Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2023

Nước mắt cá sấu (crocodile tears)- ĐY Sỉ Cảnh Thiên

Chào các bạn. Một thân hữu, sau khi dự tang lễ người bạn chết bởi đứa em lỡ tay đánh gãy cổ do tranh chấp tài sản, thấy hung thủ khóc nhưng không có giọt nước mắt nào, nên gửi thư hỏi: Xin Thầy, giải thích sao gọi là nước mắt cá sấu? Ám chỉ điều gì?"...
 
Chúng ta từng nghe câu ngạn ngữ “nước mắt cá sấu”. Câu nầy có 2 đối tượng và 2 đặc tính cần phân biệt: Cá sấu (crocodile) chảy nước mắt (thật) và con người ác độc (evildoer) chảy nước mắt (giả trá).
 
1. Về sinh vật thứ nhất, cá sấu, crocodile: Theo nghiên cứu của cơ quan How Stuff Works, hung dữ là bản năng của cá sấu và chảy nước mắt khi nhai nuốt con mồi là hiện tượng sinh học của cá sấu, hoàn toàn tự nhiên chứ không vì lòng xót thương hay ân hận gì cả.
 
2. Về sinh vật thứ hai, con người, humanity:, Con người hung dữ là một tập quán (thói quen) và chảy nước mắt phần lớn là hiện tượng trá hình (che giấu dã tâm dưới một hình thái khác nhằm che giấu cái ác, còn gọi ngụy trang hay đóng kịch, hoàn toàn giả tạo chứ không vì xót thương hay ân hận gì cả.
Kết luận: Khi nói "nước mắt cá sấu" là ám chỉ 1 người (con người) đóng kịch than khóc nhằm che giấu hay phi tang một động thái tàn ác. Ý nghĩa của câu nói trên được hiểu là như vậy. 
CT.

 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...