Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2022

Hồi Ký : PHIÊN GÁC SẢN KHOA ĐÊM XUÂN KHÔNG BAO GIỜ QUÊN- HAU VUONG,MD .FACOG

HAU VUONG,MD .FACOG

 

Một buổi sáng đầu năm Âm Lịch cách đây khoảng 25 năm , tôi vào nhà thương FVH, khu Labor Delivery để khám một Sản phụ đau bụng mới nhập viện..
Vừa đẩy cửa bước vào hành lang ,một Cô Y tá thấy tôi , đon đả nói :
“ Dr Vuong !Lúc nãy có một bà Á Đông đến đây , hai tay cầm một bát nhang, xưng tên PN, ( không viết tên thật để giữ privacy)bà nóiđầu năm ngoái , bà mang thai khoảng trên 8 tháng , bà bị đau bụng và chảy máu dữ dội , được ambulance chở gấp tới nhà thương FVH mới biết em bé đã chết , bà đã được Dr Vuong trực nhà thương sanh cho , hôm nay bà muốn cúng và cầu nguyện cho con bà đã mất được một năm !
“ rồi Bà đặt bát nhang ngay trên sàn hành lang , quỳ xuống cúng vái vài lậy , lẩm nhẩm đọc kinh , tôi đoán vậy , sau đó bà đi về ngay ! …
Tôi chăm chú nghe Cô Y tá kể ,,chợt nhớ ngay đến đêm gác Sản Phụ Khoa định mệnh tôi không bao giờ quên , đầu Xuân năm xưa …..!
Phiên gác đêm Xuân tại khu Labor - Delivery nhà thương FVH cách đây khoảng 26 năm ùa về trong trí nhớ tôi ! rõ mồn một…!
Nhà thương FVH nằm sát với Little Saigon,Westminster , California, có đông đảo bệnh nhân Việt Nam nhất Hải ngoại, từ thập niên 1980 cho đến bây giờ
Nhà thương có khu Sản Phụ Khoa ( gồm Labor - Delivery- Postpartum- Gyn Surgery) khá lớn và bận rộn
Đêm Xuân năm ấy,tôi là một trong những Bác Sĩ Sản Phụ Khoa cơ hữu của nhà thương FVH, nên phải trực gác Sản Phụ Khoa khoảng một tháng một lần cho nhà thương
Khi trực,bổn phận của tôi là trực Emergency Room , và khu Labor- Delivery ..cho các Sản Phụ hoặc bệnh đàn bà đến nhà thương mà không có Bác Sĩ Sản Phụ Khoa riêng của họ , hoặc Bác Sĩ của họ không là attending Physician tại nhà thương FVH
Hôm ấy ,sau một ngày làm việc khá vất vả ở phòng mạch và ở nhà thương,,tôi trở về nhà tại Turtle Rock , Irvine, cách nhà thương khoảng 15 -17 phút lái xe
Tôi được may mắn dùng cơm chiều cùng với vợ và 3 con còn nhỏ (; thường đi làm về trễ , ít khi được như vậy!)
..và buổi tối, còn được ngủ sớm…nhưng tôi luôn tự nhủ phải cảnh giác đêm nay, là đệm trực gác Sản Phụ Khoa cho nhà thương, biết rằng những trường hợp khẩn cấp có thể xảy đến bất cứ lúc nào mà không báo trước !,
Đang say giấc ngủ , tôi choàng tỉnh dậy khi nghe tiếng reng đầu tiên của điện thoại đặt ngay bên đầu giường , tôi nhìn đồng hồ đeo tay , kim chỉ hơn hai giờ đêm !
Bốc ngay điện thoại lên ,,bên kia đầu giây , có tiếng Cô Y tá giọng hớt hải :
“ Dr Vuong ! Tôi là R M , ( không viết tên thật , để giữ privacy )Y tá phòng sanh , nhà thương FVH ,Dr trực đêm nay ,,Có một Sản Phụ mới được ambulance mang đến vì chảy máu quá nhiều từ âm đạo và đau bụng dữ dội , liên tục ! Bà là người nước Lào ( Laotian ) , biết rất ít tiếng Anh,, bà không có Bs Sản Khoa săn sóc thai ,
Cô nói tiếp :
Tôi không nghe được nhịp tim em bé , và fetal monitor cũng không thấy tim em , bệnh nhân chảy máu rất nhiều,,nhịp tim nhanh và áp huyết thấp !!!”
Tôi …lạnh người! tỉnh táo hoàn toàn khi nghe cô y tá đầy kinh nghiệm báo cáo: …có nghĩa là em bé nhiều phần đã chết trong bụng mẹ !,và người Mẹ đã chảy máu rất nhiều, có thể nguy hiểm tính mạng !,
Có thể nguyên nhân là nhau bị tróc khỏi thành tử cung ( Abruptio Placenta)
Đây là trường hợp tối khẩn cấp , ác mộng của tất cả Bác Sĩ Sản Phụ Khoa!,
Tôi vội cho order làm ngay Siêu âm Tử cung ( chỉ mất chừng vài phút ), truyền nước biển,,thử máu khẩn cấp , đặt ống tiểu , làm thủ tục gấp vì có thể phải mổ khẩn cấp ,có thể phải truyền nhiều bịch máu …, không quên dặn cô y tá phải gọi ngay BS Sản Khoa C V .đến nhà thương gấp để phụ mổ cho tôi !
Tôi biết lúc này, Bs trực gây mê ( Anesthesiologist) và Bs trực trẻ sơ sinh ( Neonatologist) đã có mặt tại Labor- Delivery , vì họ phải trực 24 tiếng trong nhà thương!
Tôi liền cúp điện thoại,mặc vội bộ quần áo xanh phòng mổ, khoác thêm áo Jacket, chạy nhanh xuống lầu, xuống garage rồi lên xe phóng đến nhà thương
Tháng giêng sau nửa đêm Cali tiết trời khá lạnh , gió thổi mạnh,xào xạc trên cành lá cây bên đường, tôi vào Freeway 405 North,lòng hồi hộp , chạy hết tốc lực , vừa nghĩ chắc em bé mất rồi, Bà Mẹ chảy máu quá nhiều tôi phải cứu sinh mạng Bà , …thật nhanh! mỗi phút mất thêm là bớt đi niềm hy vọng !
Xem đồng hồ tốc độ , tôi đã chạy quá 80 miles một giờ, nhìn kính chiếu hậu, freeway vắng tanh, tôi mừng thầm , nhưng nghĩ bụng dù có cảnh sát công lộ xuất hiện, hụ còi chặn tôi , tôi sẽ không dừng lại, nhưng sẽ chạy nhanh hơn tới nhà thương,mặc cho có thể bị phạt nặng!sự sống và cái chết của sản phụ bị băng huyết nặng có thể chỉ cách nhau trong ít phút !
Chạy nhanh quá , chỉ 12phút sau đã đến nhà thương, tôi đậu xe ngay cạnh khu Labor dành cho Bs Sản Phụ rồi bước nhanh vào nhà thương , vượt qua mặt nhân viên an ninh đang chặn cửa, chạy thẳng vào khu Labor Delivery, đẩy mạnh cửa bước vào , thấy nhiều y tá , và Bs gây mê, Bs trẻ sơ sinh…lố nhố phía trong, họ đang đẩy giường sản phụ vào phòng mổ !
Vừa thấy tôi, cô y tá của bệnh nhân la lên vui mừng:
“ Dr Vuong arrived ! “
Cô mau mắn phúc trình cho tôi thật nhanh :Ultrasound thấy em bé đã chết , em khoảng 34 tuần ( thiếu tháng );thấy nhiều cục máu đông , trong và ngoài tử cung , nhau ( placenta) bị đóng thấp phần dưới tử cung ( placenta previa ) có thể Abruptio Placenta ( tróc nhau ra khỏi thành tử cung ! Kết quả máu thấy Hồng cầu xuống rất thấp!
Kết quả làm tim tôi đập nhanh hơn , hồi hộp hơn ,
Placenta Previa và Sản Phụ chảy máu quá nhiều là phải mổ khẩn cấp để kéo em bé và placenta ra ngay ,
Abruptio Placenta và chảy máu nhiều cũng là trường hợp khẩn cấp phải mổ ngay ! để lấy em bé và nhau ra
Sau đó sẽ cho thuốc chích thật mạnh để co bóp tử cung làm bớt hoặc ngừng chảy máu !
Tôi phụ y tá đầy giường bệnh nhân vào phòng mổ , vừa quan sát bà vừa hỏi ông chồng vài câu hỏi quan trọng để biết thêm về bệnh nhân và hoàn cảnh thai kỳ , không quên thúc y tá gọi phòng thí nghiệm cho bệnh nhân truyền máu gấp
Vào phòng mổ , nhiều cô y tá rất thông thạo nghề nghiệp , rửa sạch bụng và 2 đùi sản phụ bằng thuốc sát trùng, trải khăn đã khử trùng trên giường và trên bụng, sắp xếp dụng cụ mổ đã sát trùng , đầy ắp trên bàn mổ,
Tất cả được thoăn thoắt làm thật nhanh chóng trong khi tôi và Bs phụ mổ rửa tay sát trùng
Lúc ấy BS gây mê đã ngồi vào vị trí sát đầu bênh nhân , sẵn sàng đánh thuốc mê toàn diện ( general anesthesia) ,vì trường hơp khẩn cấp không có thì giờ đánh thuốc tê ngoài tủy sống
Vào phòng mổ , với Bs trẻ sơ sinh ( để khám nghiệm tử thi và làm report em bé :)tôi cầm dao mổ, ra hiệu sẵn sàng , Bs gây mê liền nhanh chóng đút ống thở vào khí quản , đánh thuốc mê và cho Oxygen vào bệnh nhân ,
Chúng tôi bắt đầu cuộc giải phẫu tử cung ( Cesarean Section)thật lẹ làng ! Chỉ trong vòng chưa tới 5 phút , chúng tôi đã giải phẫu qua nhiều lớp, từ ngoài da đến vào trong tử cung, lôi em bé ra , trông em bé , có vẻ chỉ mới mất vài giờ qua ,
Nhau bị đóng thấp ( placenta previa ) như siêu âm cho biết,
Vừa lôi được em bé ra, tử cung xẹp lại , tôi thấy nhiều cục máu tím bầm trong tử cung, máu tiếp tục chảy còn mạnh hơn,vì một phần nhau bị tróc khỏi thành tử cung ( Abruptio Placenta ) như chúng tôi chẩn đoán!
Mấy loại Thuốc cầm máu đều không hiệu quả, vì một điều ..kinh khủng chúng tôi vừa mục kích : một phần nhau ăn sâu qua thành tử cung , làm lủng và bể tử cung !!!
Đây là trường hợp “Placenta accreta “vô cùng hiếm gặp trong đời BS Sản Khoa , và chỉ có một phương cách cứu mạng bênh nhân cấp kỳ vì máu chảy không thể cầm được, đó là giải phẫu cắt bỏ tử cung ( Cesarean Hysterectomy) , bệnh nhân sẽ không bao giờ có con được nữa, (và sẽ không còn kinh nguyệt )
Tôi cho y tá ra ngoài phòng đợi , thông báo với Ông chồng của Bà , về tình hình khẩn cấp phải cắt bỏ tử cung để cứu mạng Bà , nhưng bà sẽ không thể có con được nữa
May mắn cho sản phụ là lúc này bịch máu đầu tiên đang được Bs gây mê truyền thật nhanh cho Bà!
Chúng tôi kẹp động mạch lớn vào hai bên tử cung ,máu lập tức bớt chảy , rồi chúng tôi cẩn thận cắt bỏ tử cung, để lại cổ tử cung và 2 ống dẫn trứng buồng trứng vì Bà vẫn cần female hormone từ 2 buồng trứng
( xin đọc tiếp , sẽ viết trong ngày mai )
 

1 nhận xét:

Thơ Ngô Kế Đang : VIỆC CHÚNG TA CẦN, LẠ LẪM , NHỮNG NGƯỜI CON (T4.2024/ 6 )

1./ VIỆC CHÚNG TA CẦN   Xâm nhập mặn đến nay hơn tháng Dân ở đây chán , ngán vô cùng Cảnh đời đói nước chưa từng Máy thì nhỏ giọt, thằn lằn ...