Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2023

Bông cải xanh (Broccoli) và sức khỏe.- ĐYSỉ Cảnh Thiên


 

Chào các bạn.
 Hôm nay một thân hữu ở Houston Texas gửi câu hỏi: "Cách đây 1 năm tôi bị loét bao tử do con vi khuẩn HP gây ra. Bác Sĩ cho uống thuốc diệt HP hơn 2 tháng nhưng không khỏi hẳn, bây giờ chụp film BS nói có dấu hiệu bị ung thư bao tử, chờ làm biopsy. Bác Sĩ (người Ấn Độ) khuyên tôi ăn bông cải Broccoli sẽ tốt cho chứng bệnh tôi. 
Xin hỏi: Bông cải xanh (Broccoli) có lợi gì? Có tri được ung thư bao tử không?"... Và đây là phần phân tích và chia sẻ của tôi, mời các bạn đọc xem cho vui.
 
Broccoli, còn gọi súp-lơ xanh, tên khoa học Brassica oleracea, thuộc họ hoa thập tự, có nguồn gốc vùng Địa Trung Hải, đầu tiên được du nhập vào nước Ý khoảng 2000 năm trước Công Nguyên với tên Itali brocco. Bông cải xanh được xếp vào gia đình rau xanh, có thể ăn sống, luộc, hấp hay xào chung với nhiều loại thực phẩm khác.
 
1. Thành phần dinh dưỡng: Theo bảng phân tích của Bác sĩ dinh dưỡng Rudolph Ballentine nêu trong cuốn sách Nutrition and diet, 100g bông cải xanh, cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng như sau: 34 kilo calo năng lượng, 89.30g nước, 6.65g carbohydrate, 1.7g đường, 0.37g chất béo, 2.82g chất đạm, 2.6g chất xơ, beta-carotene, vitamin A, lutein và zeaxanthin, vitamin B1 (Thiamin), B2 (Riboflavin), B3 (Niacin), B5 (Pantothenic acid), B6, B9 (folic acid), vitamin C, E, K, calcium, Fe, magnesium, potassium, phosphorus, Zinc và thành phần hóa học có tác dụng chống ung thư như Myrosinase, Sulforaphane, Di-indolyl và Selen.
 
2. Tác dụng dược lý: Theo nhiều báo cáo khoa học ghi nhận, bông cải xanh, ngoài công dụng làm các món ăn ngon bổ, còn có khá nhiều khả năng phòng trị bệnh hữu hiệu sau đây:
a/. Trị viêm xương khớp: Nghiên cứu của 1 nhóm khoa học người Anh cho thấy bông cải xanh có chứa một hợp chất gọi là Sulforaphane, có tác dụng chống lại viêm xương khớp (osteoarthritis) -Sulforaphane ngăn cản các enzyme phá hủy sụn bằng cách chặn một phân tử gây viêm.
b/. Chống oxy hóa: Bông cải xanh được biết là có thành phần chống ung thư, ngoài ra còn giúp cải thiện hệ miễn dịch ở người già và làm chậm quá trình lão hóa. Sulforaphane có khả năng hoạt hóa những gene và enzyme chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch. Những thành phần này ngăn các gốc tự do hủy hoại tế bào. Tiến trình chuyển hóa trong cơ thể sinh ra các sản phẩm phụ còn gọi là gốc tự do, nếu không ngăn được hoạt động của gốc tự do sẽ dẫn tới nguy cơ gây tổn hại mô làm bệnh tật và sự lão hoá xuất hiện bất cứ lúc nào.
c/. Trị bệnh tim, mạch vành: Nghiên cứu thành phần hóa học trong bông cải xanh tại trường Ðại Học Y Khoa Warwick đã phát hiện hợp chất sulforaphane giúp cho cơ thể tăng cường hình thành các enzyme bảo vệ các mạch máu, giảm các loại phân tử gây tổn hại tế bào. Chất sulforaphane có trong bông cải xanh có tác dụng chống lại sự phát triển bệnh mạch máu do tiểu đường. Kết quả nghiên cứu trên động vật của trường Ðại Học Connecticut cho thấy, những động vật ăn bông cải xanh cải thiện được chức năng tim và ít bị tổn thương về cơ tim hơn khi thiếu oxy. Các nhà nghiên cứu cho rằng những lợi ích của bông cải xanh chính là việc nó bổ sung các chất giúp tăng cường các protein bảo vệ tim có tên là thioredoxin. Một chế độ ăn nhiều bông cải xanh sẽ mang lại lợi ích cho tim mạch.
d/. Trị đau bao tử: Qua nhiều cuộc kiểm chứng lâm sàng cho thấy, thành phần sulforaphane trong bông cải xanh, kể cả mầm của nó có thể tiêu diệt vi khuẩn HP (helicobacter pylori), loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn là tác nhân gây ung thư ở đây. Các nhà khoa học tại Ðại Học Johns Hopkins phát hiện thấy sulforaphane tiêu diệt được cả vi khuẩn HP vẫn kháng lại kháng sinh thông thường. Hóa chất này có thể tìm và diệt vi khuẩn nằm ngoài lẫn nằm trong tế bào. Ðiều này rất quan trọng vì thông thường HP hay nằm trong các tế bào lót của niêm mạc dạ dày, khiến bệnh khó lành. Hàm lượng sulforaphane được dùng trong thí nghiệm có thể nhận thấy được bằng cách ăn bông cải xanh hay mầm của nó.
e/. Trị Ung thư: Ăn sống, broccoli cung cấp một lượng nhỏ chất có khả năng bảo vệ ADN trước sự tấn công của các enzyme oxy hóa - tác nhân gây ung thư. Ðây là thành quả nghiên cứu mới nhất của Ðại Học Illinois. Khi nhai, các tế bào bông cải xanh bị đứt gãy và giải phóng một loại enzyme đặc biệt. Nhờ enzyme này, một chất hóa học gọi là sulphoraphanes được hình thành. Một số phân tử hợp chất mới này được gắn thêm một nguyên tử sulphur có tác dụng hoạt động đối kháng các độc tố sinh ung thư. Bên cạnh đó, trong bông cải xanh còn có thêm protein ESP với nhiệm vụ tạo ra sự cân bằng cho các sulphoraphane kém sulphur.
f/. Trị Ung thư da: Bông cải xanh có chức năng bảo vệ làn da chống lại các tác hại của tia cực tím (UV), giúp ngăn ngừa ung thư da bằng cách trực tiếp bôi hay đắp bông cải xanh lên da. Một bài viết trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ nêu ra rằng các tác hại của bức xạ tia cực tím có thể được giảm đáng kể với việc bôi tại chỗ chiết xuất dung dịch bông cải xanh.
g/. Trị Ung thư bàng quang: Các nghiên cứu tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard cho biết, một nhóm chất từ bông cải xanh có khả năng ngăn ngừa và làm chậm phát triển của bệnh ung thư bàng quang. Nghiên cứu cho biết những người ăn từ 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn 1 bữa/tuần hay không ăn. Hợp chất này có tên là glucosinolate từ mầm bông cải xanh. Khi thái nhỏ, nhai và tiêu hóa, chất này sẽ chuyển thành chất isothiocyanate, có vai trò ngăn ngừa ung thư. Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học ghi nhận isothiocyanate có khả năng ngăn chặn rõ rệt các tế bào ung thư bàng quang phát triển.
 
3. Cách chế biến: Bông cải xanh là món ăn được nhiều người ưa thích, tuy nhiên khi chế biến bông cải xanh ở nhiệt độ cao, các thành phần vitamin đặc biệt là nhóm có tác dụng ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm. Lý do là nhiệt độ cao làm mất hoạt tính của các enzyme và chất ESP, làm mất hiệu lực của sulforaphane. Hơn nữa, lượng sulforaphane có đính thêm Sulphur trong bông cải xanh rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 20 % tổng số sulphoraphanes và rất dễ bị vô hiệu hóa. Các thành phần còn lại không có đủ nguyên tố Sulphur hữu ích, nên không có khả năng kháng bệnh.
 Các nhà nghiên cứu so sánh cách nấu bằng luộc và hấp bằng lò microwave thấy rằng hấp dưới 50 giây là cách tốt nhất để giữ lại enzyme myrosinase (một loại enzyme có trong bông cải xanh giúp làm sạch chất gây ung thư trong gan). Theo Elizabeth Jeffery, một nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois cho biết, nếu hấp hay luộc bông cải xanh lâu hơn một phút, phần lớn các enzyme bị phá hủy, sẽ mất tác dụng điều trị hay ngăn ngừa bệnh. Vì vậy, hiện nay có khuynh hướng dùng sống bông cải xanh trong bữa ăn như salat không qua nấu chín là cách dùng phổ biến và khoa học. Phải chăng đây là chìa khóa bảo vệ toàn vẹn thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và phòng trị bệnh tật của Broccoli ..
. Các bạn có ý kiến gì không? CT.



 Mời Xem :

 

Quả cherry và sức khỏe.- Đông Y Sĩ Cảnh Thiên.  

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...