Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

Bắc Kinh và nhiều khu vực ở Trung Quốc phát động ‘tình trạng thời chiến’ để đối phó với sự bùng phát dịch COVID-19



Hai quận ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) bị dịch virus corona (COVID-19) tàn phá đã ban hành “biện pháp kiểm soát thời chiến”, ra lệnh cấm mọi người rời khỏi các tòa nhà chung cư, khi đất nước đang phải chiến đấu với cuộc khủng hoảng dịch bệnh ngày càng lan rộng đang reo rắc nỗi sợ hãi trên toàn cầu, theo The Epoch Times.
Huyện Trương Loan thuộc thành phố Thập Yển của tỉnh Hồ Bắc là khu vực đầu tiên thi hành biện pháp này, khi ra lệnh phong tỏa các tòa nhà dân cư.
Bắt đầu từ hôm thứ Năm (13/2), tất cả các khu dân cư trong quận sẽ được đặt dưới “sự kiểm soát kiểu thời chiến”, theo một thông báo được đăng tối hôm trước. 
Theo đó, chính quyền sẽ cấm tất cả các phương tiện ra vào các quận địa phương, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, như xe y tế, xe cảnh sát và xe chữa cháy.
Người dân trong quận – ngoại trừ nhân viên y tế, nhân viên phòng chống dịch và những người cung cấp nhu yếu phẩm sinh hoạt – sẽ không được phép rời khỏi các tòa nhà chung cư.

‘Quyết định cực chẳng đã’’

Đơn vị ngăn chặn dịch bệnh của quận cho biết biện pháp này là một “quyết định cực chẳng đã” bởi vì “không có giải pháp thay thế”.
Họ cho biết sẽ tiến hành biện pháp này trong hai tuần trước khi quyết định có tiếp tục với các lệnh hạn chế đi lại hay không.
Trước đó vào hôm thứ Hai (10/2), các khu dân cư trong toàn tỉnh Hồ Bắc đã cấm du khách có nhiệt độ cơ thể hơn 37 độ C.
Các cán bộ và sĩ quan quản lý tài sản địa phương sẽ trực ca 24 giờ để thực thi chính sách này, thông báo cho biết.
Người dân sẽ bị hạn chế đi lại theo “quy định của thời chiến”, đối với việc tiến vào các tòa nhà và quận đã bị phong tỏa.
Thông báo nói thêm rằng các nhân viên từ tổ dân phố sẽ thu xếp để giao thức ăn và đồ dùng sinh hoạt cơ bản khác đến từng nhà vào những thời điểm cụ thể. Chính quyền cũng sẽ định giá và quyết định loại hàng hóa nào được giao.
Vài giờ sau, huyện Đại Ngộ, cũng nằm ở tỉnh Hồ Bắc, đã ban hành một lệnh phong tỏa tòa nhà dân cư trong 14 ngày.
Hiện tại, Daigou, hoặc một hình thức mua sắm thay thế, hiện đang được áp dụng tại tất cả các làng và quận ở huyện Đại Ngộ, có nghĩa là cư dân phải mua nhu yếu phẩm và thuốc men thông qua người bán thứ ba. Dịch vụ daigou được đảm bảo ít nhất ba ngày một lần cho mỗi hộ gia đình.
“Tóm tắt trong một câu: không được phép ra ngoài”, một nhân viên tại văn phòng chính phủ huyện Đại Ngộ nói với tờ nhật báo National Business Daily.
Khoảng hơn 80 thành phố trên khắp Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã hạn chế di chuyển ở các mức độ khác nhau.
Khu tự trị Nội Mông hôm 13/2 cũng đưa ra thông báo đóng cửa tất cả các cơ sở công cộng không cần thiết. Đám cưới sẽ được tạm dừng và tất cả các gia đình nên ở nhà, chỉ cho phép một thành viên đi ra ngoài để mua đồ tạp hóa, theo nội dung thông báo có ghi.

‘Tình trạng thời chiến’

Đảng bộ thuộc Trung tâm phòng chống dịch bệnh Bắc Kinh hôm thứ ba (11/2) cũng đã ra một thông báo, yêu cầu tất cả các Đảng viên tại cơ quan “nhận thức đầy đủ về ý thức cấp bách và tầm quan trọng tại thời điểm nguy cấp này, và tiến vào trạng thái của thời chiến”.
Để ngăn ngừa lây nhiễm chéo, thông báo này cấm nhân viên đến thăm các phòng ban khác trừ khi liên quan đến công việc. Thông báo nói mọi người nên dùng điện thoại hoặc các phương thức trao đổi từ xa khác để giảm bớt các tương tác trực diện nếu có thể.
Xiao Xu, phó giám đốc quận Trương Loan, đã tiết lộ với đài phát thanh quốc gia Trung Quốc rằng biện pháp phong tỏa mới là một nỗ lực nhằm kiểm soát virus ‘lan rộng hơn khi quận này đã chứng kiến ​​sự gia tăng 80% các ca lây nhiễm. Ông nói thêm rằng họ đã chọn dùng thuật ngữ “kiểm soát kiểu thời chiến” để nhấn mạnh tính nghiêm trọng của tình hình.
Qin Peng, một nhà bình luận chính trị, cho biết ông nghi ngờ chính quyền Trung Quốc đang thực hiện một cuộc thử nghiệm trong huyện. Nếu kết quả tỏ ra khả quan, họ có thể áp dụng biện pháp này sang các khu vực khác, ông nói.
Chính sách “trạng thái thời chiến” ở Bắc Kinh dường như là một cách để thành phố dần dà tiến hành một biện pháp như vậy và cho phép người dân “dần dần thích ứng”, ông nói trong một chương trình trực tiếp trên Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung.

Thử thách gia tăng

Tong Zhaohui, phó giám đốc Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh, người được cử đến Hồ Bắc để hỗ trợ việc chống dịch, cho biết ông đã chứng kiến một tỷ lệ suy hô hấp nghiêm trọng cao hơn trong số các bệnh nhân lây nhiễm virus corona.
“So với đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2003, tình trạng suy hô hấp ở dịch bệnh lần này đến nhanh hơn, và trạng thái thiếu oxy đôi khi có thể trông thấy rất rõ ràng”, ông nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (13/2) ở Hồ Bắc. Virus cũng tấn công phần tim bệnh nhân, tạo ra những khó khăn trong điều trị, ông nói.
Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, đã gọi COVID-19 là “kẻ thù công khai số một” trong một cuộc họp báo ngày 11/2, cảnh báo nó có thể “tạo ra sự tàn phá về chính trị, kinh tế và xã hội”.
(Bài viết của Eva Fu đăng trên The Epoch Times ngày 14/2, do Quý Khải dịch và biên tập)
(Nguồn ảnh thumb: ảnh chụp màn hình Youtube/The Telegraph)

2 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...