Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

Radio FM974 Úc Châu :Thái Lan: Vĩnh Biệt Duangpetch Promthep – Hồn Về Với Sông Nước Quê Mẹ Chiang Rai

                                        Chuyên Muc Blog

Thủ quân của đội nam túc cầu thiếu niên, 17 tuổi, được cứu ra, từ trong một hang động nước lụt ngập gần hết ở Thái Lan năm 2018 đã qua đời trong lúc đang theo học khóa huấn luyện bóng tròn tại một trường thể thao ở Anh Quốc. Duangpetch “Dom” Promthep, thủ quân của đội “Gấu Hoang” là một trong mười hai cầu thủ cùng với người huấn luyện viên của họ bị kẹt trong hang động Tham Luang giữa cơn bão lụt không ngờ tới vào tháng sáu năm ngoái.

Duangpetch Promthep

    Đứng trước tình huống khá khó khăn và quá nghiêm trọng thách thức, một toán những người thợ lặn chuyên nghiệp nhất trên thế giới, đã lòn lách, ngụp lặn trong dòng nước lũ, qua từng những ngõ ngách hẹp hơn thân người của hang động, những người thợ lặn này tham gia cùng quân đội Thái Lan và hơn mười ngàn tình nguyện viên hoàn thành cuộc tiếp cứu gan dạ này.

   Duangpetch Promthep giờ đã đi về một thế giới khác, nhà sư Supatpong Methigo, một tu sĩ Phật giáo, người dạy giáo lý cho đội túc cầu “Gấu Hoang” ở phía bắc tỉnh Chiang Ray, Thái Lan, viết trong trang Facebook của ông, “tôi hy vọng em sẽ tái sinh và trở thành môn sinh của tôi nữa ở kiếp sau”. Prompeth, 17 tuổi, được tìm thấy bất tỉnh trong căn phòng nội trú của trường huấn luyện Túc cầu trong lúc em đang theo khóa huấn luyện tại Leicestershire từ năm 2022, nhưng sau đó em đã qua đời trong bệnh viện.

    Đại sứ Anh Quốc ở Thái Lan, Mark Gooding viết trong trang Twitter “tôi rất buồn khi nghe tin Dom Duangpetch Promthep, thủ quân của đội túc cầu “Gấu Hoang” từ năm 2018 khi xảy ra vụ hang động Tham Luang, đã qua đời ở Anh Quốc, xin thành thật chia buồn cùng gia đình Dom và bạn bè”. Nguyên nhân đưa đến cái chết chưa được rõ ràng ngay bây giờ nhưng cảnh sát Leicestershire cho đài BBC biết, nó không được xem là có nghi ngờ.

    Kiatisuk Senamuang, một cựu huấn luyện viên, người đã lo và giúp Promthep có được học bổng của trường huấn luyện túc cầu Brooke House College Football Academy nói trong trang mạng Instagram “tôi muốn nhìn thấy giấc mơ thành cầu thủ quốc gia của Promthep thành sự thật nhưng … thôi hảy yên nghỉ nghe Dom”. Ông Ian Smith, hiệu trưởng của trường, trong một bản văn phổ biến mà hảng tin Sky News có được, viết rằng “chúng tôi tất cả đoàn kết một lòng chia buồn cùng nổi đau đớn của toàn thể gia quyến Dom, bạn bè và những người trong đội túc cầu, những ai là một phần của đời Dom cũng như mọi người bị tác động cách nào đó vì cái chết của Dom ở Thái Lan và với tất cả gia đình của các trường thể thao toàn cầu”.

   Nhũng em cùng chung đội, những người được cứu ra từ hang động Tham Luang, cũng đã chia sẻ đau buồn của họ, Prachak Sutham, theo đài BBC, đã nói “Dom, anh bảo tôi chờ để xem anh đá cho hội tuyển quốc gia, tôi luôn luôn tin là như vậy, tin rằng anh sẽ làm được, nhưng than ơi, người anh em tôi ơi, anh bảo tôi anh sẽ đạt được ước mơ túc cầu của chúng ta, nếu thế giới sau này có thật, tôi muốn mình sẽ cùng đá banh với nhau nữa, người anh em của tôi, hảy yên giấc nghe Dom”, đó là lời của Titan Chanin Viboonrungrang thêm vào.

   Người thân trong gia đình, tu sĩ và bạn bè đứng nhìn trên chiếc tàu hôm thứ Hai khi tro cốt của Dom, một trong mười hai cậu trai bị kẹt trong hang động ngập lụt ở bắc Thái Lan năm 2018 được rải xuống dòng nước sông Cữu Long, con sông dài chảy qua Lào, Miến Điện và Thái Lan và gặp nhau tại nơi có tên được biết là vùng Tam Giác Vàng. Tro cốt Duangphet nổi nhấp nhô trôi đi theo dòng nước đi xa trên chiếc tàu giả bằng giấy tang, trên đó chở theo những trái banh và các cái cúp mà em đã thắng các trận túc cầu, trên khúc sông vùng Chiang Rai. Xác em đươc hỏa thiêu theo nghi lễ Phật giáo ở Anh Quốc theo đúng như ý muốn của gia đình.

His Mother show Duangpetch Promthep in the dark Cave 2018

    Phra Khru Prayut Chetiyanukarn, sư trụ trì chùa Wat Phra That Doi Wao trong tỉnh, người chủ lễ rãi tro cốt Duangphet nói rằng, “chỗ này là nơi mà nhiều gia đình thường thường tới rãi tro cốt thân nhân như hôm nay, vùng Tam Giác Vàng được tin là có hồn thiêng Naga, lúc nào cũng giúp bảo vệ và coi sóc linh hồn người chết cho người còn lại chúng tôi”. Naga là một thần linh hình con rắn có măt trong niềm tin của những người theo Phật giáo ở Thái Lan, sông Cữu Long là một trong mấy con sông dài nhất Á châu, dài gần 3100 dậm và chảy xuyên qua nhiều quốc gia bao gồm Trung cộng, Việt Nam, Miến Điện, Cam Bốt, Thái Lan và Lào.

    Buổi lễ cầu kinh rãi tro cốt của những người Phật giáo dự đám tổ chức tại chùa Wat Phra That Doi vào cuối tuần rồi ở quê làng của Dom, Chiang Rai sau khi tro cốt được đưa về, đến Thái Lan hôm chủ nhật. Chùa nằm cách hang động Tham Luang nơi Duangphet và mười một người bạn trong đội túc cầu và người huấn luyện viên “Gấu Hoang” bị kẹt, xa ít hơn 6 dậm, họ bị kẹt trong hang động ngập nước hơn hai tuần trước khi được cứu ra, qua một cuộc thử thách cam go, nín thở, huyền diệu mà cả thế giới đều theo chú tâm hồi hộp theo dỏi.

Duangpetch Promthep, one of the boys rescued from a flooded cave, is greeted by relatives at his home in Mae Sai district, Chiang Rai province, northern Thailand, Wednesday, July 18, 2018. The 12 boys and their soccer coach rescued from a cave in northern Thailand left the hospital where they had been recuperating and appeared at a news conference Wednesday, saying the ordeal made them stronger and taught them not to live carelessly.

    Adul Sam – on, một người bạn cùng đội bị kẹt trong hang động với Duangphet năm 2018, tới Chiang Rai ngày thứ hai từ Nữu Ước, nơi anh đang du học để nói lời chia tay tiễn biệt em, những người bạn thân nhất của mình. Adul Sam – on, xúc động “ngay cả hôm nay dù là ngày lễ cuối cùng, anh rất vui là đã đến kịp tiễn bạn đi, chúng tôi rất gần gũi, giống như anh em, Duangphet được bạn bè và người dẫn dắt cũng như huấn luyện viên miêu tả, là một người tài năng và một cầu thủ túc cầu kiên quyết, bền chí”.

    Với Anucha Ratchacote, 17 tuổi, là bạn cùng đội banh với Duangphet tại trường Vachiralai Bee ở Chiang Mai, bùi ngùi nhìn xuống sông, nghèn nghẹn “Dom đá banh quá tài giỏi vừa kỹ thuật vừa tinh thần, anh muốn đá cho đội tuyển quốc gia, và tôi nghĩ là anh đủ sức và đủ điều kiện làm việc đó, nhưng” nói tới đây anh bật khóc “Vĩnh biệt Dom, người bạn thân yêu, hãy yên lòng an giấc ngàn thu, hẹn gặp lại nhau ở kiếp sau”.

Thuyên Huy

* Thông tin đăng lại bài viết của KANGAROO VIET Úc Châu.


 Mời Xem CM Blog kỳ Trước :


Vì Tiền Giết Người Cắt Đầu Chặt Chân Rùng Rợn 

 và

PHÉP MẦU NÀO ĐÃ GIÚP ĐỘI BÓNG NHÍ THÁI LAN SỐNG SỐT KỲ DIỆU. 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...