Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

9 điều khiến vợ chồng ‘cơm chẳng lành canh chẳng ngọt’, mâu thuẫn không ngừng

Ngày nay, mâu thuẫn gia đình dường như là chuyện phổ biến, có thể xảy ra với bất kỳ ai, vào bất kỳ thời điểm nào. Nhưng điều quan trọng nhất là khi mâu thuẫn xảy ra, người ta biết tìm ra nguyên nhân và giải quyết mọi chuyện hợp tình hợp lý.
Gia đình rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách nâng niu và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Đặc biệt, vợ chồng là quan hệ tình cảm dựa trên tình yêu thương và trách nhiệm. Đời sống hôn nhân không phải là một thế giới tràn ngập hoa hồng như nhiều người lầm tưởng. Thực tế, hầu như đi đến đâu chúng ta cũng có thể nghe được những lời than phiền về chuyện vợ chồng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. 
Gia đình là cái nôi đầu tiên và là môi trường sống rất quan trọng của mỗi người. Cuộc sống an vui, hạnh phúc trong mái ấm gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến mỗi thành viên trên đường đời sau này. Mối quan hệ giữa các thành viên như: ông bà và con cháu, vợ và chồng, cha mẹ và con cái, anh chị em… quyết định rất lớn đến niềm an vui, hạnh phúc của mỗi cá nhân. Nó còn ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm nhận thức, thái độ, hành vi, đời sống tình cảm một người. 
Cuộc sống an vui, hạnh phúc trong mái ấm gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến mỗi thành viên. Ảnh dẫn theo daikynguyenvn.com

Vì vậy mới nói gia đình hòa thuận là nền tảng bền vững của một xã hội. Kỳ thực, chuyện các cặp vợ chồng tranh cãi là điều không thể tránh khỏi. Vậy thì khi một bên nổi nóng, bên còn lại tuyệt đối không nên thêm dầu vào lửa. Bí quyết hạnh phúc dường như chỉ đơn giản như thế. 
Thực sự mà nói, mối quan hệ giữa mỗi cặp vợ chồng đều tựa như răng với môi, rốt cuộc cũng có lúc cắn phải nhau. Giữa vợ chồng có rất nhiều yếu tố kích nổ mâu thuẫn dẫn đến tranh cãi, thường có thể quy thành vài phương diện sau đây:
1. Cãi nhau vì tiền
Cuộc sống gia đình không thoát khỏi vấn đề cơm áo gạo tiền, con cái đi học cần dùng đến tiền, người nhà bị bệnh cần tiêu tiền, phụng dưỡng cha mẹ già cần dùng đến tiền. Những việc phải dùng đến tiền dường như rất nhiều mà khả năng kiếm tiền lại có hạn. Do vậy, tiền không đủ tiêu dễ dẫn đến tranh cãi giữa các cặp vợ chồng. 
2. Bất đồng quan điểm trong giáo dục con cái 
Nhiều cặp vợ chồng không thống nhất được với nhau trong cách dạy con, đặc biệt là khi nảy sinh kì vọng quá lớn đối với con cái. Khi đặt kì vọng quá nhiều mà không thành sẽ nảy sinh tâm trạng nôn nóng, thất vọng, cũng dễ gây bất hòa. Ngoài ra, việc nuông chiều con cái vô nguyên tắc cũng khiến hai vợ chồng nảy sinh tranh cãi.
Bất đồng quan điểm trong giáo dục con cái. Ảnh dẫn theo giacngo.vn

3. Thói quen sinh hoạt của đối phương
Không có một bà vợ nào ủng hộ chồng hút thuốc. Nhiều bà vợ cố gắng khuyên chồng cai thuốc nhưng ông chồng vẫn chứng nào tật ấy như vậy, nói nhiều lại thêm rắc rối. Tâm lý chống đối của chồng sẽ thành núi lửa phun trào, cãi cọ sẽ trở thành cơm bữa.
4. Ham nhậu nhẹt
Uống rượu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì sức khỏe của người thân trong gia đình, khuyên đối phương giữ gìn cách sống lành mạnh cũng là việc hợp tình hợp lý. Vấn đề ở chỗ có lúc cách khuyên không thích hợp hoặc là vợ dùng cách cưỡng bức bắt chồng khuất phục, từ đó dẫn đến phẫn nộ hoặc bất mãn chồng chất bùng phát.
5. Ông ăn chả bà ăn nem
Trong thời đại của cải vật chất dư thừa này, nhiều người đã tỏ ra buông thả trong nhận thức về chuyện nam nữ, giới tính. Tư tưởng có phần quá thoáng ấy dẫn đến việc nhiều cặp vợ chồng sẵn sàng có những mối quan hệ ngoài luồng, không chung thủy. Điều nguy hiểm là các phương tiện truyền thông, dư luận xã hội lại đang tỏ ra đồng tình, cảm thông với xu hướng ngoại tình này khiến nó ngày càng lan rộng hơn. Một khi đã ngoại tình thì không mong gì quan hệ vợ chồng còn ấm êm. 
Ông ăn chả bà ăn nem. Ảnh dẫn theo Nguoiduatin.vn

6. Quan hệ mẹ chồng nàng dâu căng thẳng
Đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến những căng thẳng trong quan hệ vợ chồng. Ngày nay nhiều bà mẹ chồng thích quản chuyện của con dâu, con trai, can thiệp quá sâu vào cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ. Họ cũng hay xét nét, bắt bẻ con dâu. Quan hệ mẹ chồng – nàng dâu đi vào ngõ cụt, thậm chí thành dây dẫn cháy cho cuộc cãi vã của cặp vợ chồng. 
7. Chi phí phụng dưỡng cha mẹ già phân chia không đều
Tuyệt đại đa số mọi người không quá đùn đẩy nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ già. Chỉ là gia đình đông con thì chuyện chăm sóc bố mẹ già bệnh tật cũng phức tạp hơn, vì còn vấn đề phân chia chi phí, trách nhiệm. Đặc biệt là giữa các chị em dâu chuyện này không hề đơn giản. Những áp lực từ việc chăm sóc cha mẹ cũng dễ nảy sinh mâu thuẫn gia đình, khiến vợ chồng hậm hực nhau. 
Chi phí phụng dưỡng cha mẹ già phân chia không đều. Ảnh dẫn theo baogiaothong.vn

8. Trang trí nhà mới không thống nhất ý kiến mà dẫn đến tranh cãi 
Cứ ngỡ đó là một chuyện rất nhỏ, chẳng chút hệ trọng gì nhưng thực sự rất nhiều cặp vợ chồng sẵn sàng nổi khùng với nhau chỉ vì chút chuyện cỏn con đó. Mức sống ngày càng nâng lên, người ta cũng có cơ hội mua sắm được nhà cửa đẹp đẽ, khang trang hơn. Nhưng chuyện trang hoàng nhà cửa lại cũng khiến hai vợ chồng lời qua tiếng lại, không ai chịu ai, không ai nhường ai. Và thế là xảy ra cuộc tranh cãi.
9. Đối phương khuyên cai bài bạc nhưng không nghe
Có người cảm thấy rằng khi đánh bài và chơi mạt chược nếu không bỏ chút tiền thì sẽ thiếu mất thú vui, thiếu sự hấp dẫn. Do đó nhiều người sẵn sàng nướng thời gian và bạc tiền vào cuộc chơi mang tính cờ bạc, may rủi này. Những chuyện cãi vã, đổ vỡ hạnh phúc chỉ vì bài bạc đâu đâu cũng có, ở đâu bạn cũng có thể nghe thấy. 

Hoàng Lan  (daikynguyen.com)

1 nhận xét:

Thơ Mời Họa : NOI GƯƠNG TIÊN TỔ : Sông Thu Và Các Thi Hửu

  Bài Xướng   NOI GƯƠNG TIÊN TỔ Quốc Tổ Hùng Vương của nước ta Công lao gầy dựng mảnh sơn hà Trường Sơn bát ngát non hùng vĩ Đông Hải bao la...