“Kính bạch
thầy, ông chồng của con là người cũng biết đạo Phật, siêng năng đi chùa, cũng
tụng kinh, làm công quả. Nhưng khi anh ấy về nhà thì bao nhiêu thói hư tật
xấu cũ như: vẫn đánh bài,vẫn uống rượu, kiếm chuyện la rầy cãi cọ với vợ con,
vẫn y nguyên như bao năm không có chút gì thay đổi. Con có điều thắc mắc xin
hỏi thầy là: Tại sao anh ta đã biết tu hành như thế, nhưng khi đụng chuyện thì
tánh tình anh ấy lại không có chút gì thay đổi? Như vậy, có phải là do nghiệp
quả đời trước hay do tập khí sâu dày của anh ta hiện đời nầy? Kính xin thầy
giải đáp cho con rõ. Con xin cám ơn thầy”.
Vị Hòa Thượng ôn tồn đáp:
“Việc siêng
năng đi chùa, tụng kinh, làm công quả là điều rất tốt và đáng khích lệ tán
dương. Tuy nhiên, nếu cho rằng việc làm đó là thật sự tu hành thì chưa đúng
hẳn.
Mới nhìn qua,
ai cũng nghĩ và cho đó là TU HÀNH. Nhưng nếu xét kỹ thì không
hẳn như thế. Nếu có, cũng chỉ là một phần rất nhỏ của việc tu hành hay nói đúng
hơn là chỉ tạo thêm chút ít phước đức mà thôi. Điều nầy, nếu không xét kỹ, thì
người ta sẽ dễ hiểu lầm. Như những câu giải đáp trước, rải rác, chúng tôi cũng
có đề cập đến vấn đề nầy. Đi chùa, công quả, tụng kinh, mà không sửa đổi tu tập
ở nơi ba nghiệp: thân, ngữ, ý, thì việc làm đó chưa phải là tu. Tại sao thế?
Vì những việc làm đó, chẳng qua cũng chỉ là làm theo một thói quen mà thôi. Vậy
thế nào mới gọi là tu? Muốn trả lời câu hỏi nầy, trước hết chúng ta cần phải
hiểu nghĩa của chữ tu là gì?
Tu nghĩa là
sửa. Nhưng sửa cái gì và sửa ở đâu? Tất nhiên, là phải sửa ở nơi ba
nghiệp. Nghĩa là phải sửa ở nơi thân, ở nơi lời nói và ở nơi ý nghĩ. Sửa ở
nơi thân là sửa như thế nào? Nghĩa là chúng ta phải sửa đổi những hành động sái
quấy ở nơi thân. Như trước kia, khi chưa biết tu, chúng ta có những hành động
thô bạo xấu ác như: đánh đập, sát hại sinh vật, cướp giựt, trộm cắp và làm
những điều tồi bại bất lương hãm hiếp tà dâm v.v… Nay biết tu hành, tất nhiên
chúng ta phải sửa đổi lại không có những hành động bất thiện sái quấy đó nữa.
Đó là người khéo biết tu thân.
Còn sửa ở nơi lời
nói (ngữ)
là sao? Theo lời Phật dạy thì có 4 cách tu tập: Như trước kia chúng ta thường
hay nói dối, gian xảo lường gạt, chuyện có nói không, chuyện không nói có, và
nói lưỡi đôi chiều, nói lời thêu dệt, nói lời hung ác. Nay biết tu hành rồi thì
chúng ta quyết sửa đổi lại, quyết không nói những lời thô bỉ độc ác tác hại đó
nữa. Mà phải nói những lời ái ngữ, chân thật, hiền hòa, dịu dàng v.v… Đó là
chúng ta khéo biết tu ở nơi lời nói. Nghĩa là hằng giữ gìn cái khẩu nghiệp cho
được trong sạch vậy.
Còn sửa ở nơi ý
nghĩ thì sao? Trước kia, chúng ta có tánh hay tham lam, tật đố, ganh tỵ, giận
dữ, thù hằn, mê muội tối tăm… Nay biết tu hành, thì chúng ta nên sửa đổi lại
những tánh xấu ác đó. Nghĩa là khi những tánh xấu ác đó khởi lên, thì chúng ta
nên nhận diện khắc phục chuyển hóa chúng ngay. Chúng ta nên chuyển đổi từ tánh
tham lam keo kiệt bỏn sẻn, trở thành tánh thi ân bố thí rộng khắp cứu đời giúp
người. Chuyển đổi tâm sân hận nóng nảy thành đức tánh từ bi, hỷ xả, hiền hòa,
bao dung, tha thứ, tươi mát. Đó là chúng ta khéo biết tu tâm. Nếu không được
như thế, thì chưa phải là người thật sự biết tu hành.
Nói tóm lại
cho dễ hiểu, tu là sửa quấy thành phải, sửa dở thành hay, sửa tà thành
chánh, sửa dữ thành hiền, sửa phàm thành thánh …. Có sửa đúng như thế mới gọi
là tu. Còn đi chùa, tụng kinh, niệm Phật, công quả, mà không biết tu để chuyển
hóa tốt đẹp ở nơi thân tâm, thì đó chưa phải là người thật sự biết tu. Mà những
việc làm đó khác nào như một cái máy, chỉ biết phát ra âm thanh và biết hoạt
động mà thôi. Nếu chúng ta không khéo vận dụng hiểu biết để tu hành như thế,
coi chừng chúng ta sẽ trở thành một cái máy di động khi nào không hay biết!
Trường hợp ông
chồng của Phật tử, tuy ông ấy có siêng năng đi chùa, tụng kinh, làm công quả,
nghĩa là biết làm những điều phước thiện, nhưng luận về tu hành thì ông ta chưa
có thật sự tu. Vì sao? Vì ông ấy không có hoán cải sửa đổi ở nơi ba nghiệp.
Nghĩa là tánh nào ông vẫn hoàn tật nấy. Đụng chuyện thì ông vẫn hành động theo
bản năng phàm tình của một con người tràn đầy dục vọng. Ông vẫn đam mê cờ bạc rượu
chè say sưa… như một người bình thường không biết tu hành.
Muốn đánh giá người có tu hay không, là
chúng ta hãy nhìn vào ba nghiệp (thân, ngữ, ý) của người đó. Mà hai nghiệp thân và
miệng là biểu hiện rõ nét nhứt. Những hành động thô bạo cũng như những thói hư
tật xấu của ông ấy như Phật tử đã nói, thì quả đó là do những tập khí lâu đời
cũng như những tập khí hiện đời của ông ta vậy. Trong nhà Phật gọi đó là Bản
hữu chủng tử và Tân huân chủng tử. Bản hữu là cái đã sẵn có. Như những cội gốc
phiền não tham, sân, si v.v… Còn Tân huân chủng tử là những thói quen mới huân
tập vào trong hiện đời. Như tánh tình sân hận nóng nảy, chửi mắng, đánh đập,
hành hung vợ con v.v… đó là những thứ tập khí sẵn có (bản hữu). Còn cờ bạc,
rượu chè say sưa v.v… đó là những thói quen mới huân tập vào (tân huân). Vì lúc
mới chào đời không có ai biết những thứ nầy. Lớn lên rồi theo môi trường sống
mà huân tập thành thói quen đắm nhiễm. Những thói quen tân huân nầy, nếu chúng
ta quyết chí cải thiện thì cũng có thể trừ bỏ được. Chỉ có những thói quen cố
hữu lâu đời như tham, sân, si… đó là những tập khí sâu dầy thật khó trừ khó
đoạn. Phải là người có công phu tu hành già dặn miên mật lắm mới có thể đoạn
trừ.
Như vậy, ông
chồng của Phật tử tuy có siêng năng làm những điều phúc thiện (tất nhiên là có
phước) nhưng bảo ông tu thì chưa có tu. Nghĩa là chưa có sửa đổi tánh tình một
chút nào cả. Nói theo nhà Phật, thì đó cũng là một nghiệp quả của ông ta khá
sâu nặng. Tuy nhiên, nếu ông ý thức và cương quyết tu trì thì cũng có thể giảm
trừ những thói quen cũ mới nầy. Vì tu hành là có thể chuyển được nghiệp. Nếu
nghiệp lực không chuyển được thì thử hỏi tu hành làm gì?
Có người đi chùa nhưng tánh tình thì vẫn
nóng nảy, giận hờn, hết nói xấu chuyện người nầy, lại bươi móc chuyện người
kia, hoặc hay dòm ngó chỉ trích phê bình kẻ nầy người nọ v.v… Thử hỏi người
đi chùa như thế có tu hay không? Có người đang tụng kinh, nhưng có ai làm trái
ý nghịch lòng, thì ôi thôi tam bành lục tặc của họ nổi lên, cũng tía tai đỏ
mặt, phùng mang trợn mắt như ai. Thậm chí, có người còn quăng luôn cả chuông
mõ. Như vậy, chứng tỏ người đó chỉ có biết tụng kinh mà chưa có tu. Nghĩa là,
chỉ biết phát ra âm thanh thành tiếng nói ở nơi cái lỗ miệng suông
thôi. Có người đang làm công quả giúp cho chùa, bỗng có ai làm trái ý, thì
họ la hét lớn tiếng, tay múa chân đá, mặt đỏ mắt trợn, làm hùm làm hổ, ai trông
thấy cũng đâm ra sợ hãi phát ớn lạnh. Như vậy, chứng tỏ họ là những người
chỉ biết làm mà không biết tu. Do đó, phước đâu không thấy mà thấy toàn là tội
lỗi cả.
Tóm lại, đi
chùa, tụng kinh, niệm Phật hay làm công quả, tất cả chỉ làm theo một thói quen
tốt. Còn nếu bảo đó là tu thì thiết nghĩ, điều đó thật chưa đúng nghĩa. Bởi tu
là phải hằng chuyển hóa sửa đổi ở nơi thân tâm.
Cổ nhân thường dạy: “Tu tâm sửa tánh” là thế. Tu
ở nơi tâm vọng và sửa ở nơi tánh tập nhiễm. Có tu và sửa như vậy, thì cuộc đời
mới thăng hoa tiến triển tốt đẹp và mới được an vui giải thoát. Bằng ngược lại,
thì chỉ tu cho có lệ trên mặt hình thức mà thôi. Thực chất nội dung thì trống
trơn không có. Phật dạy người Phật tử phải hằng tu ở nơi ba nghiệp. “Tam
nghiệp hằng thanh tịnh, thì đồng Phật vãng Tây phương”. Được thế, thì mới
xứng danh là người Phật tử vậy.”
Tơi đây, chúng
ta nhớ lại trong Mười điều khuyến tu của Đức Chí Tôn có điều căn dặn của Thầy
như sau:
ĐIỀU
THỨ CHÍN: Đạo lành cơ bản,
Giữ làm sao có bạn không thù.
Từ đây con nhớ rằng TU,
Hạ mình nhận lỗi mặc dù mình không.
Lời nói sao hòa trong hiệp ngoại,
Đừng hơn người nếu phải ép lòng.
Không ham những chuyện mênh mông,
Trù no đủ ấm ép lòng mà chi!
Giữ làm sao có bạn không thù.
Từ đây con nhớ rằng TU,
Hạ mình nhận lỗi mặc dù mình không.
Lời nói sao hòa trong hiệp ngoại,
Đừng hơn người nếu phải ép lòng.
Không ham những chuyện mênh mông,
Trù no đủ ấm ép lòng mà chi!
(Mười
điều khuyến tu)
Hồ Xưa trích theo tài liệu daibitemple______
Bài viết rất ý nghĩa
Trả lờiXóa