Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

ĐÚNG KHÔNG AI NHỚ - SAI CHẲNG AI QUÊN

    Có v Sư già viết lên giy 4 phép tính:
2+2=4;
4+4=8; 8+8=16; và: 9+9=19.
     
Ngay lp tc, các đ t nhao nhao lên:

- Thy ơi, thy tính sai mt phép tính ri; sao li: 9+9=19???
      V
Sư già ngng đu lên, ôn tn chm rãi nói:
- Đúng th
ế, mi người đu nhìn thy rt rõ, phép tính này ta đã tính sai ri. Nhưng 3 phép tính trước tính đúng, ti sao không có mt ai khen ta mà ch nhìn thy và lp tc ch ra phép tính sai ca ta?
Đạo lý 100 - 1 = 0 là gì?
      Làm người cũng vy, khi bn đi x t tế vi người khác 10 ln, h có th cũng chng nh, nhưng ch 1 ln bn làm h pht ý, h s nh rt lâu và có th ph nhn hoàn toàn nhng điu tt đp mà bn dành cho h.
Đó chính là đ
o lý 100 – 1 = 0. Mt trăm điu tt ch sơ sót 1 s không còn chi.
      Ng
ười xưa có câu: "Cho mt bát go thành ân nhân, cho mt bao go thành k thù". Có nhng người đã quen vi vic được cho mà d dàng quên ơn hu.
      Không ph
i ai ai cũng hiu được hai ch lượng"!
      Cho dù b
n s hu c chc cái tt cái hay nhưng ch cn có mt cái không tt, nó s là cái c đ xóa sch s mi c gng, n lc ca bn. Cho nên, dù bn dc hết tâm huyết ra vì người khác, nhưng ch mt vic không đúng, bn s tr thành ti đ trong mt h.
      Trong cu
c sng này có mt s người, bn giúp h c trăm ln h không có được mt li cm ơn. Nhưng ch mt ln không giúp, h quay ra hn bn. Bao nhiêu c gng n lc b ra vì người khác, th bn nhn li được không phi là s chân thành mà ch là ni cay đng.
       Nh
ưng thôi, thói đi là thế! Nhng ai chp nhn được thói đi người đó s giàu có thêm lòng đ lượng và thanh thn. Chê bai, oán trách đi thì mi th vn không khác đi mà không gian tâm thc mình ngày càng thu hp li?

Na đi người khi t ng
Phân tr
n sai, đúng mà chi!
Th
ế gian mi điu tương đi
Tình ta đ
lượng nhu mì.

(Theo Như Nhiên Thích Tánh Tuệ)

        Có mt câu chuyn khác k rng: Mt đôi v chng tr va dn đến trong mt khu ph mi. Sáng hôm sau, vào lúc hai v chng ăn đim tâm, người v thy bà hàng xóm giăng tm vi trên giàn phơi. Cô v tht lên:

       - "Tm vi bn tht. Bà y không biết git, có ly cn mt loi xà phòng mi thì git s sch hơn".

       Người chng nhìn cnh y nhưng vn lng im. Thế là, vn c li bình phm y tht ra t ming cô v mi ngày, sau khi nhìn thy bà hàng xóm phơi đ trong sân.

       Mt tháng sau, vào mt bui sáng, người v ngc nhiên vì thy tm vi ca bà hàng xóm rt sch, nên cô nói vi chng: "Anh nhìn kìa! Bây giy đã biết cách git tm vi ri. Ai đã dy bà y thế nh?"

         Người chng đáp:

       - "Không phi vy đâu. Sáng nay anh dy sm và đã lau kính ca s nhà mình đy!". Người v nghe chng nói vy làm thinh.

       Thc ra mi người trong chúng ta, ai cũng đu ging như cô v trong câu chuyn kia. Chúng ta đang nhìn đi, nhìn người qua lăng kính loang l nhng vt màu ca cm xúc, bám dày lp bi bm ca thành kiến và nhng kinh nghim thương đau của chính mình. Chúng ta tr nên phán xét, bc dc và bt an trước nhng gì mà t mình cho là "li lm ca người khác".

       Mt điu d nhn din là khi tâm trng vui v, chúng ta nhìn ai cũng thy d chu, gp chuyn gì cũng d th tha. Chúng ta có th mm cười trước nhng trò nghch ngm ca lũ tr, đ khoan th đ nhn ni mt li nói khó nghe, nhng chuyn tưởng chng khó chp nhn, thì chúng ta cũng d dàng tha hip. Nhng lúc y, dường như c thế gii đu tr nên hòa ái, mi chuyn trôi qua mt cách nh nhàng.

       Vy mà, ch cn mt chút lo lng dâng lên trong lòng, nhng mun phin v quá kh, ni s hãi v tương lai s lp tc khiến cho cái thế gii vn đang đp đ nhường kia lin biến thành mt chn đy nhng chuyn xu xa, phin phc. Khi y nhng tiếng hò hét cười đùa ca lũ tr s tr thành nhng âm thanh khó chu, mt li nói không va ý d dàng khiến cho ta sân gin hoc tn thương, nhng chuyn nh mà lúc bình thường không đáng bn tâm, bng tr thành mt ni phin não quá sc chu đng.

       Kỳ thc, không phi là thế gii có vn đ, hay người khác quá sai quy, mà vn đ nm chính ngay nơi cái tâm ca ta. Khi nhìn đi bng cái tâm có vn đ, mang đy nhng cm xúc và thành kiến tiêu cc, thì chúng ta thy ai cũng thành sai quy, đng chuyn gì cũng hóa tn thương.

       Chúng ta luôn có hai xu hướng: nhìn nhng th mình thích, nhng người mình thương vi cp mt kính màu hng; và ngược li, nhìn nhng vic mình không mun, nhng người mình không ưa bng chiếc kính tiêu cc màu đen.

Do thói quen phóng đi mi ưu đim ca nhng người mình thích, h tr nên quá lung linh, quá tuyt vi trong cm nhn ca chúng ta. Mi li h nói, mi vic h làm đu khiến chúng ta xem là chân lý, ngay c lúc h sai, chúng ta cũng khó lòng nhìn nhn cho thông sut. Ví như nhng cp đôi khi mi yêu nhau, thì riêng đi vi h, đi phương luôn đp đ, d thương và toàn ưu đim. Nếu chng may phát hin đi phương làm chuyn không tt, thì chúng ta vn tha kh năng và đ lý l đ t huyn hoc bn thân rng h không sai.

       Hn nhiên, chính do cp mt kính màu hng đã khiến cho cách nhìn ca chúng ta hóa ra lch lc, chúng ta không thy được mi người đúng vi bn cht chân thc như h vn là. Đ ri khi s yêu thích bên trong mình gim sút đi, thì hình tượng trong lòng cũng theo đó mà sp đ. Chúng ta nhìn ra đi phương ngày càng nhiu li lm và khuyết đim, chúng ta tr nên hoang mang đau kh, đến ni hoài nghi ngay c chính bn thân mình. Điu tương t cũng xy ra đi vi nhng người b chúng ta coi thường, ch trích. Chúng ta xé to nhng sai lm ca h, đi rêu rao nhng khuyết đim mà chúng ta cho rng tht khó chp nhn làm sao. Ri đến mt lúc nào đó nhng người mà trong tâm trí ta vn xem như k thù, li sn sàng giúp đ và t tế, thì liu chúng ta có th xem như không chút h thn vi lương tâm?

       Khi nói li người khác, chúng ta vô tình truyn sang người nghe nhng cm xúc tiêu cc, bt an. Dòng tâm thc ca chúng ta cũng tr nên ln xn, đy nhng rc ri y như câu chuyn đang k. Theo đó, n tượng mà ta đ li trong lòng nhng người khác ch là nhng cm giác tiêu cc, đ ri mt cách rt t nhiên, h s áp dng đúng s phê phán, soi xét đó tr li cho ta.

        Hai thái cc nói trên, k c vic phóng đi nhng điu mình thích và phn ng kch lit vi điu mình không ưa, tu chung li đu là nhng cách nhìn thế gii còn chưa đúng đn. Nên chăng, chúng ta hãy dùng cp mt sáng sut ca trí tu, dùng tâm thái thin lương đ nhìn nhn cuc đi.

       Thi gian đã khiến cho chúng ta mt đi cái nhìn trong sáng v thế gii, đánh mt nhng rung cm hnh phúc trước cuc sng vn đy màu nhim và bình an. Chúng ta không có lúc nào dng li đ chăm sóc chính mình, mà c mãi chy rong rui theo nhng suy nghĩ đúng sai, phi quy v cuc đi và v người khác.

Xét cho cùng, li lm dù ca ai đi chăng na, vn chng h nh hưởng đến tư cách và phm cht ca chúng ta. Nó chc chn không làm cho chúng ta tr nên đp đ gì hơn khi phê phán người khác. Mà chính thái đ tiêu cc, thói quen ch trích mi khiến chúng ta mc li vi bn thân mình và xu đi trong mt ca mi người.

Tìm li ca người khác, là t đem rác rưởi ca h v ct trong nhà. Mi phút chúng ta đ tâm đến chuyn không tt, thì mt đi mt phút vui v không th ly li. Cuc đi này ngn lm, s chng ai có kh năng và trách nghim níu gi cho ta nhng thi khc sinh mnh đang vùng vt trôi qua. Vy chúng ta có còn mun phí hoài cuc sng đ đi phán xét nhng sai lm ca người khác?

       Cách mà chúng ta nhìn người khác, thc cht là đang phn ánh ni tâm ca chính mình. Mt người đang túng thiếu s thy khó chu vi nhng ai dư giã. Mt người sân hn s luôn thy người khác công kích và chc tc mình. Mt người không thành tht s thy mi người đy gian trá. Tt c nhng cm xúc và suy nghĩ tiêu cc đó, đu khi sinh t mt tâm thc thiếu bình an. Nên điu mà chúng ta cn làm, là quay tr vào bên trong đ nuôi dưỡng mnh đt tâm mình vn đang ngp đy giông bão.

       Bao nhiêu người trong s chúng ta vn đang hng ao ước có được "mt vé đi tui thơ"? Đã bao lâu ri chúng ta không th n mt n cười trn vn? Chúng ta ao ước có được chút hn nhiên, trong tro như tr nh, đ có th d dàng hnh phúc và d dàng th tha. Nhưng ti ai đã làm cho chúng ta ngày càng tr nên khô cn, nóng ny và bt hnh? Ti ai đã khiến chúng ta luôn cô đơn, lc lõng ngay chính trong gia đình mình, gia bn bè mình và bên cnh tám t người trên trái đt này?

       - Là do chúng ta c chp mà đeo lên nhng cp kính đy phin não, nhng cp kính sai lm ngăn cách chúng ta vi hnh phúc hin tin. Ch cn mt lúc nào đó đ dũng cm tháo b cp kính cchp y đi, thì cuc đi s hin ra tươi mi, thế gii s là ch đ chúng ta trãi nghim phúc lc đ đy.

       (Sưu tầm)

Đạo lý “100-1= 0” trong cửa Đạo:

       Không ch cuc sng ngoài đi đy tranh đua đu đá, mà ngay trong ca Đo cũng vây. Nhìn vào sinh hot Đo trong thi gian qua và hin ti mà chúng ta chng kiến, cũng thy lm điu không tt đp vn mãi tiếp tc xy ra ging như các vic ca câu chuyên trên đây. Nhiu phê phán trách móc, vu khng và soi mói li lm bn đng môn ca mình, dù ch là tí bt đng ý kiến nhvi nhau ri tìm bươi móc sơ sót nh nhen ra phê phán, xóa hết cái tt ca bn đng môn.

        Và ri cũng thm thía vi Đo lý 100-1= 0.         

        Nhiu người đã không nh công lao ca bn đo mình. Hđã b bao công sc, ngày đêm quanh năm sut tháng t khi khi công xây ct, to dng cơ s Đo lúc còn sơ khai. Công lao nhiu v to ln mà không thy ai chu nhgiùm, dù thc snhng v ny cũng không cn chúng ta nhc nh, khen ngi, tâng bc đâu. Sinh hot lo cho Đo là ch tin Thiêng liêng thôi.

        Khi cơ ngơi thành công và phn thnh, đã vi quên hết. Ch cn mt sơ h nh ca h, dù không c ý, có khi ch là mt đ ngh thôi nhiu v vn b đng môn to tiếng kết ti, ph báng, vch lá tìm sâu, còn t hi còn hơn c ngoài đi, c tình xóa hết mi công lao mà bn đng môn mình đã b ra lo cho Đo. Đôi khi làm cho h phi chán nãn mun ri b ca Đo v tu ti gia, vì không mun đi din vi không khí tranh đua din ra mà phi hao tâm mt trí. Tht là ung phí cho mt kiếp sanh phước may gp Đo li không biết TU. TU là tìm cách tu bi cái Đc ch không phi làm tiêu hao tht Đc!

       Người ta thường nói: C t giy trng tinh sáng sa mà không lưu ý nhìn thy, ch chú ý moi móc đến mt chm đen nh ri bôi cho lan bn thêm ra, lên tiếng hung hăng chê xu, đ xé b c mt t giy trng tinh quí giá y. Đó là vic gn như nơi nào cũng thy có xy ra, tiếp din liên tc, gn như quá quen thuc, nơi nào cũng ging nhau trong ca Đo Cao Đài chúng ta hi ngoi hin nay. Bun thay!

       Nghĩ li mà thy thm thía cho câu nói đ đi:
                          
  “ĐÚNG KHÔNG AI NHỚ - SAI CHẲNG AI QUÊN”.
      
 Vy phi làm sao? - PHẢI BUÔNG BỎ.
                Thơ:
                                                     BUÔNG BỎ
                                           Mun sng an nhàn hãy c buông,

                                           Buông hết ưu tư tránh thãm bun.

                                           Buông ghét cho tình thân vn ch,

                                           Buông mê đ trí sáng tìm thương.

                                           Buông sân si gi thân nhàn h,

                                           Buông hp hòi tâm sáng rc ngun.

                                           Buông bã li danh tìm vn thin,

                                           Buông cho đi nh thnh thơi hn.
                                                                      HỒ NGUYỄN (11-6-19)
                                                                        
Hồ Xưa sưu tầm và bố cục lại______________________________________________       

1 nhận xét:

Xướng Họa :THƠ THẨN ĐỜI TUI - Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

  Bài Xướng THƠ THẨN ĐỜI TUI (Thơ vui theo tranh) Thơ thẩn, vợ hoài nói xỏ xiên: -Cơm ăn, áo mặc…lấy đâu tiền? Thời đen mượn chữ che đời nợ ...