Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2022

CHUYỆN DÀI NÔNG LÂM SÚC . Blao Bui

Cùng các bạn bắt đầu từ 1963, đến nay gần 6o năm rồi, dài quá rồi, viết làm chi nữa ?

Đúng như vậy, biết bao nhiêu trang mạng ở “nước trong, nước ngoài “ với hình thức truyền thông không làm sao cân-đo đong-đếm được, vậy mà nói hoài không hết…
Với tôi và nhiều bạn đã qua cái đỉnh dốc 50, riêng tôi qua luôn cái môc 75 còn chút xíu nữa là ôm trọn con số 8. với tuổi xuân thế này nhiều anh em đã nhớ nhớ quên quên, có người thì mờ mắt, có người run tay, có người điếc, có người hổng nhớ gì hết. đó là chưa kể đến một số vị đã thành tiên…
Tôi đã đưa ra một khẩu hiệu “ Viết để Nhớ - Nhớ để Viết”
Cho nên còn nhớ là còn viết, may mắn là còn được nhớ và còn viêt được. Cái thời khóa biểu của tôi là “ sáng thức dậy cà phê, máy tính, chăm sóc vườn hoa, đánh bóng bàn, làm vườn, đến các vườn hoa, gặp gỡ anh em Sinh Vật Cảnh. Chiều làm vườn, bóng bàn, tối lại máy tính “ Cũng phải nhắc đến việc thăm thú vườn sưu tập Thủy lâm trường NLS,các khu rừng quanh vùng và cũng có thể với chiếc gắn máy nuốt đoạn đường năm bảy chục cây số tìm kiếm cây hoa.Những sự việc đó tôi xem như thể dục từ tinh thần đến thể chất.
Tôi đã từng nói ”Tôi xem Nông Lâm Súc là Tôn Giáo” cho nên chuyện NLS tôi nói nhiều nhất như các bạn đã thấy trên Facebook, website và cả thành sách. Vậy mà vẫn chưa đủ không phải tôi *biết nhiều, biết hết*, mà nhờ chính các vấn đề mà các bạn là tín đồ NLS đã đưa ra đã bàn luận, và tôi cũng tham gia với ý là biết gì nói đó, xin các bậc đàn anh và những ai có chứng cớ rỏ ràng cùng trao đổi. Nghĩ rằng khi chưa được thông những vấn đề NLS mà trở thành tiên không biết lên trên đó có gặp được quí thầy Điện, thầy Trực, thầy Ký, thấy Thân, thầy Hoành.. để bẩm trình để hỏi không biết các ngài còn nhớ hay không nữa ?
 
1/Chữ NÔNG LÂM SÚC có từ lúc nào ?
 
Gần đây qua phong trào Họp Mặt chúng ta nói nhiều đến Nông Lâm Mục và Nông Lâm Súc, Nông Lâm Mục được nhắc như một dấu tích lịch sử, là tiền thân của trường TH Nông Lâm Súc Bảo-Lộc, là chứng tích để chúng ta dùng cái huy hiệu và bài nhạc NLM hành khúc. Anh chi NLM được gọi là Sinh Viên , Nông Lâm Súc cũng có thế hệ gọi là sinh viên đó là SV Cao Đẳng Nông Lâm Súc. Như vậy các bạn đã thấy NLS không chỉ là Học Viên, là Học Sinh mà có cả là Sinh Viên nữa.
Gần đây chúng ta thấy có tên gọi là NÔNG LÂM MỤC-SÚC. Thoạt nghe tôi không đồng tình vì nghĩ rằng Quốc Gia Nông lâm mục và trung học Nông Lâm Súc, nếu có dùng thì viết NLM và NLS sao lại viết Nông Lâm Mục Súc như thế Vì biết là, chữ Súc vẫn là của Nông Lâm Súc tôi cứ nghĩ là QG NLM và TH NLS thôi .
Thực ra chữ Súc thuộc hệ Cao Đẳng. Hình như nhóm này do anh Nguyễn đức Cao khởi xướng ?
Xin nói rỏ trường QG Nông Lâm Mục bắt đầu từ 1955 mở các lóp trung đẳng đào tạo kiểm sự.
Đến năm 1959 theo nghị định số 286 BCN/NĐ/HC ngày 6 / 8/ 1959 thì cũng tại trường QG NLM Blao mở thêm cấp Cao Đẳng., anh chị theo học 2 cấp này đều được gọi chung là Sinh viên QG Nông Lâm Mục.
Cho nên các anh chị sau này xet thấy vì chung một mái trường nên có chữ NLM-SÚC ? ( Sinh viên QG. NLM và sinhy viên CĐ. NLS )
Đến năm 1963, nghị định số 1184 GD/HC đổi tên cấp cao đẳng trường QG NLM thành trường Cao Đẳng Nông Lâm Súc, sau đó chuyển về Sài Gòn tại 45 đường Cường Để
Cũng năm 1963 với nghị định 1185 – GD/PC/NĐ ngày 24-8-1963 Bộ Giáo Dục cải tổ trường QG NLM Blao thành trường TH Nông Lâm Súc Bảo-lộc và nghị định 1377 GD/PC/NĐ ngày 30/9/1963 Bộ Giáo dục thành lập Nha Học Vụ Nông Lâm Súc.
** Như vậy 3 chữ NÔNG LÂM SÚC được Chính thức dùng vào năm 1963 từ Nha Học Vụ NLS đến các trường TH NLS và và trường Cao Đẳng NLS.
*** Rất mong được đón nhận ý kiển bổ sung, hoặc bài viết nói về bất cứ trường nào trong hệ thống NLS trước tiên là giúp chúng ta nhớ lại ngành học của mình, sau nữa là sự giao thoa các trang mạng của chúng ta.

(Còn tiếp )

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : TÌNH THU - Hồ Nguyễn Và Các Thi Hửu

Bài Xướng : TÌNH THU Đến bến thu say đắm nghĩa tình, Bao ngày lưu luyến chỉ làm thinh. Ôm lòng trao gởi thơ vần điệu, Kéo dạ kết se vận trắ...