Thứ Năm, 16 tháng 5, 2024

ALICE MUNRO, Nobel Văn Hoc 2013 (1931-2024 ) -Diển Đàn Thế Kỷ

Alice Munro, Chekhov của thời đại chúng ta, qua đời ở tuổi 92 


Nhà văn Canada Alice Munro, một trong những cây bút quan trọng nhất trong thể loại truyện ngắn, đã qua đời vào tối thứ Hai 13/5/2024  tại một viện dưỡng lão ở Port Hope, Ontario, phía đông Toronto, sau hơn một thập niên mất trí nhớ. Bà đoạt giải Nobel Văn chương năm 2013. 

Alice Ann Laidlaw sinh ngày 10/7/1931 tại Wingham, Ontario, Canada. Alice đăng truyện ngắn đầu tiên năm 1950, khi đang học ngành báo chí tại Đại học Tây Ontario (University of Western Ontario), bỏ học nửa chừng và kết hôn với bạn cùng khóa, James Munro.

Đam mê viết lách nhưng không còn thời gian và sức lực để viết tiểu thuyết, vì việc nhà và con cái, Alice Munro tập trung vào thể loại truyện ngắn và trở thành một trong những nhà văn viết truyện ngắn được đánh giá cao nhất từ sau Chekhov. Nhà văn Mỹ Cynthia Ozick gọi bà là “our Chekhov”, và cũng như Chekhov, Alice Munro viết về những con người bình thường và những câu chuyện rất nhỏ—trên bề mặt, dường như không có chuyện gì xảy ra—nhưng rất tinh tế. 

Alice Munro xuất bản 14 tuyển tập truyện ngắn gốc, kèm một số tuyển tập truyện chọn lọc. Bà đạt nhiều giải thưởng, bao gồm giải Nobel Văn chương năm 2013. Một điểm đáng chú ý là, trong khi một số nhà văn đoạt giải trước đây viết truyện ngắn và cũng viết tiểu thuyết và một số dạng khác, Alice Munro là người duy nhất đoạt giải Nobel chỉ bằng truyện ngắn. 

Ủy ban Nobel gọi bà là “bậc thầy truyện ngắn đương đại.” 

Theo tờ Guardian, Margaret Atwood từng gọi bà là “một trong những nhà văn lớn trong thể loại hư cấu bằng tiếng Anh của thời đại chúng ta.” Salman Rushdie ca ngợi bà là “bậc thầy của thể loại [truyện ngắn].” Và Jonathan Franzen nói bà “là một trong số ít các nhà văn, một số còn sống, đa phần đã chết, tôi nghĩ tới khi tôi nói văn chương với tôi là tôn giáo.” 

Tưởng niệm Alice Munro, Diễn Đàn Thế Kỷ chọn đăng 2 trong số những truyện ngắn đã được dịch sang tiếng Việt là “Trốn chạy” (Runaway) và “Cõi âm” (Dimension) của bà.

Diển Đàn Thế Kỷ

Xem Thêm :

 Alice Munro và những cơn sóng ngầm của cuộc sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Kính chiếu yêu bất đắc dĩ: THÍCH MINH TUỆ (Đỗ Chiêu Đức)

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                     Kính chiếu yêu bất đắc dĩ                THÍCHMINH TUỆ                                          ...