Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.

Theo Reuters, những trận bão xảy ra trong tuần này ở Texas khiến bang này liên tiếp hứng chịu loạt thiên tai khủng khiếp từ đầu tháng 4 đến nay. 

Trước đó, hàng chục cơn bão đã đổ bộ vào bang theo hướng dọc từ Panhandle đến khu vực Duyên hải Vịnh Mexico.

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn- Ảnh 1.

Mưa lũ gây ngập lụt nghiêm trọng tại Texas (Ảnh: NYT).

Mưa lớn kéo dài hàng tháng trời tại một số khu vực của bang đã khiến mực nước ở các con sông dâng cao ở mức chưa từng có kể từ sau thảm họa bão Harvey kinh hoàng năm 2017. Thậm chí tại một số cộng đồng dân cư ở Bắc Houston, chỉ riêng lượng mưa trong ngày 2/5 đã bằng tổng lượng mưa trong cả 2 tháng liền.

Tại hạt Walker cách Houston hơn 112km, giới chức địa phương đánh giá trận lũ lần này là ở mức lịch sử khiến 2 cộng đồng dân cư sống dọc sông Trinity bị ngập sâu trong nước và chỉ có thể tiếp cận bằng xe cứu hộ đặc dụng.

Trong khi đó, tại hạt Polk, cách Đông Bắc Houston khoảng 130km, gần 700 ngôi nhà đã bị ngập sâu còn mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới. Giới chức hạt Polk cho biết, khoảng 1.000 hộ dân phải chịu lệnh sơ tán bắt buộc do lo ngại diễn biến lũ lụt có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Lệnh sơ tán bắt buộc cũng được hạt Harris, phía Bắc Houston, đưa ra ngày 2/5 đối với các khu dân cư ở bờ Đông East Fork nằm dọc sông San Jacinto. Nước sông dâng cao đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng và dự báo trong sáng 4/5 sẽ tiếp tục dâng ở mức chỉ còn thấp hơn vài chục cm so với mức kỷ lục trong bão Harvey.

Thời gian gần đây Texas liên tục hứng chịu thiên tai nghiêm trọng tàn phá bang (Video: CNN).

Hơn 1/3 hạt tại bang Texas đã tuyên bố tình trạng thiên tai sau khi Thống đốc bang Greg Abbott tuyên bố tình trạng lũ lụt gia tăng do ảnh hưởng của bão lớn.

Khoảng 30 ngôi nhà ở hạt Hawley bị hư hại nghiêm trọng do gió lớn gây ra trong các cơn bão, nhiều chiếc xe hơi cũng bị các mảnh vỡ đâm phải gây hư hỏng. Giới chức hạt Hawley cho biết có rất nhiều người bị thương nhưng không có ai bị tử vong cho đến sáng 3/5.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CƠN MƯA ĐẦU MÙA- Thơ Sông Thu Và 13 Bài Họa Của Các Thi Hửu

  CƠN MƯA ĐẦU MÙA Vần vũ mây đen một góc trời Gió ào ào thổi chẳng ngưng ngơi Bỗng dưng im ắng, giông ngừng bặt Bất chợt rào rào, nước trút ...