Thứ Tư, 12 tháng 4, 2023

Chả Giò và Thời Thơ Ấu - TQĐ

Xin Lưu Ý 
Trong chuyện ngắn nầy TQĐ đã dùng nhiều chữ theo phát âm rặt Nam bộ
không phải TG viết sai chánh tả (chử có gạch dưới )
Quí đọc giả ở miền Nam và sinh trước 1975 chắc không lạ !!!!!
 
Khi đó tui 12 tuổi , 1959 , học lớp Nhứt nội trú , trường Công Giáo Lái Thiêu , trường này do các Ma Sơ áo trắng thuộc dòng Thánh Phao lồ giảng dạy ! Dòng Chánh là Saint Paul nằm ở đường Cường Để - Q.1 - Saigon .
Đó là thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm
Viện trợ Mỹ cho các trường nhiều thứ , thông dụng nhứt là bột mì và sửa bột .
Sơ Lái Thiêu đem bột mì cho lò bánh mì ngoài chợ Lái Thiêu làm thành bánh mì để phát cho học trò nội trú và ngoại trú .
Tui và 3 thằng học lớp Nhứt do Sơ chọn , cứ 4 giờ sáng là tụi tui phải thức vì có xe bánh mì chở tới , đem bánh mì vô cất .
Sơ thưởng cho 3 thằng tui mỗi thằng 1 ổ , ổ bánh mì thời đó bự , tròn , dài , nóng giòn
5 giờ là cả dân nội trú phải thức đi xem Lể
6 giờ đám nội trú đi ăn sáng , cháo trắng , hột vịt chiên và 1/4 ổ bánh mì
7 giờ trường mở cửa , có cho nhiều người bán đồ ăn sáng cho học trò trong khuân viên trường
Tui mua 1 cuốn chả giò 1 đồng , bự lắm , nhồi vô 1 ổ bánh mì bự , nóng giòn , có đồ chua , nước mắm chan vô ,,,,Chèn ơi ! Ăn đã đíu !....
8 giờ là có kẻng vô lớp , Sơ phát cho học trò các lớp từ lớp Chót tới lớp Nhứt , nội trú hay ngoại trú , mỗi trò được 1 /4 ổ bánh mì
Như vậy , tui có dư 2 khúc bánh mì , mỗi khúc là 1/4 ổ
Tui cho tụi ngoại trú , vì tụi nó phái bánh mì lắm , nó cho lại tui trái dâu non , với muối hầm
Ăn đã đíu luôn
Thời đó Lái Thiêu nổi tiếng vì trồng được Dâu Miền Dưới mà nơi khác không có
Vì tui học lớp Nhứt nên chiều thứ 7 là Sơ cho tiền tui đi xe đò về nhà chơi ngày Chúa Nhựt , sáng thứ 2 phải về trường ,
2 thằng em tui không được về vì khi đó chỉ có gia đình lên đón thì mới được về .
Mà rất ngộ nhen , cứ chiều thứ 7 là có bà gánh 1 gánh bún chả giò , thịt nướng , nem nướng vô sân trường bán 1 tô bự lắm , có bún , chả giò , thịt nướng , nem nướng , rau sống , đồ chua , nước mắm , giá 7 đồng , ai mà mua tô này là 1 mâm bự lắm , ngồi ghế đẩu trên cát trong sân trường
Tô có bún , chả giò , thịt nướng thì 5 đồng
Tô có bún và 3 cuốn chả giò thì 3 đồng :

Tui 1 đồng , 2 em tui , mổi thằng 1 đồng , hùn mua 1 tô 3 đồng ,có 3 cuốn chả giò
Có rau , có đủ thứ nhen, 3 đồng 1 tô thời đó , 3 anh em tui ăn đã đíu luôn
Ăn xong , tui ra đường cái đón xe đò dià Xì Gòn
Montreal ,ngày 10 tháng 4 năm 2023
Thân mến
TQĐ


 

1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...