Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2022

Truyện Dài Nông Lâm Súc ( Chuyện đi thi...)

Trong loạt Truyện Dài Nông Lâm Súc, tôi nhận được một bình luận “ Tho nhớ chuyện NLS nhiều, vậy có nhớ mình vào trường Lê Lợi lúc nào ? Có nhớ sự việc đặc biệt trong kỳ thi Trung học tại Đà lạt không ? Tôi biết ngay đây là thần dân Lê Lợi Di Linh rồi !
Người có facebook mang tên là Diệp Lê cùng học chung lớp đệ tứ với tôi.
 
1/ Trường Lê Lợi là trường công đầu tiên của Tỉnh Đồng Nai Thượng, mở năm 1957 lớp đàn anh còn biết là Phạm Cơ, Thái Lĩnh, Phan văn Bích…Năm 1958 tuyển sinh chọn 100 học sinh vậy mà nộp đơn dự thi chỉ có 81 người,trong đó có tôi; nên được chọn vào học hết. Điều này cho biết cả tỉnh số học sinh đậu tiểu học không nhiều. dù lúc đó có 4 địa phương là Di Linh, Blao, Dran và Tùng nghĩa.
 
2/ còn chuyện cuộc thi Trung học đệ nhất cấp, cả tỉnh phải lên Đà lạt thi, ở các trường Trần Hưng Đạo, Bùi thị Xuân..
 
Sự việc đặc biệt trong kỳ thi đó là bộ môn toán gồm đại và hình, bài toán hình thuộc hình-học không-gian , không thí sinh nào làm nổi, được tin là lộn bài thi của tú tài, nên khoản này không tính điểm. Nghe nói có người làm được thì bị đánh rớt vì có bài giải do lộ đề.?
Sau kỳ thi đó, tôi về học Nông Lâm Súc, một số bạn còn tiếp tục theo lớp đệ tam tại trường ...
60 năm qua rồi, nhớ được vậy , kể như vậy.

Bùi Blao 


 

Mời Xem : 

CHUYỆN DÀI NÔNG LÂM SÚC : CÂY XANH PHUN KHÓI ?  

1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...