Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Vua săn chuột' lừng danh nước Anh

Nếu bộ vest ba mảnh, chiếc mũ chóp cao không khiến người khác chú ý đến Jack Black thì chiếc lồng chuột ông luôn cầm theo sẽ làm được điều đó.
Vào giữa thế kỷ 19, những con chuột cống bẩn thỉu có mặt ở khắp nơi ở nước Anh: tầng hầm, bếp, cống rãnh, vườn. Chúng phá hoại nhà cửa, mùa màng và đôi khi còn cắn người.
Tranh vẽ Jack Black vào năm 1851. Ảnh: Perseus Digital Library.
Tranh vẽ Jack Black vào năm 1851. Ảnh: Perseus Digital Library.
Bắt chuột trở thành một nghề mới ở nước này. Theo một bài báo năm 1963 của Barbara Tufty, thợ săn chuột có thể được các thành phố trao nhiều đặc quyền nếu bắt được ít nhất 5.000 con chuột một năm, tức khoảng 13 con chuột mỗi ngày.
Vào thời Victoria (1837 - 1901), Jack Black là "vua săn chuột". Black bắt đầu trở thành thợ săn chuột cho chính quyền thành phố sau khi ông nhận thấy các công viên hoàng gia ở London tràn ngập chuột. Black tự quảng bá mình là thợ săn chuột của Nữ hoàng dù không có lệnh bổ nhiệm.
Ông thích được chú ý và thường xách những lồng chuột đi trên đường phố để rao bán thuốc diệt chuột tự chế. Khi có đám đông tụ tập đứng xem, ông mở chuồng chuột lớn và thò tay vào bên trong. Những con chuột nhảy lên cánh tay ông và chạy lên vai trong khi khán giả trầm trồ. Black hiếm khi bị chuột cắn nhưng từng suýt chết vì nhiễm trùng.
"Tôi thách mọi người chế được thuốc diệt chuột hiệu quả hơn tôi", ông nói khi thể hiện công dụng của thuốc với những con chuột. "Bất kể là thứ gì, các bạn cứ mang ra đây và thử nghiệm với những con chuột".
Sau những buổi chiều bán thuốc diệt chuột, Black xuống tầng hầm và cống rãnh ở London, mang theo những con chồn và chó để đi săn. Black đã huấn luyện những con chồn đánh hơi chuột và huấn luyện chó để tìm kiếm những con chồn trong trường hợp chúng đi lạc hoặc mắc kẹt trong ống cống. Ông từng cố gắng sử dụng các loài động vật khác như lửng, gấu mèo và khỉ nhưng hầu hết không hiệu quả như chó và chồn.
Tuy nhiên, Black không giết tất cả những con chuột mà ông bắt được. Ông thường để chúng sống và nhân giống nhằm phục vụ thể thao. Vào thế kỷ 19, những môn thể thao bạo lực liên quan đến động vật rất được ưa chuộng, trong đó có trò cho những con chuột vào không gian kín rồi thả chó vào trong. Người chơi đặt cược xem con chó mất bao nhiêu thời gian để giết sạch lũ chuột. Jimmy Shaw, "ông trùm" của môn thể thao này, mua 26.000 con chuột mỗi năm từ những thợ săn như Black.
Black cũng nhân giống chuột vì lý do nhẹ nhàng hơn. Ông biết rằng một số người muốn nuôi những con chuột đẹp làm thú cưng và họ sẵn sàng trả nhiều tiền. Vì vậy, khi phát hiện những con chuột có màu sắc khác biệt, đặc biệt là những con bị bạch tạng, ông sẽ tặng chúng cho các cô gái hay bán cho các gia đình làm thú cưng.
Black rất tự hào về kỹ năng nhân giống chuột cảnh của mình. Có tin đồn rằng ông đã cung cấp chuột cảnh cho Nữ hoàng và nhà văn lừng danh Beatrix Potter. Hiệp hội Chuột cảnh Mỹ cho biết Black có thể được coi là "người tạo ra những con chuột thuần hóa thực sự đầu tiên".
Di sản của Black còn có thể nhiều hơn thế: Con chuột bạch thí nghiệm đầu tiên có thể được nhân giống từ chuột bạch tạng của Black.
Không có cách nào để xác nhận thông tin này, nhưng tác giả Robert Sullivan viết trong một cuốn sách xuất bản năm 2004 rằng: "Tôi nghĩ tất cả thành tựu khoa học vĩ đại đạt được nhờ những con chuột thí nghiệm là kết quả công việc của thợ săn chuột Jack Black".
Phương Vũ (Theo MF

1 nhận xét:

Tám điều ít biết về thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp có thể xảy ra không rõ nguyên nhân, phổ biến ở nữ giới hơn nam giới và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật ở người lớn tuổi. ...