Thứ Ba, 7 tháng 3, 2023

FM974 Úc Châu : A Phú Hản: Quân Taliban Sợ Thuốc Ngừa Thai

              CM Blog

A Phú Hản: Quân Taliban Sợ Thuốc Ngừa Thai

Nhà cầm quyền Taliban đã ngăn cấm bán thuốc ngừa thai tại hai thành phố chính của A Phú Hản, cho rằng, loại thuốc mà phụ nữ đang dùng là một âm mưu thâm độc của phương Tây, nhằm kiểm soát dân số Hồi giáo. Tờ The Guardian biết là quân Tailban đã đi gỏ cửa từng nhà, đe dọa nữ hộ sinh hay cô đỡ và ra lệnh các tiệm thuốc tây, lấy xuống và dọn sạch các loại thuốc ngừa thai và trợ cụ trên các kệ trưng bày.

Cấm bán thuốc ngừa thai tại hai thành phố chính của A Phú Hản

    Một trong những chủ nhân của tiệm thuốc tây trong thành phố đã cho biết, quân Taliban tới tiệm của ông hai lần với súng kè kè trên tay, dọa nạt ông không được lưu trử thuốc ngừa thai để bán nữa, Họ thường xuyên kiểm soát tất cả các tiệm thuốc, cửa hàng ở Kabul và những người như ông, buộc phải ngưng không bày bán các thứ thuốc này. Một cô nữ hộ sinh kỳ cựu, không còn hành nghề, không muốn cho biết tên nói cô đã bị hăm dọa rất nhiều lần, một viên chỉ huy Taliban bảo cô không được phép đi ra ngoài và cổ động, truyền bá quan niệm phương Tây về việc kiểm soát dân số và nó là một công việc không cần thiết.

   Một số dược sĩ khác ở Kabul và Mazar – i – Sharif, xác nhận họ đã nhận lệnh không được lưu trử bất cứ một loại thuốc ngừa thai nào, các loại thuốc viên ngừa thai và thuốc chích Depo – Provera không được giữ trong tiệm đã bắt đầu vào tháng này và họ quá sợ khi muốn bán số thuốc hiện đang có. Lần sau cùng quân Taliban ngăn cấm quyền dành cho phụ nữ, kể từ ngày chiếm được Kabul tháng tám năm 2021, là chấm dứt việc học lên trung học và cao hơn của nữ sinh, đóng cửa các trường đại học, bắt buộc họ phải nghỉ việc và hạn chế việc đi lại ra khỏi nhà. Cấm thuốc ngừa thai sẽ là một cái sốc nặng ở A Phú Hản khi mà hệ thống y tế đã cạn kiệt bên bờ vực thẳm.

    Một trong mỗi 14 người phụ nữ A Phú Hản chết vì những  nguyên nhân liên quan tới thai nghén và đó là một trong những nơi khó sinh đẻ nhất trên thế giới. Bộ Y tế Taliban ở Kabul không đưa ra bất cứ một văn bản chính thức về vấn đề này và tổ chức UNFPA của LHQ tại A Phú Hản cũng không bình luận gì về nó. Quân tuần lưu đường phố của Taliban ở Kabul nói với báo chí là, việc dùng thuốc ngừa thai và kế hoạch hóa gia đình chỉ là âm mưu của phương Tây. Cô Zainab, 17 tuổi, lấy chồng hai năm trước ở phía bắc thành phố Mazar – I -Sharif, nói việc cấm thuốc ngừa thai đã là một cú sốc quá lớn khi nghe một nữ hộ sinh cho biết tuần rồi. Zainab có một đứa con gái 18 tháng tuổi thật sự lo ngại, vì cô đã lén dùng thuốc để tránhcó thai ngoài ý muốn ngay lúc này, cô muốn nuôi con đàng hoàng với sức khỏe ổn định và học hành tử tế nhưng điều này đã làm vỡ tan giấc mơ của mình khi người nữ hộ sinh quen không có thuốc uống cũng như chích cho cô nữa. Cô đã bỏ học đi lấy chồng nên giờ đây không muốn số phận con gái giống như mình, cô tìm một tương lai khác biệt cho con, hy vọng cho ước mơ này của đời mình đã không còn nữa.

Cấm bán thuốc ngừa thai

    Shabnam Nasimi, một người hoạt động xã hội Anh gốc A Phú Hản ở Anh quốc, nói rằng, chế độ Taliban không chỉ kiểm soát quyền phụ nữ từ công ăn việc làm tới học hành rồi bây giờ kiểm soát luôn cơ thể đàn bà, rõ là một điều căm giận. Việc thuốc ngừa thai là một quyền căn bản của nhân quyền, phụ nữ có quyền tham gia kế hoạch hóa gia đình và được nhận thuốc miễn phí, nó nằm trong và cũng là một phần của quyền phụ nữ như quyền được bình đẳng và không bị kỳ thị trong đời sống, sức khỏe, tình dục, việc sinh nở và các quyền căn bản khác.

   Một nữ hộ sinh khác, người đã trốn thoát khỏi thủ đô Kabul sau khi bị quân Taliban đe dọa nhiều lần, trong lần liên lạc với bạn đồng nghiệp, giấu tên cho biết, việc ngăn cấm thuốc ngừa thai sẽ ảnh hưởng một cách đáng lo tới tình trạng sinh nở vốn đã đi xuống từ lâu ở nước này, cô e ngại những gì mà họ, những người trong ngành nghề này tạo được trong một thập niên qua sẽ tiêu tan vì chính sách lạ lùng đó. Fatimah, một nữ hộ sinh ở Kabul, nói rằng, người dân đang phải sống trong một môi trường nghẹt thở, cô không cảm thấy có gì bảo đảm, an toàn cho nghề nghiệp của mình.

   Ngay cả trước khi quân Taliban chiếm chính quyền, bản tường trình năm 2021 của tổ chức Theo dỏi nhân quyền cho thấy, hầu hết những thông tin căn bản về sức khỏe người mẹ và kế hoạch hóa gia đình đã không được phổ biến tới hầu hết những người phụ nữ A Phú Hản. Cái hình ảnh miêu tả việc này là ước tính từ 61% tới 72% phụ nữ sống nghèo khổ và có nhiều con hơn họ muốn vì không nhận được các loại thuốc ngừa thai mới, phải đối mặt với tình trạng thai nghén bị trục trặc vì không được chăm sóc đầy đủ hay kiểm khám thường xuyên, hệ thống y tế thiếu thốn mọi thứ từ thuốc men tới máy móc tân tiến. Những người hoạt động xã hội lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Taliban phải tuân thủ các thỏa thuận quốc tế về các chương trình về đời sống tình dục và sinh nở.

Kế hoạch hóa gia đình những người phụ nữ A Phú Hản

     Theo Nasimi, được dùng thuốc ngừa thai và quyền theo kế hoạch hóa gia đình không chỉ là nhân quyền mà nó còn thúc đẩy phụ nữ có suy nghĩ nhiệt tình, ý chí mạnh mẽ trong đời sống và giảm bớt hiện trạng nghèo đói của đất nước. Cùng một lúc, cũng về việc ngừa thai, hạn chế sinh đẻ, kinh Qur’an không cấm đoán việc dùng thuốc ngừa thai hay ngăn cấm một căp vợ chồng kiểm soát thai nghén hay con số con mà họ muốn có, chế độ Taliban không có quyền, dựa trên thánh kinh này, cấm phụ nữ không được dùng thuốc ngừa thai, dùng nó diển dịch theo nghĩa Hồi giáo của họ. Kinh Qur’an cũng ủng hộ phụ nữ ngưng thai nghén nhiều lần để nuôi nấng con cái đầy đủ, trước khi sinh thêm đứa kế tiếp.

   Tuy nhiên, có một điều khá thú vị là, trong số hàng ngủ quân Taliban, Ustad Faridoon, một viên chức chính quyền ở Kabul, nói với tờ The Guardian, ông ta không ủng hộ việc ngăn cấm hoàn toàn. Theo ông, ngừa thai, đôi lúc cần thiết cho sức khỏe phụ nữ về việc sinh nở, luật Hồi giáo Sharia cũng nói, phương pháp dùng thuốc ngừa thai được phép khi mạng sống bà mẹ ở vào tình trạng nguy hiểm, vì vậy cấm đoán hoàn toàn việc ngừa thai là việc sai lầm, không đúng như tình thần của thánh kinh Qur’an.

   Một số chuyên gia về sinh sản ở A Phú Hản được báo chí ngoại quốc hỏi, không sẳn lòng trả lời hay bình luận gì vì lý do duy nhất là sự an toàn cho tính mạng.

Thuyên Huy

* Thông tin đăng lại bài viết của KANGAROO VIET Úc Châu.


1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...