Thứ Ba, 11 tháng 4, 2023

RadioFM974 ÚC CHÂU : Slovenia: Bên Trong Căn Nhà Số 35

                                      Chuyên Muc Blog

Maria Mayer và chồng Ludwig Gisch, tới Slovenia định cư, ở tại thủ đô Ljublijana năm 2017 với hai đứa con nhỏ. Người đã gặp họ tỏ ra thích ngay, những người mới tới từ Á Căn Đình này rất thân thiện, không hề làm mất cảm tình với ai, lúc nào cũng tươi cười niềm nỡ

    Maria Mayer mở và điều hành một trang mạng “Triển lảm Hội họa Tranh ảnh” có sự giúp tay của chồng, Gisch lo chuyện kỹ thuật điện toán. Họ bảo vì tình trạng ngày càng mất an ninh trên khu phố h ở Á căn Đình, lo sợ cho tính mạng gia đình nên họ tìm đến Âu châu, sự bình yên và an lành của Slovenia đã cho họ một cuộc sống mới. Hơn một chục người được phỏng vấn, những người quen biết cặp vợ chồng này, chỉ kết luận bằng hai tiếng “bình thường” và “dễ thương”. Láng giềng luôn luôn nói những người sống trong căn nhà số 35 là một gia đình êm ấm, vui vẻ, người ta thường nghe tiếng con nít chơi đùa nói cười bằng tiếng Tây Ban Nha. Họ cảm thấy kinh ngạc khi, đầu tháng 12, Mayer và Gisch là mục tiêu của một trong những theo dỏi bí mật và phối hợp chặt chẽ của nhân viên cảnh sát và cơ quan tình báo của lịch sử cân đại Slovenia.

    Cảnh sát đã xông vào nhà, bắt vợ chồng và đem hai đứa con giao cho bộ xã hội trông coi, đồng thời cảnh sát cũng càn quét, lục soát văn phòng của họ. Trong số những gì cảnh sát tìm thấy, theo một nguồn tin biết rành về vụ điều tra, là một số tiền mặt rất lớn, phải cả mấy giờ đồng hồ mới đếm hết được. Cuối tháng Giêng, báo chí Slovenia phổ biến tin vụ bắt giữ, cho biết cặp vợ chồng này có liên quan tới mạng lưới tình báo Nga sô. Nguồn tin từ thủ đô Ljublijana cho báo chí biết tuần qua, “Maria và Gisch” thật sự là những điệp viên quan trọng trong hệ thống tình báo Nga sô, được gọi là “Người bất hợp pháp”. Việc bắt giữ này xảy ra sau khi chính quyền Slovenia nhận được một tin mật từ mạng lưới tình báo ngoại quốc. Ngày thứ Năm, ngoại trưởng Slovenia, Tanja Fajon, xác nhận tin này và nói với tường thuật viên báo chí, cặp vợ chồng này chính xác là công dân Nga sô không phải Á Căn Đình.

Ludwig Gisch and Maria Mayer

    Không giống như điệp viên tình báo “hợp pháp” của Nga sô, những người giả dạng nhân viên ngoại giao tại các tòa đại sứ Nga sô khắp thế giới, điệp viên tình báo “bất hợp pháp” hoạt động vô hình, xem như không có liên hệ gì với Mạc Tư Khoa. Họ được huấn luyện nhiều năm, đóng vai người ngoại quốc và gởi đi ra nước ngoài thu thập tin tức tình báo. Hầu hết những người này đều có con cái, được nuôi nấng, che dấu lý lịch không biết rằng cha mẹ bọn nó là người Nga thật sự. Phát ngôn nhân của cảnh sát Slovenia, Drago Menegalija, cho biết, cặp vợ chồng bị tình nghi là điệp viên Nga sô là thành viên của một mạng lưới tình báo ngoại quốc, dùng giấy tờ căn cước người ngoại quốc sống và làm việc ở Slovenia với lý lịch giả và chuyên lo việc bí mật thu thập tin tức. 

Police

   Nhiều viên chức chánh thức của chính quyền Slovenia từ chối bình luận gì về chuyện này nhưng, theo hai nguồn tin khả tin ngoại vi đưa ra một số chi tiết mà họ biết, Maria và Gisch làm việc cho SVR tình báo ngoại quốc Nga sô, nếu quả thật họ là “SVR Bất hợp pháp” thì nó sẽ là trường hợp đầu tiên được phổ biến công khai kể từ năm 2010 khi cơ quan FBI tóm gọn một nhóm 10 người ở Hoa Kỳ sau khi nhận tin “điềm chỉ” từ một người bên trong mạng lưới tình báo của Nga sô. Có một nguồn tin biết nhiều về những chuyện đằng sau bối cảnh tình báo nói rằng, qua những lần đàm thoại không chính thức sau vụ bắt giữ xảy ra, Mạc Tư Khoa nhanh chóng nhìn nhận vợ chồng này là nhân viên tình báo của họ, ngay cả thủ tục xét xử trước tòa án Slovenia đang tiến hành, việc thương thuyết hậu trường cũng đang được hai bên Mạc Tư Khoa và các nước Tây phương tiến hành về chuyện trao đổi hai người này cho một người hay ai đó hiện đang ngồi tù ở Nga sô.

    Slovenia, một nước có hệ thống phản tình báo yếu ớt hơn các quốc gia Âu châu khác, lại nằm trong khu vực vùng đi lại tự do Schengen, là địa bàn tuyệt hảo cho cặp vợ chồng Maria và Gisch có thể đi du lịch qua hầu hết Âu châu mà không bị ràng buộc bởi chiếu khán nhập cảnh nhưng thật ra, đa số các hoạt động của họ không nằm ở Solvenia. Kể từ khi Nga sô xua quân xâm lăng Ukraine, các nước Tây phương đã trục xuất hàng trăm “điệp viên hợp pháp” làm việc tại các tòa đại sứ Nga sô giả dạng, mang danh nghĩa nhân viên ngoại giao, cho nên việc này buộc Mạc Tư Khoa phải nhờ cậy các “điệp viên bất hợp pháp” nhiều hơn nữa song song với mạng lưới không chánh thức. Rất khó để nói chính xác loại hoạt động nào mà vợ chồng này làm cho SVR Nga sô nhưng qua công việc và hình thức du lịch của họ, người ta có thể có nhiều kết luận về chuyện này.

    Số tiền mặt lớn tìm thấy trong thời gian lục soát tại văn phòng của vợ chồng Maria và Gisch có thể chỉ ra rằng, nhiệm vụ của hai người này có thêm việc trả tiền cho các điệp viên không chính thức và những người cung cấp tin tức. Đôi khi Mạc Tư Khoa dùng “các điệp viên bất hợp pháp” cho việc này, vì nếu nhân viên tình báo Nga sô làm việc đó bên ngoài tòa đại sứ, sẽ bị theo dỏi, có khi bị lộ các nguồn tin tình báo mà họ thu thập. Trên trang mạng xã hội của Mayer cho thấy cô thường đi du lịch để quảng bá cho trang mạng “Triển lảm hội họa” của mình, không chắc là cô nhắm mục tiêu vào các người gọi là họa sĩ hoặc dùng nó cho công việc bí mật hay không, như là lý do biện giải cho các chuyến đi tới Anh quốc nhiều lần, nơi cô trưng bày tranh ảnh tại một gian phòng triển lảm nhỏ bên trong khu thương mai Edinburgh.

    Jure Kralji, một nhiếp ảnh gia có văn phòng ở thành phố Maribor, Slovenia nói rằng, Maria rất thân thiện, đã cho đăng hình ảnh của anh ta lên trang mạng và cững trưng bày nó ở ngoại quốc. Một họa sĩ khác người Croatian kể lại, có rất nhiều họa sĩ, nhiếp ảnh gia miêu tả lần gặp Maria tại Zagreb hồi tháng 11 năm ngoái, họ đã trò chuyện thoải mái kể cả chuyện tiếu lâm cho qua thời giờ. Ludwig Gisch, chồng Maria, dùng sổ thông hành Á Căn Đình, anh nói sinh ra ở Namibia năm 1984, anh điều hành DSM & IT, một công ty cung cấp, làm các dữ liệu mạng điện tử cho các hộp điện thư, ngăn chận nhập phá, hư hại và rác thư. Giống như vợ, Gisch dùng nghề này đi du lịch, trang mạng của Gisch cho thấy, anh đã dự cuộc hội thảo CloudFest 2022 tại Baden – Wurttemberg ở Đức quốc, và đã có cả ngàn người có chức lớn từ khắp nơi dự bàn thảo chuyện giữ an toàn cho mạng điện tử.

Ttình báo Nga Sô

    Tại nhà của họ trước đây, ở một khu phố yên tỉnh của thủ đô Ljublijana, một  vòng cây hoa Giáng sinh vẫn còn treo ở cửa trước ngay cả cây “magnolia” cũng đang nở đầy hoa, một người hàng xóm nói, họ thường thấy hai đứa con họ chơi đùa trong vườn và đôi khi cũng có khách tới. Hôm thứ Năm, ngoại trưởng Slovenia, bà Fajon  cho biết, người có thẩm quyền cho lệnh kéo dài thời gian tạm giam hai vợ chồng Mayer và Gisch và cho triệu mời đại sứ Nga sô ở Slovenia giả thích trường hợp này.

   Tại phòng tạm giam, hai vợ chồng không nói nhiều, họ xác nhận, dĩ nhiên mình là điệp viên Nga sô nhưng kiên quyết không nói thêm gì cả, bên cạnh đó có tin cho hay, chuyện thương thuyết trao đổi người với Nga sô đang tiến hành ở giới chức cấp cao. Theo báo chí nhận định, bây giờ thì người ta thấy rõ, mức độ quan trọng về những người này như thế nào đối với mạng lưới tình báo Nga sô, đây là một cuộc chơi mà Slovenia đang đóng vai trò làm bổn phận được ai đó ủy nhiệm.

Thuyên Huy

* Thông tin đăng lại bài viết của KANGAROO VIET Úc Châu.


Tranh Daniel Rodger 

 

 

Mời Xem CM Blog Kỳ Trước 

 

Cuộc Chiến Iraq – Hai Mươi Năm Vết Thương Chưa Lành 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...