Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2024

Are fats so bad? (trang HCĐ )

Trong nhiều năm, chất béo là “một từ bẩn thỉu” trong thế giới ăn kiêng. Sau Thế chiến II, các nghiên cứu lớn đã thiết lập mối liên hệ giữa chất béo bão hòa (saturated fat) và bệnh tim. Hầu hết các chuyên gia chế độ ăn uống khuyên mọi người nên giảm lượng chất béo, không chỉ vì có thể gây bịnh tim mạch, mà còn vì chất béo có nhiều calo mỗi gram hơn protein hoặc carbohydrate và được cho là chát béo “đóng góp” nhiều vào việc làm tăng cân.

Nhiều người đã làm như vậy, nhưng họ thường thay thế lượng calo bị mất bằng một lượng lớn carbohydrate - đặc biệt là carbohydrate tinh chế. Họ cũng ngừng ăn chất béo lành mạnh, như dầu ô liu và dầu hạt cải. Thay vì giúp chúng ta giảm cân, việc giảm tiêu thụ chất béo đi kèm với tỷ lệ thừa cân và béo phì cao hơn.


Điều gì đã xảy ra? Hóa ra, thông điệp "tất cả chất béo đều xấu" là sai. Thực phẩm có chứa chất béo giúp bạn mau no bụng, vì vậy bạn ngừng ăn sớm hơn.

Quan trọng hơn, không phải tất cả các chất béo đều giống nhau. Chất béo bão hòa (saturated fat), có nhiều trong thịt và thực phẩm từ sữa, góp phần làm tắc nghẽn động mạch và bệnh tim mạch. Nhưng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa (monounsaturated and polyunsaturated fats), được tìm thấy trong thực vật và dầu lành mạnh (healthful oils), chúng bảo vệ sức khỏe của bạn bằng cách cải thiện lượng cholesterol trong máu của bạn.


Chất béo ít ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu. Nó là một nguồn năng lượng chính cho cơ thể của bạn, và nó giúp bạn hấp thụ một số vitamin và chất dinh dưỡng.

Một loại chất béo khác cần thiết cho cơ thể, đó là chất béo không bão hòa omega-3 (the family of omega-3 unsaturated fats). Cơ thể bạn không thể tự tạo ra những chất này, nó phải lấy chúng từ thực phẩm. Nguồn omega-3 tốt bao gồm cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu. Hạt lanh, quả, mầm lúa mì, dầu hạt cải, dầu đậu nành không hydro hóa và dầu hạt lanh cũng rất giàu omega-3.
(Good sources of omega-3s include fatty fish such as salmon, tuna, sardines, and mackerel. Flaxseeds, walnuts, wheat germ, canola oil, unhydrogenated soybean oil, and flaxseed oil are also rich in omega-3s).

Chất béo chuyển hóa (trans fats)  là chất béo tồi tệ nhất cho sức khỏe của bạn. Những chất béo này được tạo ra khi hydro được thêm vào chất béo không bão hòa lành mạnh để củng cố chúng và làm cho chúng ít có khả năng bị hỏng. Chất béo chuyển hóa làm tăng cholesterol LDL có hại, giảm cholesterol HDL có lợi, tăng viêm và làm cho máu dễ bị đông máu hơn.

HCD: Ghi thêm: trans fats là hydro hóa chất béo bình thường làm cho chúng “đặc lại giống như bơ”

FDA đã cảnh cáo rằng các loại dầu "hydro hóa một phần" ("partially hydrogenated" oils), nguồn chất béo “biến đổi” chính trong việc sản xuất thực phẩm của Mỹ (American food supply), không còn nằm trong danh sách "thường được coi là an toàn" ("generally recognized as safe."=GRAS).  Đến nay, hầu hết các công ty thực phẩm đã ngừng sử dụng chúng. Nhưng để chắc chắn, hãy tìm các sản phẩm có số 0 trên dòng "chất béo chuyển hóa" trong hộp Thông tin dinh dưỡng.

Nguồn tin và  chi tiết: https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/are-fats-so-bad

HCD: Trong bài viết của trường Harvard trên thấy nói nên ăn mỡ cá. Tưởng nên nhắc các bạn cẩn thận, có nhiều loại cá chứa mercury quá cao, không nên ăn nhiều.
Dưới đây là danh sách 20 loại cá có nhiều mercury.
Có lẽ quí bà nội trợ nên giữ danh sách nầy lại để tránh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Kính chiếu yêu bất đắc dĩ: THÍCH MINH TUỆ (Đỗ Chiêu Đức)

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                     Kính chiếu yêu bất đắc dĩ                THÍCHMINH TUỆ                                          ...