Thứ Hai, 27 tháng 5, 2024

Fjord ở Lofoten ( Norway ) - Lê Thanh Hoàng Dân


Trong chuyến du hành thăm viếng các Fjord ở Norway vừa qua, vợ chồng đã thăm viếng nhiều Fjord, nhưng Fjord ở Lofoten đẹp đặc biệt nhất.
Fjord là hẻm núi bị ngập nước, miệng Fjord nơi gặp biển cạn hơn bên trong, do đó tạo nhiều lốc xoáy, rất đặc biệt, khác hẳn những Rias, là hẻm núi ngập nước bình thường.
Khi đi ngang qua quần đảo Lofoten, loa trên tàu kêu gọi du khách ra boong tàu để thưởng thức cảnh Fjord ở đây. Tất cả chúng tôi chạy ra boong tàu thi đua chụp hình, Fjord đẹp tuyệt vời, không đâu bằng.
Ở đây những ngọn núi cao thẳng đứng với biển tạo một cảnh tượng không thể nào quên được, đẹp tuyệt vời, như tài liệu du lịch nói.
Nhìn những ngọn núi này trên nền trời miền Bắc Scandinavia mặt trời không bao giờ lặn, thật là một cảnh tượng tôi chưa bao giờ mơ tôi được thưởng thức. Cảnh tượng này đã tạo nhiều cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trước đây.
10,000 năm trước vùng đất này đầy sông băng (Glacier). Sông băng di chuyển tạo nên nhiều hẻm núi hình chử U. Khi sông băng tan thành nước, nước tràn vào những hẻm núi nầy tạo nên những khối nước bên trong núi, thông thương với bên ngoài qua các eo biển.
Đa số Fjord sâu hơn biển bên ngoài. Chẳng hạn Fjord Sognerfjord ở Na Uy sâu 1,300 m (thước) dưới mực nước biển.
Tại đa số các Fjord, ngay miệng Fjord và biển lại cạn hơn bên trong Fjord. Những chỗ cạn nầy tạo nên dòng nước xoáy dữ dội, có khi nguy hiểm.
Những đặc điểm này giúp chúng ta phân biệt Fjord và Rias. Rias chỉ là những vùng ngập nước thông thường mà thôi..."
 
(Trích bản thảo sách "Rong Chơi Bắc Âu và Vùng Bắc Cực" của Lê Thanh Hoàng Dân)
 
Kỷ niệm 49 năm sống ở Mỹ, tôi sẽ trích đăng bản thảo bộ sách "Du lịch thế giới", cho các bạn đọc miển phí. Đón xem. Bộ sách kể lại những chuyến du lịch khám phá thế giới hơn 22 năm hưu trí.
Hình FB "Clarence Mcclain".


 Xem Thêm :

Phần 2: Vườn Quốc Gia Grand Teton, Chương 16: Thả bè trên sông Rắn (Snake River).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Kính chiếu yêu bất đắc dĩ: THÍCH MINH TUỆ (Đỗ Chiêu Đức)

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                     Kính chiếu yêu bất đắc dĩ                THÍCHMINH TUỆ                                          ...