Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

Bệnh SARCOIDOSIS, - ĐYS.Cảnh Thiên

 


Hôm nay tôi mượn diễn đàn để trả lời câu hỏi của một thân hữu ở Tiền Giang VN: 
"Chào Thầy Cảnh Thiên. Tôi có đứa con gái 23 tuổi, trên mặt bỗng nhiên nổi nhiều mụt u màu đỏ như trái rạ. Đi khám Bác Sĩ ghi trong giấy cháu bị bệnh "sarcoidosis" cho uống trụ sinh nhưng không thấy lặn. Hiện cháu ho nhiều lắm, thở khò khè như suyễn... Xin hỏi đó là bệnh gì, có nguy hiểm lắm không?"...
 
Xin trả lời:
-Sarcoidosis, thuật ngữ Việt Nam gọi là bệnh u hạt grnulomas), một chứng viêm hiếm gặp, hình thành và phát triển khi một nhóm tế bào trong hệ thống miễn dịch thành lập các mảng mô (tissue) sưng tấy, nhìn qua giống bệnh giời leo (shingle).
-Hầu hết bệnh nhân mắc phải bệnh Sarcoidosis đều có thể tự cải thiện sau vài tháng hoặc vài năm nhưng cũng dễ đe dọa đến tính mạng nếu không nắm vững một số biến chứng ảnh hưởng đến nhiều bộ phận cơ thể bao gồm phổi, mắt, da, tim và hệ thần kinh.
-Nguyên nhân gây bệnh do phản ứng tự miễn dịch của cơ thể. Mặc dù không có nguyên nhân trực tiếp nhưng các chuyên gia đã tìm thấy nguồn gốc di truyền của nó. Bệnh cũng có mối liên hệ với môi trường ô nhiễm khiến hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức mà sinh ra. Bệnh thường bắt đầu ở phổi hoặc hạch bạch huyết, sau đó xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng trên khắp cơ thể.
 
-Triệu chứng của bệnh: Các triệu chứng ở từng người rất khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và cơ quan bị ảnh hưởng. Ví dụ, phổi bị ảnh hưởng nặng hơn sẽ có các triệu chứng phù hợp với tổn thương phổi. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến thận, tim và da, gây ra các triệu chứng như nhịp tim nhanh, nổi ban đỏ và sốt nặng. Phần lớn chỉ có Bác Sĩ tại bệnh viện mới biết bệnh nhân có mắc bệnh Sarcoidosis hay không.
-Bệnh sacoidosis ảnh hưởng đến da và đây là triệu chứng ban đầu thường thấy. Trên mặt da nổi những nốt đỏ, cộm, nung mủ, gọi là hội chứng Lofgren. Chúng có 3 đặc điểm gọi là “bộ 3 cổ điển” gồm sốt, nổi nốt ban đỏ và sưng hạch rốn phổi hai bên (phì đại các hạch bạch huyết ở phổi). Ngoài ra, còn làm sưng tấy các khớp và gây đau nhức khắp cơ thể. Các vết sưng đỏ, mềm và nổi lên cũng rất phổ biến.
-Đối với phổi, khi bệnh sarcoidosis tấn công thường khá nghiêm trọng. Người bệnh có biểu hiện thở khò khè, ho, khó thở và đau ngực. Khi có triệu chứng về phổi sẽ được phân loại là mắc bệnh sacoidosis phổi. Trong trường hợp nghiêm trọng, phổi bị viêm, có nguy cơ dẫn đến xơ hóa. Vì vậy, điều quan trọng là phải điều trị càng sớm càng tốt.
-Đối với tim và thận, có thể ảnh hưởng ở nhiều giai đoạn khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng là phải theo dõi chức năng của các cơ quan này, vì chúng có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng. Bệnh sarcoidosis tim có thể gây rối loạn nhịp tim và thậm chí tử vong do suy tim. Bệnh sarcoidosis thận thường có nồng độ calci trong máu cao, gây sỏi thận.
 
-Chẩn đoán và điều trị:
1. Theo Tây Y: Nếu nghi ngờ mắc bệnh sarcoidosis, cần đến bệnh viện thăm khám sớm và điều trị kịp thời. Các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm như chụp film, xét nghiệm chức năng phổi và máu để xác định bệnh lý. Nhưng về mặt lâm sàng, hầu hết những người mắc bệnh sarcoidosis không cần điều trị. Tình trạng này thường tự biến mất sau vài tháng hoặc vài năm. Tuy nhiên, các bác sĩ thường kê toa corticosteroid như một hình thức trị liệu chính.
2. Theo Đông Y: Tuy không đặt tên bệnh như Tây Y nhưng qua học thuyết và kinh nghiệm, Đông Y nhận biết nhân tố gây ra bệnh do "tà độc nhiệt độc uất kết, cần thanh nhiệt giải độc, hóa ứ tiêu ung, trục ứ kết hợp với nâng cao chính khí” để bảo vệ nội tạng tim, phổi, mắt, da. Hỏi các thầy thuốc giỏi về y lý sẽ hiểu cách điều trị.
 Nếu cần, xin gọi Cảnh Thiên Herbs Inc. ở Nam Calfornia (714) 775-1069 để được chỉ dẫn tường tận hơn.
 Chú ý: Coi chừng mua nhầm thuốc dỏm do nhiều kẻ gian giả danh DYS. Cảnh Thiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời Họa Thơ : HƯỞNG NHÀN : Trần Đông Thành

HƯỞNG NHÀN Mai lan cúc trúc thú thanh cao Thi tứ thơ văn vị ngọt ngào Tửu hậu trà dư nâng cốc rượu Trà thôn dĩ dạ ánh ngàn sao Phun châu ...