Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

Quả cherry và sức khỏe.- Đông Y Sĩ Cảnh Thiên.

 

Chào các bạn. Hôm nay có một nữ thân hữu tên H, 57 tuỗi, ở Anh Quốc hỏi: "Tôi bị tiểu đường hơn 8 năm và thường xuyên bị sưng đầu gối do Gout (thống phong) gần 6 năm, đang uống thuốc Tây Bác Sĩ khuyên tôi hằng ngày nên ăn thêm 1 cup trái cherry chín. Xin hỏi: Cherry có công dụng gì với bệnh của tôi? Ăn như thế nào?".
 
Xin góp ý như sau: -Cứ nhìn 1 loại quả chín mọng nào có hình dáng nhỏ nhắn, màu sắc sặc sỡ, hương vị chua ngọt thơm ngon, nhai giòn tan trong miệng, từng được các nhà thơ đặt cho cái tên rất lãng mạng là hoa môi 18, đó chính là quả cherry, còn gọi quả anh đào.
 
-Quả cherry có tên khoa học Prunus avium, thuộc gia đình quả có hạt. Về phương diện thực vật học, cherry có hơn 770 chủng loại khác nhau, trong đó có hơn 500 loại cho vị ngọt gồm giống Bing, Windsor, Napoleon và Black với màu đen tuyền được đa số người tiêu dùng ưa thích, số còn lại gồm hơn 270 loài không có bao nhiêu người ưa chuộng vì quá chua, quá chát hoặc mặn mặc dù màu sắc cũng hấp dẫn như nhóm có vị ngọt.
-Về thành phần hóa học:
Theo sách Book of Juicing của Tiến sĩ Michael Murray, 1 cup quả cherry chín, tương đương 145g, cung cấp 1 lượng thành phần dinh dưỡng sau đây: 117g nước, 104 calorie, 1.8g chất đạm, 1.4g chất béo, 24g chất bột đường, 31 IU vitamin A, 10.2mg vitamin C, 0.08mg Thiamine, 0.09mg Riboflavin, 0.58mg Niacin, 325mg Potassium, 21mg Calcium, 0.56mg chất sắt, 16mg Magnesium, 28mg Phosphorus và 1mg Sodium.
-Về tác dụng dược lý
Phải công nhận rằng, trong các loại trái cây, quả cherry tức anh đào rất giàu chất sắt (cao hơn táo và cam 20 lần), giàu caroten và các vitamin như vitamin B1, B2, C, citric acid, canxi và phốt pho.
Theo nhiều cuộc nghiên cứu khoa học gần đây cho biết, quả cherry có ít nhất 12 lợi ích cho sức khỏe được liệt kê sau đây:
 
1. Phòng chống bệnh tiểu đường:
 Loại cherry ngọt cung cấp chỉ số Glycemic, gọi tắc là chỉ số GI, thấp hơn mức trung bình 22 lần, thấp hơn quả mơ 57 lần, thấp hơn nho 46 lần, thấp hơn quả đào 42 lần, thấp hơn blueberry 40 lần và thấp hơn quả mận 39 lần. Điều nầy tạo sự an tâm cho người bệnh tiểu đường không sợ đường tăng cao khi ăn cherry ngọt. Cũng nên biết thêm, thuật ngữ Glycemic chỉ tốc độ đường huyết tăng lên sau khi ăn loại thực phẩm giàu chất bột đường như cơm, bánh mì, đường mía hay đường trái cây lúc chín. Chỉ số Glycemic hay GI của thực phẩm có chứa đường chia là 3 cấp: cấp thấp từ 55 trở xuống; cấp trung bình từ 56 đến 69; và cao từ 70 trở lên.
2. Giúp ngủ ngon
Theo kinh nghiệm của nhiều người mất ngủ cho biết, 30 phút trước khi ngủ, uống 1 cốc nước sinh tố cherry thấy ngủ được và ngủ ngon. Từ kinh nghiệm thực tế, các nhà khoa học đã phân tích và ghi nhận trong quả cherry có chứa Melatonin, một loại hormone do tuyến tùng trong não sản xuất nhằm kiểm soát giấc ngủ, và đây chính là nhân tố bên ngoài có chức năng giống như tuyến tùng giúp ngủ ngon bằng cách ăn hay uống nước quả cherry. Tuy nhiên, chỉ có quả cherry ngọt mới có mức melatonin cao mà thôi.
3. Giảm chất béo: 
Nhiều cuộc khảo sát ghi nhận quả cherry có tác dụng làm giảm chất béo và qua thực nghiệm cho thấy quả cherry giúp những người béo phì có thức ăn tốt để giảm cân một cách an toàn.
4. Giúp giảm bệnh lú lẫn, tức bệnh Alzheimer: 
 Quả cherry ngọt vốn giàu chất kháng oxy-hóa, rất hữu ích trong việc kiềm chế tiến trình tiêu hủy tế bào não dẫn tới bệnh lú lẫn ở người già.
5. Giảm nguy cơ đột quỵ, còn gọi stroke
Khoa sức khỏe của Trường Đại Học Michigan Hoa Kỳ cho biết, trong quả cherry màu đỏ và ngọt có chứa 1 hoạt chất tên Anthocyanins, chất nầy có tính năng chuyển hóa và điều tiết chất béo và đường, giúp giảm cholesterol xấu và đường thặng dư trong máu, đồng thời giảm cả huyết áp nên quả cherry rất có ích về tim mạch, đặc biệt giảm nguy cơ bị đột quỵ
6. Làm chậm tiến trình lão hóa:
 Nhắc lại, so với các loại trái cây khác, quả cherry ngọt có chứa thành phần kháng oxy-hóa cao nhất. Nhờ chất nầy giúp cơ thể chống lại gốc tự do là nhân tố làm cho con người già sớm qua sắc diện héo úa, da thịt nhăn nheo, tàn nhang vết nám xuất hiện trên da. Ngày uống 1 cốc nước ép cherry sẽ thấy tiến trình lão hóa chậm lại 1 cách đáng kinh ngạc.
7. Giảm bệnh thống phong, tức bệnh Gout: 
Theo kết quả thử nghiệm của Bác sĩ Yuqing Zhang, chuyên gia về dược học và sức khỏe tổng quát thuộc Trường Đại Học Boston, Tiểu Bang Massachusett, với 633 bệnh nhân mắc bệnh thống phong tức bệnh gout, cho biết: chỉ trong 2 ngày uống nước ép quả cherry thấy 35% bệnh nhân giảm sưng, giảm đau so với bệnh nhân không ăn hay uống quả cherry. Câu hỏi đặt ra: Chất gì trong quả cherry làm việc nầy? Bác sĩ Zhang cho biết đó là 2 chất Anthocyanins và bioflavonoid hiện diện trong quả cherry.
8. Giảm đau cơ bắp: 
Ăn 1 cup rưởi quả cherry hoặc uống 1 cup nước ép cherry thấy giảm tình trạng viêm và đau thốn cơ bắp. Qua khảo sát một nhóm vận động viên chạy marathon bằng cách cho uống ngày 2 cup nước ép quả cherry liên tiếp 7 ngày trước khi tham dự cuộc thi. Kết quả cho thấy 80-90% vận động viên không hoặc ít bị đau cơ và ít bị chuột rút hơn nhóm chạy marathon uống các loại trái cây khác. Như vậy, quý vị nào hay thức giấc ban đêm và ôm chân rên la vì chứng vọp bẻ đau nhức khủng khiếp thì nên thường xuyên ăn quả cherry sẽ hết vọp bẻ. Các thầy thuốc hay khuyên ăn chuối nhưng đâu phải ai cũng thích chuối, nhất là quý vị có bệnh tiểu đường ăn chuối là đường lên, chỉ có quả cherry, vừa an toàn với bệnh tiểu đường vừa thơm ngon, nhất cử lưỡng tiện.
9. Trợ tim mạch
Quả cherry chứa hàm lượng chấ khoáng potassium rất cao, nhờ đó giúp cân bằng nhịp tim và huyết áp nên ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh cao máu. Ngoài ra, quả cherry còn chứa Phytosterols, chất có tính năng quét dọn cholesterol xấu giúp giảm mức LDL trong máu rất hiệu quả.
10. Giảm tình trạng viêm xương khớp:
 Hầu hết người cao niên đều có đôi lần hoặc nhiều lần đối diện với những cơn đau khớp xương và sưng khớp xương, đó chính là bệnh viêm xương khớp, tiếng Anh gọi là osteoarthritis. Muốn giảm sưng đau hay ngăn chặn bệnh nầy tái phát, cách tốt nhất là ăn hay ép quả cherry lấy nước uống ngày 2 lần sáng và chiều liên tiếp 3 tuần lễ sẽ thấy kết quả.
11. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già: 
Theo Tiến sĩ Ian Gray, giảng viên bộ môn khoa học thực phẩm của Trường Đại Học Michigan Hoa Kỳ cho biết giàu chất kháng oxy-hóa. Qua nghiên cứu ông thấy quả cherry có tài sửa chữa và phục hồi những mô và tế bào bị hư hỏng do gốc tự do phá hủy, giúp chúng hồi sinh và hoạt động bình thường. Dò tìm xem chất gì trong quả cherry làm việc nầy, cuối cùng Tiến sĩ Gray khám phá ra chất Queritrin hiện diện trong thành phần flavonoid, một hợp chất tạo ra sắc tố sinh học tự nhiên, nói cụ thể là chất tạo màu cho hoa quả, trong đó có 3 màu chính là vàng, xanh và đỏ. Quả cherry rất giàu nguồn Queritrin, Ellagic acid và Perillyl alcohol (POH). Vì vậy ăn cherry chính là giải pháp dùng dẫn xuất 3 chất Queritrin, ellagic acid và perillyl alcohol để tiêu hủy gốc tự do, chống tế bào ung thư hình thành và giảm mạnh sự phát triển của khối ung thư, đặc biệt ung thư ruột già.
12. Trị chứng thiên đầu thống, còn gọi Migraine headache: 
 Nhờ tính năng chống viêm của 2 chất Anthocyanin và Bioflavonoids, quả cherry có tính năng làm giảm cơn đau đầu kinh niên. Tác dụng của 2 chất nầy không thua gì hợp chất làm ra viên thuốc Aspirin và Ibuprofen.
 
Kết luận: 
Quả cherry chín có giá trị cao về mặt dinh dưỡng, vừa nâng cao sức khỏe vừa chữa trị được ít nhất 12 chứng bệnh, trong đó có 2 chứng bệnh mà chị H. đã hỏi. Ăn cherry có nhiều cách: nhai sống, ép lấy nước uống hoặc pha với một vài trái cây khác như strawberry, blueberry, hoặc với sữa tươi, sữa almond, sữa đậu nành đều tốt. Chỉ có 1 điều cần lưu ý là không được ăn hột hay lá cherry vì chúng có chứa độc tố. Vậy nên, trước khi xay quả cherry, cần phải loại bỏ hết hột. Theo các nhà khoa học, chỉ cần nhai nuốt 1 hạt cherry, tuy chưa đủ mạnh để giết chúng ta nhưng sẽ là mối nguy không nhỏ cho sức khỏe. Với liều lượng 1 nắm hạt cherry, nó phóng thích chất Prussic acid, 1 thành phần của Hydrogen cyanide vốn là chất độc, sẽ gây chết người. Bên Anh Quốc, chính phủ bắt buộc người bán cherry phải ghi rõ ngoài bao bì hàng chữ: “Hãy tách bỏ hột trước khi ăn” đủ thấy hạt cherry đáng sợ thế nào. Với một lời khuyên chí lý, mong các bạn quan tâm khi ăn quả cherry.
 
Đông Y Sĩ Cảnh Thiên.

1 nhận xét:

THÀNH NGỮ ĐIỂN TÍCH 110: THÙY, THUYÊN, THUYỀN, THƯ, THỬ ( Đỗ Chiêu Đức)

THÀNH NGỮ ĐIỂN TÍCH 110 :         THÙY, THUYÊN, THUYỀN, THƯ, THỬ                                                                 THÙY Y 垂 衣 ...