Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2023

Gan ngỗng béo - Món ăn xa hoa của giới thượng lưu, giàu có.

Chào các bạn.

 Hôm nay là ngày 08/3 nhằm ngày "Phụ nữ" ở VN. Có câu hỏi của 1 nữ thân hữu ở VN nhờ "tham vấn" như sau: "Tôi có người bạn trai đi Pháp gửi tặng món quà gồm 2 hộp gan ngỗng béo, nói rất ngon nhưng tôi thấy sợ không dám ăn. Xin hỏi gan ngỗng sao to đùn vậy? Ở VN mình sao không thấy ai ăn gan ngỗng còn ở Pháp nuôi ngỗng nhiều như nuôi vịt vậy sao?"..

. Xin trả lời:

Về ẩm thực: Gan ngỗng béo (Foie gras) là một trong những món ăn cao cấp của ẩm thực Pháp. Món này thường được phục vụ ở các nhà hàng sang trọng, nằm trong menu những món ăn đắt đỏ nhất thế giới.
Trong tiếng Pháp, từ foie gras có nghĩa là gan béo. Gan ngỗng béo, dĩ nhiên không phải lấy từ gan ngỗng bình thường mà lấy từ những con ngỗng đực được vỗ béo. Foie gras tuyệt hảo cần đòi hỏi đáp ứng cả 2 yếu tố: 1/ Phải có kỹ thuật chế biến siêu hạng mới có thể làm ra những món ngon xứng tầm hảo vị. 2/ Phải đạt đỉnh điểm về mùi thơm, vị béo, độ mềm mịn, dễ tan chảy trong miệng (khác hẳn cảm giác khô cứng của loại gan ngỗng thông thường).
-Về Nhân sinh quan: Để có được vị béo "danh bất hư truyền" nêu trên, những con ngỗng đực được nuôi phải trải qua chuỗi ngày sống trong nỗi kinh hoàng mà hội bảo vệ động vật gọi là “địa ngục của loài ngỗng béo”. Theo phóng viên tờ Newsweek, để có được 1 bộ gan ngỗng béo to, người chăn nuôi dùng 1 cái “mỏ vịt” bằng kim loại banh mồm con ngỗng rồi bơm nhét thức ăn vào, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần ép nuốt từ 2-3kg thức ăn Việc ép ăn này khiến gan ngỗng sinh mỡ và sưng to gấp 10 lần so với gan một con ngỗng bình thường. Vì lá gan béo phì làm cho ngỗng rất mệt, sưng thực quản, gãy xương ức, chân bị què, dễ trở nên hung hăng, tự cắn xé lông mình, tấn công các con khác, nhiều con chết do viêm phổi hay bị nghẹn. Theo kết quả nghiên cứu, những con ngỗng vỗ béo có tỉ lệ chết cao gấp 20 lần so với ngỗng không bị ép ăn.
-Lệnh cấm Foie Gras: Theo tổ chức bảo vệ động vật Farm Sanctuary, nước Pháp sản xuất và tiêu thụ 75% món foie gras trên thế giới, tương đương khoảng 24 triệu con vịt và nửa triệu con ngỗng mỗi năm. Mỹ và Canada cũng tra tấn khoảng 500,000 con mỗi năm để làm món foie gras. Năm 2012, Tiểu Bang California chính thức ban hành luật cấm bán và tiêu thụ foie gras. Việc vỗ béo tàn nhẫn cũng bị coi là phạm pháp tại các nước như Áo, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Australia, Ấn Độ, Isarel, Italy, Luxembourg, Na-uy, Phần Lan, Nam Phi, Thụy Điển...
 
Kết luận: Gan ngỗng của Pháp là 1 đặc sản cao cấp, chỉ có giới nhà giàu mới dám ăn. Khi ăn gan ngỗng Pháp đừng bao giờ suy nghĩ đến cảnh nó bị tra tấn hằng ngày cho đến chết. 
Đơn giản vậy thôi.
 
 Cảnh Thiên.


Mời Xem :

 Bông cải xanh (Broccoli) và sức khỏe.- ĐYSỉ Cảnh Thiên

1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...