Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

Một số màu thực phẩm và chất phụ gia bị Âu Châu cấm, sắp sửa bị California cấm ( Trích Từ Trang HCĐ )

Nguồn tin và chi tiết: https://www.cnet.com/home/kitchen-and-household/california-bill-looks-to-ban-5-toxic-food-additives-already-banned-in-europe/

HCD tóm tắt bản tin :

California sẽ là tiểu bang đầu tiên cấm các chất phụ gia thực phẩm nguy hiểm tiềm tàng sử dụng trong sản xuất và đóng gói thực phẩm.
Danh sách năm hóa chất và các mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe:

• Thuốc nhuộm đỏ số 3 có liên quan đến ung thư và các vấn đề về hành vi ở trẻ em. Nó được tìm thấy trong hơn 2.000 sản phẩm thực phẩm, bao gồm nhiều loại kẹo, bánh quy và các loại thực phẩm khác được bán cho trẻ em. Năm 1990, FDA đã cấm nhiều lần sử dụng thuốc nhuộm, với lý do nguy cơ ung thư. Từ năm 1994, Liên minh châu Âu chỉ cho phép Red No. 3 được sử dụng trong kẹo và cocktail.
Nghiên cứu năm 2012 cho thấy nó gây hại DNA (tính di truyền), Vào năm 2020, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã báo rằng trẻ em tiêu thụ thuốc nhuộm nầy có nhiều khả năng hiếu động và không tập trung.

• Dầu thực vật brom hóa (Brominated vegetable oil) có thể tích tụ trong cơ thể và có hại đối với sức khỏe, nhất là hệ thần kinh. Nó bị cấm ở EU sử dụng trong thực phẩm chế biến.
 
• Kali bromate gây ung thư nhưng đã không được FDA xem xét về độ an toàn kể từ năm 1973. Nó đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm chế biến ở EU từ năm 1990 và kể từ đó đã nằm trong danh sách Dự luật 65 của California về các hóa chất có thể gây ung thư.
EU, cùng với Canada và Brazil, đã cấm kali bromat vì liên quan đến ung thư tuyến giáp và thận.

 • Propyl paraben chưa được FDA xem xét kỹ lưỡng về độ an toàn. Nó có liên quan đến rối loạn hormone và hệ thống sinh sản, như là làm giảm số lượng tinh trùng. Nó đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm ở EU từ năm 2006 nhưng vẫn được sử dụng làm chất bảo quản ở Mỹ.

• Titanium dioxide gây hại cho DNA của chúng ta và gây hại cho hệ thống miễn dịch. Vào năm 2022, EU đã cấm sử dụng nó trong thực phẩm được chào bán, nhưng nó vẫn được phép trong thực phẩm được bán ở Mỹ. Nó được tìm thấy trong các món ăn nhẹ phổ biến như Skittles. Vào năm 2015, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature đã kết luận rằng titanium dioxide có khả năng tích tụ trong máu, gan, lá lách và thận của một người.

Những chất nầy có mặt trong khoảng 2000 loại thực phẩm bày bán trong chợ hiện giờ. Tóm tắt phần nhỏ như sau :

Coke và Pepsi, cũng như trong thực phẩm của các chuỗi nhà hàng và bán lẻ thực phẩm như Dunkin', Kroger và Panera Bread, bánh kẹo nhãn hiệu Skittles (hãng Mars) và bánh tráng miệng Hostess, Sour Patch Kids và nhiều loại kẹo khác như Pez. Còn nhiều lắm…

HCD: Dự luật, được dân biểu California Jesse Gabriel (của San Fernando) đưa ra tháng trước, nếu được biểu quyết thành luật sẽ biến California trở thành tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ cấm sử dụng năm hóa chất trên trong sản xuất và đóng gói thực phẩm.

Kỷ nghệ thực phẩm mạnh lắm, thí dụ mươi năm trước dân biểu California đưa ra dự luật buộc thức ăn, thực phẩm biến đổi gen di truyền phải in trên nhãn, đã bị bác.

Kết luận: Các bạn ở Âu châu may mắn là luật về thực phẩm rất khắc khe nên ăn uống ít sợ bị “bịnh hậu” do thực phẩm gây ra. Ngay thực phẩm biến đổi gen ở Âu châu cũng được cho biết rõ ràng. California cố gắng bước theo, khắt khe với những gì làm hại môi trường, với thực phẩm gây hại, nhưng hình như “tiền” mạnh hơn. Dù sao thì các bạn đã biết qua cố gắng giữ gìn cho con cháu.

HCĐ

1 nhận xét:

Ô NHIỄM ÁNH SÁNG - "KẺ THÙ GIẤU MẶT" CỦA CON NGƯỜI VÀ MUÔN LOÀI

  Ánh sáng vốn vẫn là điều khiến con người ưa thích, nhưng đôi khi, trong nhiều hoàn cảnh, nó làm tổn hại đến hệ thực vật, động vật và sức...