Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Chuyện Cực Ngắn của Nguyễn Nhân Trí : CON SUỐI HỦ CỐT

CON SUỐI

  (Từ Tạp chí Da Màu)

the-monk-help-a-woman-accross-the-river

Hai bộ hành trên một con đường mòn, một phụ nữ và một cô gái trẻ. Có thể là hai mẹ con, có thể là dì cháu, hay có thể là cô giáo và học trò. Họ cũng có thể không là gì của nhau cả, nhưng chi tiết đó chẳng cần thiết cho câu chuyện nầy.
Con đường mòn đột nhiên bị chặn ngang bởi một con suối nhỏ. Có một ông sư già đang ngồi trên tảng đá ở cạnh bờ suối.
Người phụ nữ bước đến nhờ ông sư cõng giùm họ qua suối.
Ông sư đồng ý. Ông lần lượt cõng hai người qua bên kia suối. Họ cám ơn ông sư rồi lên đường đi tiếp.
Một đoạn ngắn sau, người phụ nữ quay qua nhìn cô gái trẻ, vẻ mặt thắc mắc, “Không thấy gì khôi hài à?” Cô gái trẻ hỏi lại, “Chỗ nào?” Người phụ nữ, giọng hơi bất bình, “Hồi nãy, chỗ con suối. Nhớ kỹ lại xem…”
Cô gái trẻ nhíu mày lắc đầu, “Có gì đáng nhớ đâu.”
Người phụ nữ trợn mắt nhìn trời, nhún vai rồi thở ra, “Thôi khỏi lo…”

HŨ CỐT

Hũ cốt
Cậu chết được hơn một năm. Hũ cốt của cậu để trong chùa. Mợ gom tiền trả trên 3 triệu đồng mua chỗ cho cậu, công thêm phí dịch vụ hàng năm. "Để cậu được nghe kinh mỗi ngày."
Trong gian nhà sau chùa có hàng ngàn hũ cốt trên những chiếc bệ xi-măng. Mợ vào gặp thầy trụ trì. Mợ nói muốn sau nầy được vào đây nằm kế cậu. Thầy cho biết chật lắm rồi nên phải tốn 6 triệu để giữ chỗ.  Mợ nói 6 triệu nhiều quá, mợ sẽ về tính lại.
Mợ chạy bán chiếc nhẫn cưới của mình. Để mai sau được nằm kế cậu mãi mãi, thôi cũng đành.
Một tuần sau mợ cầm đủ tiền trở lại. Thầy nói người khác đã lấy chỗ đó rồi, nhưng nếu mợ trả thêm 6 triệu nữa thì thầy sẽ giúp điều đình để họ nhường lại cho. Tổng cộng 12 triệu.
Mợ đi ra sau chùa đến trước hũ cốt của cậu. Tấm ảnh cậu lớn khoảng quả trứng vịt dán bên ngoài hũ, đôi mắt nhìn mợ nửa dịu dàng nửa nghiêm nghị. Hồi đó sau khi thiêu cậu, mợ có lén bỏ chiếc nhẫn cưới của cậu vào chung trong hũ cốt. “Để người đâu của đó.”
Mợ vói tay nhấc chiếc hũ lên. Lắc nhẹ.

1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...