Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Mang nhân tạo hứa hẹn giúp con người có thể thở dưới nước như cá

Một thiết bị có thiết kế dạng mang giúp lấy oxi từ nước biển hứa hẹn sẽ mở ra kỉ nguyên mới cho con người sinh tồn trong môi trường nước.
CNN hôm 16/8 đưa tin, thông qua nghiên cứu các cấu trúc mô phỏng trong tự nhiên, nhà thiết kế người Anh Jun Kamei đã tạo ra Amphibio, một phụ kiện in 3D hoạt động như một cái mang và có thể trong tương lai giúp cho con người thở được dưới nước như cá. 
Nhà hàng dưới nước đầu tiên của châu Âu mở cửa tại Trường Mỹ Thuật Hoàng Gia Na Uy đã hợp tác với Kamei và Phòng thí nghiệm thiết kế RCA-IIS, Tokyo để tạo ra một thiết bị có thể giúp hô hấp dưới nước.
Kết quả hình ảnh cho junkamei
Hình ảnh Amphibio. (Ảnh: Artı Mekan)

Kamei nói:
“Tôi đã xem xét tương lai môi trường đô thị của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào với sự nóng lên toàn cầu và nhận ra rằng điều cần được quan tâm nhất là sự gia tăng mực nước biển.”
Lấy cảm hứng từ những con côn trùng sống dưới nước, Amphibio là một bộ phận in 3D hai phần bao gồm một chiếc áo khoác và một chiếc mặt nạ làm từ chất liệu “siêu thấm nước”. Nói một cách đơn giản, bộ quần áo xốp này sẽ tạo ra oxy từ nước xung quanh và tiêu trừ carbon dioxide.
Amphibio hiện đã có nguyên mẫu đầu tiên và đang được thử nghiệm ở quy mô nhỏ trong bể cá. Bước tiếp theo cần làm là chứng minh phù hợp với con người, điều này khó hơn nhiều vì theo Kamei, điều này đòi hỏi một mang với diện tích bề mặt 32 m2.
Nguyên mẫu mang nhân tạo Amphibio. (Ảnh: hypeblaze)

Kamei cho biết:
“Con người chúng ta tiêu thụ một lượng lớn oxy. Do đó, tỷ lệ oxy cần phải được rút qua mang là rất lớn, và điều này đòi hỏi phải có một diện tích mang rộng. Một cách khác là phát triển các vật liệu mới cho phép gia tăng tốc độ trao đổi khí nhưng điều này đòi hỏi cần thêm thời gian nghiên cứu.”
Mặc dù vậy, tương lai của Amphibio là rất triển vọng, một khi phát triển thành công, nó sẽ xuất hiện trong các ngành ngư nghiệp, thám hiểm, du lịch, giải trí…và tất nhiên cả trong lĩnh vực cứu hộ và sinh tồn khi các thành phố trở lên ngập lụt như ý tưởng ban đầu cảu Kamei.
Video:https://video2.dkn.tv/mat-na-mang-ca_f54947644.html?jwsource=cl
Nhật Minh

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...