Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

CHỒNG RỬA CHÉN -Thơ Phan Thượng Hải và 8 Bài Họa cuả các Thi Hửu

 
CHỒNG RỬA CHÉN

Rửa chén lành nghề việc của tôi
Mỗi ngày hai bữa cứ làm thôi
Rửa cho sạch bách luôn dao thớt
Rửa đến sạch trơn cả chảo nồi
Liệt lão thất phu nên hữu trách (*)
Tề gia nội trợ hết bồi hồi
Xướng tùy thoải mái đời đơn giản
Vợ nấu mình ăn đủ sướng rồi.
(Phan Thượng Hải)
11/5/19

(*) Có câu "Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách".

Các Bài  Họa:

 1./ CHỒNG RỬA CHÉN

Chồng chúa còn đâu hỡi vợ tôi?
Giao chân phụ bếp chớ lôi thôi
Món ngon em nấu, cơm canh cá
Việc nhỏ anh lo, chén đũa nồi
"Phu xướng phụ tùy" mang vứt bỏ
"Tề gia trị quốc" bị thu hồi
Một nhường được chín ta luôn lợi (*)
Nhường riết nên quen cũng tốt rồi!
(Phan Kim Thành)
4/15/23

(*) Chú thích: Từ câu tục ngữ "Một câu nhịn chín câu lành".

2./ TỰ THUẬT

Tự biết vô tài, thủ phận tôi
Trong nhà kép phụ, cũng thường thôi
Trưa chiều rửa chén, ngày hai bữa
Sáng tối đun cơm, bếp một nồi
Bởi cốt tu mi là nội trợ
Nên thân bị thịt phải luân hồi
Trách chi non nước cùng gia cảnh
Cái chí làm trai chết yểu rồi !
Lý Đức Quỳnh
15/4/2023


3./ THÌ RA...
(Thơ vui)

Thì ra rửa chén chả riêng tôi
Thường nhật tề gia cứ vậy thôi
Chau chuốt tay sành khua đĩa bát
Si mê nhạc sống khoắng xoong nồi
Khi may khi rủi khôn cầm số
Đẫn ngọt đẫn cay khó tính hồi?
Vợ thưởng nụ hôn, hồn nhẹ tễnh
Tự cho mình đủ, đủ sang rồi.
17-4-2023
Nguyễn huy khôi

 

4./ NGHỈ HƯU

Nghỉ hưu, giúp vợ chỉ mình tôi
Đỗ rác, lau nhà, rửa chén thôi
Trà nước điểm tâm tô chén dĩa
Cơm chay, bếp núc, chảo soong nồi
Hồi hương, xứ sở thăm qua lại

Mua vé tàu bay hỏi khứ hồi
Cơ hội thành công vui thuận lợi
Con ngoan vợ đẹp khỏe ru rồi…!
MAI XUÂN THANH April 16, 2023



5./ MÌNH CHUNG SỨC

Công việc hằng ngày cũng có tôi
Nề chi rửa chén thích mà thôi
Em làm bàn giấy ngày ê mắt
Anh phụ lau sân cả rửa nồi
Gia trưởng nam nhi nay vứt bỏ
Lang thang chễm chệ đã thu hồi
Đừng buồn chuyện nhỏ mình chung sức
Chồng vợ thương con ấy nhất rồi ..
Yên Hà
17/4/2023


6./ HỌA: CHIA VUI SỚT NHỌC

Trong ngoài mọi việc vợ cùng tôi,
Mệt mỏi lâu rồi cứ thế thôi.
Vợ nấu cơm canh tôi rửa chén,
Tôi nung bếp lửa vợ lau nồi.
Vợ rền gọi bảo tôi nhanh chạy,
Tôi hỏi bớt thêm vợ đáp hồi.
Năm tháng bên nhau chung kết nối,
Chia vui sớt nhọc khó qua rồi.
HỒ NGUYỄN (17-4-2023)


7./
Chồng Rửa Chén

Thương nàng cực khổ xả thân tôi
Xuống bếp đăng đàn chục phút thôi
Giỡn nước thuyền con đoàn chén đĩa
Đùa thau  chiến hạm đám soong nồi
Vui câu hiệp lực xây gia đạo
Thích cảnh kề vai đáp nghĩa hồi
Bát sạch ngon cơm chồng vợ thuận
Bầy con hạnh phúc ấm êm rồi
Chu Hà
 
8./ Chồng Rửa Chén 
 
Rửa chén ông chồng vẫn phụ tôi 
Thì nhìn vợ bận giúp dùm thôi 
Hay ghê tráng quậy toàn quầy bát 
Khéo thật chùi bong cả đống nồi 
Thất nghiệp nhàn thân nào nghĩ tới 
Không công rảnh việc chẳng suy hồi 
Tình thương khiến giỏi chuyên nghề ấy
Mỗi bữa mâm cơm thấy thỏa rồi 
              Minh Thúy Thành Nội 
                 Tháng 4/19/2023

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...