Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

FM974 :CCTG 24/2/2020 :Trung Cộng: Wuhan – Chỉ Nói Những Gì Đảng Cho Phép Nói

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 24/02/2020
        Cuộc khủng hoảng dịch Coronavirus ở Trung cộng đã tạo ra 
một sự thách thức không có tiền lệ đối với đảng và nhà nước, và
 buộc đảng phải tức khắc ra tay dập tắt bất cứ giá nào quyền tự
 do phát biểu và thắt chặt kiểm soát dân chúng nhằm củng cố sức
 mạnh chế độ. 
    Sau khi chủ tịch Xi ra lệnh cố gắng tuyệt đối, ngăn chận sự lan truyền cơn dịch này trong lời lưu ý về nó hôm 20 tháng 1, Wuhan đã bị phong tỏa hoàn toàn, hàng triệu người đi lại khắp Trung cộng cũng bắt đầu thi hành một số phương cách kiểm soát bệnh tình. Viêc áp dụng phương cách kiểm soát gắt gao, cứng rắn đã đưa đến một sự vi phạm nhân quyền trầm trọng trên toàn cỏi đất nước, những hình ảnh lan truyền trên báo chí, truyền hình cho thấy người dân đã bị cột dây xích sắt dính nhau, bị dẫn đi diễn hành trên đường phố hay bị cảnh sát đánh đập vì không mang mặt nạ che miệng. Những đoạn phim ngắn này, đồng thời cũng cho thấy cảnh sát gắn các thanh sắt hay dây xích bên ngoài nhà của dân chúng để ngăn không cho họ đi ra ngoài hay rời khỏi nhà. 
    Những tấm băng rôn hay khẩu hiệu tuyên truyền được treo giăng hay dán khắp nơi, như “một cái mặt nạ che miệng hay một ống để thở, do anh chọn lựa” hoặc “những ai không báo cáo cơn sốt của mình là giai cấp kẻ thù lẩn trốn trong nhân dân” chẳng hạn. Bệnh Coronavirus trở thành cơn dịch, cho tới giờ này đã gây ra hơn 75 ngàn người nhiểm bệnh và giết chết trên 2 ngàn người, phần lớn ở lục địa Trung cộng. Tại tỉnh Hubei, nơi phát xuất cơn dịch, thành phố Wuhan, riêng nó đã có gần 50 ngàn trường hợp xác nhận bị nhiểm Coronavirus. Để chận đứng sự truyền bệnh rộng ra, Wuhan bắt đầu cô lập tất cả dân chúng của một thành phố với 11 triệu người trong nhà và nhà cầm quyền cho biết, bất cứ ai, thấy ngoài đường phố không có giấy phép sẽ bị trừng trị nặng nề, cảnh sát cũng bắt đầu việc xét hỏi từng nhà một để truy tìm, bắt giữ những ai bị nhiểm bệnh. 
    Người dân thành phố Wuhan nói rằng, họ bị cấm không được đi qua nhà người bên cạnh hay đi mua thực phẩm thức ăn. Ai nấy sống trong bất an và sợ hãi và họ cũng cảm thấy giận dữ tột độ vì theo họ, cái tai ương này là do con người làm ra, người nói những điều này, yêu cầu bao chí giấu tên, để tránh mọi trừng phạt của nhà nước, nếu “họ không bắt giam bác sĩ Li Wenliang vì tội loan truyền tin đồn và bảo người dân con vi khuẩn đã được kiểm soát thì không có những chuyện này xãy ra”. 
    Bác sĩ Li, đã chết vì bị nhiễm bệnh coronavirus, ngưới nói nhỏ báo động với các bạn đồng nghiệp tại bệnh viện ông ta làm việc cuối tháng 12, về cái bệnh bí ẩn, lạ mà ông cho là rất nguy hiểm đã đến là cơn dịch này, cảnh sát Wuhan đã kiểm duyệt những gì bác sĩ Li nói hôm 3 tháng 1 và 8 người làm trong bệnh viện trong đó kể cả bác sĩ Li, bị bắt vì loan tin thất thiệt. Tin bác sĩ Li chết, đã được loan truyền liền trên các trang mạng điện tử, mặc dù cảnh sát chuyên về mạng lưới đã nhanh chóng xóa bỏ. 
    Nhưng nhà nước xem ra cần phải mạnh tay hơn đối với thứ loại loan tin kiểu này, khi một quyết định mới từ Wuhan nói rằng, người dân sẽ bị trừng phạt nếu không báo cáo bị bệnh và cũng cảnh báo, tin thất thiệt hay truyền rao tin đồn cũng sẽ bị lảnh hình phạt nặng nề. Giới chức cầm quyền của Yunnan, một tỉnh vùng đông nam loan báo hôm đầu tháng 2, có 25 người bị giam hay bị quản thúc vì phao tin đồn về bệnh dịch, tuần rồi ba người nữa trong tỉnh cũng bị bắt giam vì phạm cùng một tội. Nhà nước đồng thời cũng dùng chiến dịch kiểm soát cơn dịch như là một thử nghiệm bắt giữ những người chỉ trích đảng và người cầm quyền, hai công dân Trung cộng, người Wuhan, ký giả Fang Bin và luật sư Chen Qiushi, người đã tường thuật sự thật tình trạng ở Wuhan đã bị giam dưới cái gọi là “tạm cách ly”. 
    Giáo sư luật, Xu Zhangrun, người chỉ trích chủ tịch Xi, về sự khủng hoảng coronavirus trong một bài viết của mình đã bị quản thúc tại gia cũng với ba chữ “tạm cách ly”. Người học giả và hoạt động xã hội khác, Xu Zhiyong lên tiếng phê bình chủ tịch Xi trong việc điều hành kém hiệu năng vụ cơn dịch và những vụ khủng hoảng khác đã bị bắt giam ngày thứ bảy vừa rồi. Hu Jia, một người từng hoạt động cho nhân quyền, trước đây đã bị ngồi tù và tạm giam nhiều lần nói rằng, cơn dịch này đã tạo ra một sự thách thức mạnh mẽ nhất cho nhà nước kể từ biến cố Thiên An môn, ông ta chưa hề thấy có sự đòi hỏi tự do phát biểu như lúc này, người dân hiện giờ đã hiểu ra, đó là một sự việc của đời sống và cái chết và đảng đang sợ hải rằng dân chúng đã bừng tỉnh. 
   Johnny Lau, một cựu bình luận viên về chính trị Trung hoa nói, việc tăng cường chính sách kiểm soát tự do phát biểu của đảng cộng sản Trung cộng là nhằm vào việc củng cố quyền lực của chế độ, nhưng cuối cùng trong tình thế này, sẽ chỉ đưa đến một sự bất ổn chính trị và xã hội mà thôi. Khi người dân bị bưng bít mọi chuyện, đến khi biết ra, dĩ nhiên họ sẽ không còn tin vào nhà nước nữa, sự bất đồng của họ sẽ trở thành chống đối. 
    Luật sư Chen Qiushi, như đã nêu tên ở trên, mất tích kể từ ngày thứ năm tuần trước nữa, cùng ngày với bác sĩ Li và tám người bạn đồng nghiệp khác bị trừng phạt vì nói với nhau thấy có dấu hiệu một loại bệnh lạ giống như bệnh SARS xuất hiện. Chen đến thăm một bệnh viện ngày thứ năm và bạn bè cũng như gia đình không thể liên lạc với ông từ nngày đó, theo lời bà mẹ của Chen, ông đã bị cưỡng bức vào chỗ cách ly cô lập. Sự mất tích của Chen xảy ra cùng thời điểm mà nhà nước đang chật vật trong việc đè nén sự giận dữ của dân, về chuyện nhà nước đối phó với cơn dịch coronavirus, sự giận dữ này đã tăng lên cao hơn khi có tin cái chết của bác sĩ Li. 
    Chen có hơn 200 ngàn người theo đọc trên trang Twitter và hơn 400 ngàn người ái mộ trên trang Yuotube, anh đã cho đăng những tin tức cập nhật về tình hình ở Wuhan, nơi này anh đã đến thăm các bệnh viện, nói chuyện với bệnh nhân và bác sĩ điều trị, giống như bác sĩ Li, anh được dân chúng xem như là một người công dân bình thường đang giúp đỡ người khác. Những người sử dụng mạng điện tử đã một lòng đứng sau lưng Chen, cáo buộc nhà nước Trung cộng đang tung hỏa mù cho dân chúng  khi cung cấp tin tức không thật ở Wuhan, rất nhiều bình luận ủng hộ Chen đã bị nhà nước xóa sạch trên trang mạng Weibo ở Trung cộng. Một người viết trên trang Weibo, mạnh dạn, dựa trên một câu nói của một cuốn phim do đạo diễn Hongkong làm, “giết tôi thì cả chục ngàn người như tôi sẽ đứng lên” cho lời bình luận của mình, câu khác “đừng ca hát cho quyền lực mà hảy ca hát cho người dân”, của một tác giả Đài Loan cũng đọc được. 
    Trong các đoạn phim ngắn mà Chen đăng trên trang mạng của mình, người ta thấy, xem ra Chen chỉ mang mặt nạ che miệng và cái kiếng che mắt nhưng không giống như tin của hệ thống truyền hình nhà nước, thì Chen mặc hoàn toàn bộ quần áo phòng bệnh , Chen phản đối sự bịa đặt này, một đoạn phim khác, đăng ngày 30 tháng 1, Chen miêu tả việc đi thăm bệnh viện chật cứng người bệnh, hầu hết đều mang ống thở khí ô xi và cũng có nhiều người nằm đầy trong các hành lang bên ngoài, dọc theo phòng bệnh. Đoạn phim có cả cảnh một người đàn bà, tay vừa ôm chầm một bệnh nhân vừa chết ngồi trên chiếc xe lăn, vừa la hét kêu người ta đến đem bệnh nhân này đi khỏi đó. 
    Chen viết “tôi sợ quá, trước mặt tôi là cơn bệnh dịch, sau lưng tôi là hệ thống luật pháp và nhà nước quyền năng tối thượng nhưng cho đến khi nào tôi còn sống, tôi sẽ nói lên những gì đã thấy và những gì đã nghe. Tôi không sợ chết, tai sao tôi lại phải sợ anh - đảng cộng sản”.
Thuyên Huy
Thứ Hai 24.02.20

1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...