Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2022

ĐÁ BA CHỒNG -CHUYỆN DÀI NÔNG LÂM SÚC - Bui Blao

 
Là học viên Nông Lâm Súc Bảo Lộc,chắc chắn là không quên cái cái địa danh này, nó nằm giữa quãng đường Bảo Lộc và Sài Gòn. Với một vùng có nhiều đá tảng rất to và hình ảnh không bao giờ quên là 3 tảng đá lớn chồng lên nhau bên cạnh đường, làm cho ta nhớ ngay là Định Quán.
Nhơ lại từ hướng Sài gòn lên phía tay trái dưới chân 3 tảng đá là một nhà hàng bán cơm dựa vào vách các tảng đá. Ngày đó đây là điểm dừng chân ăn cơm cho các xe đò ,xe vận tải đi từ Sài gòn lên.
Ngược lại nếu đi từ Bảo Lộc về Sài gòn thì lại ghé ăn cơm tại Ngã-Ba Dầu-Giây., nhớ bên cạnh quán cơm có đường vào chùa Khánh Lâm thì phải.Tôi nhớ một câu chuyện “ một lần ghé lại quán cơm, trong lúc ngồi xổm rửa tay ở một thau nước thì tôi nhìn nhấy một bóp da đen căng phồng, tôi nhặt và luồn vào áo ( thời đó chúng tôi thường luồn bóp vào áo vì lúc nào cũng bỏ áo vào quàn) khi đi tiểu cũng ở vườn chuố sau quán tôi vạch xem thữ thì bóp căng phồng là tiền đô mỹ giá 100 USD Tôi vô quán gọi cơm và ngồi thăm dò, thì thấy một chiếc Minh trung từ phía Sài gòn lên trờ tới, tôi nhận ra ngay khi từ xe đò xuống thì thấy chiếc xe Minh Trung này vừa khởi hành, Xe đó vừa ngừng trên xe một thanh niên chạy vội xuống mắt láo liên, tôi hỏi ngay, anh kiếm gì ?- một cái bóp đầy giấy tờ. Tôi hỏi tiếp” màu gì ? - màu đen . Tôi trao cho anh ta, nhìn thấy cái bóp anh chụp vội rồi hối hả bỏ đi, không nói một tiếng nào, chỉ có những lời bàn tán râm ran của các thực khách chung quanh chứng kiến sự việc vừa qua. Lần trở lại nhà sau đó, kể chuyện này cho ba tôi nghe, ông bảo “ con làm đúng !
Dấu tích quán xưa không còn kể cả Dầu Giây và Định Quán vì không là điểm dừng giữa cuộc hành trình nữa.
Nhưng chúng ta không bao giờ quên khi nhắc đến Định Quán là nhở 3 tảng đá chồng.

1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...