Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

Nguy cơ ung thư phổi: Quan niệm sai lầm và sự thật


Quan niệm sai: Đã quá muộn nếu bạn hút thuốc trong nhiều năm

1 /10

Sự thật:  Bỏ thuốc lá có ích lợi gần như ngay lập tức. Hệ tuần hoàn (huyết mạch) của bạn sẽ được cải thiện, phổi của bạn sẽ hoạt động tốt hơn. Nguy cơ ung thư phổi của bạn sẽ bắt đầu giảm theo thời gian. Mười năm sau khi bạn từ bỏ thói quen này, nguy cơ tử vong vì căn bệnh này giảm 50% so với những người tiếp tục hút thuốc.


Lầm tưởng: Thuốc lá ít hắc ín hoặc 'nhẹ' an toàn hơn thuốc lá thông thường

Hiều sai: Thuốc lá ít hắc ín (low tar) hoặc ‘nhẹ’ an toàn hơn thuốc lá thông thường

2/10 _

Sự thật: Chúng cũng nguy hiểm không kém. Hãy cẩn thận với tinh dầu bạc hà: Một số nghiên cứu cho thấy rằng thuốc lá tinh dầu bạc hà có thể nguy hiểm hơn và khó bỏ hơn. Cảm giác mát lạnh của chúng khiến một số người hít sâu hơn.


Quan niệm sai lầm: Không sao để hút thuốc

Quan niệm sai: Hút cần sa không sao cho ung thư phổi

3 /10

Sự thật: Hút cần sa có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nhiều người sử dụng cần sa cũng hút thuốc lá. Một số nghiên cứu cho thấy những người làm cả hai có thể có nhiều khả năng bị ung thư phổi.  


Quan niệm sai lầm: Bổ sung chất chống oxy hóa bảo vệ bạn

Quan niệm sai lầm: “Thuốc bổ” sung chống oxy hóa bảo vệ bạn

4/10 _

Sự thật: Khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm các sản phẩm này, họ bất ngờ phát hiện ra nguy cơ ung thư phổi cao hơn ở những người hút thuốc sử dụng beta-carotene. Nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể có chất chống oxy hóa từ trái cây và rau quả.


Quan niệm sai lầm: Tẩu và Xì gà không phải là vấn đề

Quan niệm sai lầm: Hút tẩu và Xì gà không phải có vấn đề

5/10 _

Sự thật: Cũng giống như thuốc lá, chúng sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, cổ họng, thực quản và phổi. Đặc biệt, hút xì gà khiến bạn dễ mắc bệnh tim và bệnh phổi hơn.


Chuyện hoang đường: Hút thuốc là rủi ro duy nhất

Chuyện hiểu sai: Hút thuốc là rủi ro duy nhất

6/10 _

Sự thật: Đó là cái rủi ro lớn nhất, nhưng có những cái khác cũng gây rủi ro. Nguyên nhân số 2 gây ung thư phổi là khí phóng xạ không mùi gọi là radon. Do đất đá tạo ra, nó có thể thấm vào nhà và các tòa nhà khác. Bạn có thể kiểm tra nhà hoặc văn phòng của bạn cho nó. Gọi cho sở y tế tiểu bang hoặc quận của bạn để biết thông tin.


Quan niệm sai lầm: Bột Talcum là nguyên nhân

Quan niệm sai lầm: Bột Talcum là nguyên nhân gây ung thư

7/10 _

Sự thật: Nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa ung thư phổi và vô tình hít phải bột talc. Những người làm việc với các hóa chất khác, bao gồm amiăng và vinyl clorua, có nhiều khả năng mắc bệnh hơn. Bột talc là bột làm khô, làm nhuyễn, như phấn con nít, phấn đánh mặt…


Quan niệm sai lầm: Nếu bạn bị ung thư phổi, bỏ thuốc lá là vô nghĩa

Quan niệm sai lầm: Nếu bạn bị ung thư phổi, bỏ thuốc lá là vô ích

8/10 _

Sự thật: Nếu bạn dừng hút thuốc lá lại, việc điều trị của bạn có thể hiệu quả hơn và tác dụng phụ của bạn có thể nhẹ hơn. Nếu bạn cần phẫu thuật, những người từng hút thuốc có xu hướng hồi phục tốt hơn những người hút thuốc. Nếu bạn cần xạ trị cho bệnh ung thư thanh quản, bạn sẽ ít có khả năng bị khàn giọng hơn nếu không chiếu đèn. Và trong một số trường hợp, việc bỏ thuốc lá làm cho bệnh ung thư thứ cấp ít có khả năng bắt đầu hơn.


Chuyện hoang đường: Tập thể dục không ảnh hưởng đến rủi ro của bạn

Chuyện hoang đường: Tập thể dục không có ảnh hưởng gì đến rủi ro mắc ung thư của bạn

9/10 _

Sự thật: Những người hoạt động thể chất thường xuyên có thể ít bị ung thư phổi hơn, các nghiên cứu cho thấy. Tập thể dục cũng giúp phổi của bạn hoạt động tốt hơn và giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và nhiều tình trạng nghiêm trọng khác.


Lầm tưởng: Ô nhiễm không khí không phải là nguyên nhân

Hiều sai: Ô nhiễm không khí không phải là nguyên nhân gây ung thư

10/10 _

Sự thật: Thuốc lá cho đến nay là mối đe dọa lớn nhất gây ung thư, nhưng ô nhiễm không khí cũng là một yếu tố rủi ro cao. Những người sống ở những nơi có nhiều ô nhiễm không khí có nhiều khả năng bị ung thư phổi hơn những người sống ở nơi không khí sạch hơn. Nhiều thành phố của Hoa Kỳ đã cắt giảm ô nhiễm không khí trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn mức độ nguy hiểm ở những nơi khác trên thế giới.


Theo Webmd

Bs H. Van Do dịch và bổ khuyết.

 https://www.webmd.com/lung-cancer/ss/slideshow-lung-cancer-risks?ecd=wnl_spr_032423&ctr=wnl-spr-032423_lead_cta&mb=K0nUlv%2FYjcUa0KQ7tG07SBXFE73IOX1c%40ZS8C1WFcVg%3D#1

1 nhận xét:

Ô NHIỄM ÁNH SÁNG - "KẺ THÙ GIẤU MẶT" CỦA CON NGƯỜI VÀ MUÔN LOÀI

  Ánh sáng vốn vẫn là điều khiến con người ưa thích, nhưng đôi khi, trong nhiều hoàn cảnh, nó làm tổn hại đến hệ thực vật, động vật và sức...