biết được dấu hiệu này nên hỏi rõ bệnh nhân, nếu có tình trạng này nên đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

7. Dấu hiệu đau: Ngoài đau đầu dữ dội người bệnh còn có biểu hiện đau thắt ngực, tim đập nhanh, cảm giác rất khó chịu.

tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai biến, dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến, cách phòng tránh bệnh tai biến, Bùi Cường

Cách phòng tránh tai biến mạch máu não

Lối sống lành mạnh

Để phòng ngừa đột quỵ, như đã nói, một lối sống lành mạnh có ảnh hưởng lớn nhất. Những nghiên cứu mới đây chỉ ra người có lối sống lành mạnh có nguy cơ rất thấp bị tai biến mạch máu não. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não khoảng 80%.

Bỏ thuốc lá

So với những người không hút thuốc, người hút thuốc có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao hơn đến 2 lần. Những người hút 2 bao thuốc mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hơn người không hút thuốc lên đến 9 lần. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người bỏ thuốc lá, nguy cơ tai biến mạch máu não của họ giảm xuống mức bình thường trong vòng 2 năm.

Ăn nhiều rau xanh

Việc ăn nhiều rau xanh sẽ tăng lượng axit folic, vitamin B6 và B12. Điều này sẽ làm giảm nồng độ homocysteine trong máu. Các nghiên cứu dịch tễ học chứng minh rằng mức axit amin homocysteine cao có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim và tai biến mạch máu não cao.

Giữ huyết áp và cholesterol trong vòng kiểm soát

Cao huyết áp không kiểm soát được sẽ thúc đẩy xơ cứng động mạch, tích tụ mảng bám và tăng nguy quy đột quỵ xuất huyết. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu bạn giữ được tỷ lệ cholesterol trong máu ở mức bình thường thì cũng có nghĩa nguy cơ tai biến mạch máu não cũng sẽ giảm.

(Từ Ngoisao.vn)

1 nhận xét: