Thứ Hai, 13 tháng 3, 2023

Cơm Cháy Thời Thơ Ấu - TQĐ

Mời  đọc 1 chuyện ngắn đặc sệt Nam bô từ ý đên lời để nhớ ngày xưa 

Nhà tui ngày xưa ở đường Trương Minh Giảng - Q.3 Saigon đối diện xéo xéo là nhà Thờ Vườn Xoài .
Năm 1956 , Bắc 54 tới khu này nhiều lắm , nhà bán có giá cao , tui 9 tuổi thì dọn về đường Nguyễn Duy Dương / Da Bà Bầu - Q.10 Saigon
Tui cùng 2 em trai đi học trường Dì Phước áo đen trong khuân viên nhà Thờ Bắc Hà đường Lý Thái Tổ - Q.10
3 thằng tui đi học và về bằng đường hẻm nên gần lắm
Đường Nguyễn Duy Dương khi đó , có rất nhiều người bán ở lề đường đồ ăn sáng
Tui nhớ nhứt là bà bán cơm tấm ở ngả 3 đường Nguyễn Duy Dương và Bà Hạt
Trưa nào đi học về , tui và 2 em trai tui đều mỗi thằng để dành 5 cắc , lúc đó là trưa , bà bán cơm tấm bán hết cơm , còn chừa cơm cháy cho 3 anh em tui
Cơm cháy 5 cắc 1 míếng bự , trét mở hành , chan nước mắm , 3 anh tui vừa ăn vừa nói chuyện huyên thuyên về nhà
Đã đíu.
Khi tui 10 tuổi thì Má tụi dắt 3 anh em tui dià miệt vườn Cái Mơn - Huyện Mỏ Cày - Tỉnh Bến Tre vì Má tui có vườn rất lớn ở đó
Vườn đó cho cô Chín , goá phụ ở với 2 thằng con trai - Má tui dắt 3 thằng con trai dìa là 5 thằng con trai mà ngày xưa gọi là ngủ quỷ
Tui với tụi nó qua vuờn nhà Bác Ba Thạnh , kế vườn Má tui , câu cá Bóng Dừa
Các anh lớn chỉ tui như sau :
- Ngắt 1 khúc con trùng hổ , luồn qua sợi chỉ thành vòng tròn , đó là lưỡi câu , cột sợi chỉ đó vô cây trúc là có cần câu
Câu cá bóng dừa thì rê nhẹ nhẹ vòng tròn vô mương có gáo dừa mụt , miệng kêu ....túc túc ....
Cá bóng dừa cắn vô vòng tròn , mình giựt về phiá bờ , là dính 1 con
Nhớ kỳ đó , tui câu , cần câu quá nặng , tui kêu thằng Xuân phụ , giựt lên 1 con rắn , tụi tui chạy có cờ vừa là làng ....Con Rắn ....
Bác Ba Thạnh trong nhà chạy ra , nói :
- Con Lương vàng các con con ơi ! Đem dià cho Má con nấu canh chua với bắp chuối đi các con
----- Hìì .....
Vườn Má tui có rất nhiều dừa , lá đừa khô , cành dừa khô , đem về chụm như hình dưới đây :

Nhà tui khi đó nấu cơm hay nấu ăn đều bằng nồi đất ...ơ đất ....v...v...
Nhà tui có 8 người ,Cô Chín với 2 con , Má tui với 3 con có mướn 1 người giúp việc là Bà Chín , thiệt tình mà nói là sống rất vui vẻ
Cá Bóng tụi tui câu được đem về cho Bà Chín kho tiêu bằng cái ơ mẻ , cơm nấu bằng nồi đất , canh thì ra trước nhà ngắt đọt bù ngót , đem vô nấu canh
Trời mưa lâm râm ở miệt vườn mà ăn cơm , cá bóng kho tiêu với canh bù ngót là ăn hết nồi cơm
Nhưng cái 5 thằng tui chờ đợi là cơm cháy ở nồi đất
Bà Chín cạy cơm cháy chia đều cho 5 thằng tui
Tụi tui chang nước sền sệt của cá Bóng lên cơm cháy
Chèn ơi ! Ta nói nó giòm rụm hà ....Đã Đíu....hìì...
Xế trưa ,bà Chín ra trước vườn là sông Cái câu cá lòng tong bằng lưỡi câu nhỏ xíu , mồi là hột cơm nguội mà Bả câu được nhiều lắm , cá lòng tong con bự bự không nhen
Rồi kho tiêu .....cơm cháy ...
Đã đíu ..!!!...
Montreal - Canada - March , 12 , 2023
TQĐ

 

 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...