Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

Radio FM 974 Úc Châu : Bắc Hàn: Kim Jong – Un Truyền Ngôi Cho Con Gái

                                    CM Blog.

Bắc Hàn: Kim Jong – Un Truyền Ngôi Cho Con Gái

Tin rộ lên khắp nơi, trong cũng như ngoài nước, nhất là giới báo chí truyền thông thế giới về sự xuất hiện của Kim Ju Ae, con gái chủ tịch Kim Jong Un lần đầu tiên trước công chúng, bên cạnh cha tại một buổi phóng thử nghiệm hỏa tiển liên lục địa hôm 29 tháng 11 năm rồi. Hình ảnh báo chí nhà nước Bình Nhưỡng tràn ngập khắp nơi,  chủ tịch Kim  đi cùng với cô con gái, nhưng không nói tên, khi cái hỏa tiển khổng lồ ICBM Hwasong chuẩn bị chở tới giàn phóng, tại Sunan, bên ngoài ngoại ô Bình Nhưỡng, không xa phi trường và theo tin từ họ, vợ của chủ tịch Kim cũng thấy có mặt.

Kim Jong Un and His Daughter Kim Ju Ae

    Chuyện thừa kế của vương triều Kim cũng đã được nghe từ lâu, tại Bắc Hàn không có chuyện chống đối vương quyền của Kim và cả cái gọi là hiến pháp của nước này cũng không nói gì về sự truyền ngôi cho thế hệ khác, một khi chủ tịch Kim được tin là độ 38 và con gái ông ta chắc 9,10 hay ngay cả 12 tuổi thì người ta nghĩ việc thừa kế xem ra còn khá lâu. Kim Jong Un, người cầm quyền thế hệ thứ ba của triều đại Bắc Hàn, xem ra có liên hệ nhiều với công chúng và thân thiện với báo giới hơn là cha và ông mình, sự xuất hiện của cô con gái, trong nhận xét này được coi là một sự tiếp nối của một chiều hướng trải dài từ vợ là Ri Sol Ju và cô em gái quyền lực không kém sau lưng, Kim Yo Jong.

    Mặc dù Kim Yo Jong được xem đang có vai trò không ảnh hưởng lắm trong hệ thống truyền thống báo chi nhà nước qua những phát ngôn bài bác Đại Hàn, khiêu khích Hoa Kỳ, Kim Yo Jong được biết tới như là một thứ quyền lực chủ động cho tất cả thông điệp của báo chí và là một người tạo nên hình ảnh tốt đẹp cho anh mình, chủ tịch Kim. Hình ảnh mập mạp mụ mập của Kim Jong Un đã được dân chúng đánh giá một các rộng rãi là để so sánh với ông nội Kim Il Sung. Sự xuất hiện của ông ta trong những hình ảnh tuyên truyền và đoạn phim phóng sự trên truyền hình cũng đã làm cho các đơn vị quân đội ngưỡng mộ, có mặt tại những lần phóng thử nghiệm hỏa tiển và cỡi ngưa trên núi tuyết Mount Paekdu, vùng núi linh thiêng được nhắc tới là nơi ông nội chỉ huy du kích quân chống lại Nhật Bản. Thêm vào đó, chủ tịch Kim còn xuất hiện trong bộ đồ vét – tông tây phương tại bao lơn khán đài nhìn ra quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng, xem thao diễn quân sự ngày và đêm, chủ tịch Kim Jong Un đọc diễn văn ban hiệu triệu với dân chúng theo kiểu hoàng gia. Một số quan sát viên thời cuộc nói rằng, chủ tịch Kim đã du học ở Thụy Sĩ nên, trong ý tưởng đã muốn tỏ ra ông là một hình ảnh bình thường quen thuộc của nhân dân nước này với thế giới bên ngoài.

Kim Jong Un and His Grand Father Kim IL Sung

     Chủ tịch Kim bắt đầu xuất hiện với bà vợ vài tháng sau ngày lên ngôi, khác với cha mình, một người săn đuổi đàn bà và ông nội, phải đợi tới 15 năm trước khi cố chủ tịch Kim Il sung có vợ. Chủ tịch Kim hiện tại tỏ ra khác biệt với cha hay ông, thường chứng tỏ tư cách lãnh đạo kiểu đại chúng, ông ta là người lãnh tụ đầu tiên có vợ cùng có mặt bên cạnh tại các lần cử hành lễ lộc trước công chúng và những chuyến đi thăm viếng đền đài cơ sở… ông ta muốn chứng tỏ mình là một người lãnh tụ giống như các vị lãnh tụ khác của phương Tây. Điều này có thể giải thíc h lý do chủ tịch Kim công khai xuất hiện với vợ và rồi bây giờ với con gái. Bất cứ một nhà độc tài nào trên thế giới này, họ rất nhạy cảm với chuyện cho công chúng biết và thấy người thừa kế ngôi vị quá sớm, vì e sợ sẽ đặt người này vào tình thế nguy hiểm nhưng, theo Kim nói, chuyện cho thấy gia đình người lãnh tụ là chuyện rất bình thường cũng như các vị lãnh tụ khác trên thế giới thôi.

Kim Jong Un and His Daughter Kim Ju Ae

    Báo chí truyền thông nhà nước không tiết lộ tên cô con gái, trong bản tin chỉ nói là, chủ tịch Kim có ở đó, nơi phóng thử nghiệm hỏa tiển ICBM với vợ và con gái, vậy thôi. Trong khi người dân Bắc Hàn có thể không biết tên cô con gái nhưng cái tên đã lộ ra với người xem phương Tây, khi cầu thủ bóng rỗ thượng thặng Hoa Kỳ, Dennis Rodman tới thăm Bắc Hàn năm 2013, ở lại nhiều ngày, gặp Kim và đám cận thần và con bé  gái của Kim, Kim Ju Ae. Sự có mặt của Kim Ju Ae chỉ là giọt nước nhỏ biểu tượng cho vài cái gì khác hơn, rõ ràng, tâm điểm của sự chú ý không phải là cô con gái mặc dù ai cũng để ý vào cô ta. Với việc thử nghiệm hỏa tiển ICBM mang đầu đạn nguyên tử, Kim muốn cho thấy sức mạnh quyền lực của hàng ngủ lãnh đạo Bình Nhưỡng không ai có thể phá vỡ được và bên cạnh đó, ngầm nói lên ông ta là cha đẻ của vũ khí nguyên tử Bắc Hàn, ông ta yêu nó bao nhiêu thì cũng yêu trẻ con bấy nhiêu.

    Trước tình cảnh đói nghèo, cô lập và thiếu dinh dưỡng của Bắc Hàn thì, việc có vũ khí hạch nhân nguyên tử là cái duy nhất mà Bình Nhưỡng tin là họ sẽ có vai vế gì đó trên sân khấu toàn cầu. Chủ tịch Kim tự phong cho ông ta là người cha lo bảo vệ quốc gia và chuyện các chương trình vũ khí nguyên tử và hỏa tiển là việc chính đáng đang làm của huyền thoại cha truyền con nối của triều đại Kim. Trong lúc đang đối diện với tình trạng khốn đốn của nền kinh tế bi đát thảm thê thì có lẽ Kim cũng không cần biết, liệu cho người dân ăn hỏa tiển mà sống hay không nhưng ông ta chỉ tươi cười thỏa mản biết là, ông có bom nguyên tử đủ rồi vì ông cũng như vương gia ông không bao giờ đói.

Kim Jong Un and His Wife Ri Sol Ju

    Câu hỏi đặt ra từ giới theo dỏi và phân tích thời cuộc ngoại quốc là liệu có khi nào cô con gái Kim Ju Ae sẽ trở thành người kế vị cai trị triều đại của cha hay không, ông Go, một chuyên gia chuyên về Bắc Hàn lên tiếng dứt khoát là không. Theo Go, còn có nhiều thuận lợi cho Bắc Hàn có người thừa kế ngai vàng là đàn ông, thứ nhất, là vấn đề liên hệ tới việc lãnh đạo quân đội, vai trò quân đội rất quan trọng ở Bắc Hàn, họ có thể nghe lệnh của một nữ lãnh tụ nhưng sẽ gây ra nhiều sự ma xát, nứt rạng trong hàng ngủ cao cấp. Go ghi chú, giới tình báo Đại Hàn và nhiều nguồn tin đáng tin cậy khác tin rằng, Kim còn có một đứa con trai, sẽ lộ ra sau này, ở thời điểm cần thiết mà Kim muốn.

Kim Jong Un và em gái út Kim Yo Jong

    Bên cạnh đó, một số người nhận định thời cuộc tin rằng, có một điều đáng lưu ý hơn trong sự việc cô con gái là đứa con đầu tiên cho công chúng thấy và biết mặt. Kim, chắc chắn là có ý định chuẩn bị cho dân chúng ý tưởng về ông vua kế vị sau này sẽ là một người đàn bà. Dưới sự cai trị toàn quyền của Kim, ông ta không cần nói gì về chuyện truyền ngôi thừa kế một khi mà cả nước phải chấp nhận nó, dù là ai, nhưng chuyện một người đàn bà lên ngôi xem ra không ổn cho lắm, cho nên đó là lý do mà Kim bắt đầu cho con xuất hiện bên cạnh mình trước công chúng, cũng nên biết, cô con gái Kim Ju Ae đã có mặt bên cạnh cha 5 lần, lần này không phải là lần đầu tiên.

    Lankov, một người trong nhóm quan sát thời cuộc cho biết, ông cho chuyện phiếm về đứa con trai của Kim cũng đáng tin nhưng thêm vào, thật sự, ông không biết, người ta có thể hỏi giới bàn chuyện phiếm mọi nơi nhưng tuyệt đối không có một người bàn chuyện phím nào ở Bình Nhưỡng.

Thuyên Huy

* Thông tin đăng lại bài viết của KANGAROO VIET Úc Châu.

Mời Xem : CM Blog kỳ trước

Radio FM974 Úc Châu :Ivory Coast – Phi Châu: Chỉ Khi Nào Chết Mới Hết Khổ

1 nhận xét:

CHUYỆN DÀI NÔNG LÂM SÚC - Bùi Blao

CHUYỆN DÀI NÔNG LÂM SÚC   Chuyện riêng của TH NLS Bảo Lộc   Trung Học Nông Lâm Súc Bảo lộc được thành lập năm 1963……. Và có tên mới là...