Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Núi lửa đồng loạt ‘thức giấc’ ở Indonesia và Nhật Bản

Hôm nay (12/10) núi lửa Sinabung ở Indonesia và núi lửa Shinmoe ở miền Tây Nam Nhật Bản đã đồng loạt hoạt động và phun các cột tro bụi cao hàng kilomet lên không trung.
Giám đốc Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Nugroho cho biết núi lửa Sinabung nằm ở huyện Karo, tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia đã bắt đầu phun ra những cột tro bụi cao tới 2km vào lúc 2h45′ (giờ địa phương). May mắn, vụ phun trào không gây thương vong nhưng buộc người dân nơi đây đã phải đi sơ tán.

Trước đó, ngày 11/10, núi lửa này cũng đã thức giấc và phun lên những cột tro bụi cao tới 1.500m.

Núi lửa Sinabung hoạt động ở Indonesia (Ảnh: The Telegraph)
Núi lửa Sinabung hoạt động ở Indonesia (Ảnh: The Telegraph)

Theo ông Nugroho, núi lửa Sinabung đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao kể từ ngày 2/7/2015 khi giới chức địa phương khoanh những vùng “cấm ” có bán kính 7km ở phía Nam, Đông Nam và Đông của miệng núi lửa.
Nằm ở vùng giáp giới giữa tỉnh Kagoshima và Miyazaki, núi lửa Shinmoe bắt đầu phun trào vào ngày 11/10, lần đầu tiên sau 6 năm “ngủ yên” đã tiếp tục phun trào trong ngày thứ hai khi phun lên không trung những cột tro bụi cao khoảng 2.000m.

 Núi lửa Shinmoe ở miền Tây Nam Nhật Bản (Ảnh: Amusing Planet)
Núi lửa Shinmoe ở miền Tây Nam Nhật Bản (Ảnh: Amusing Planet)

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, dấu hiệu hoạt động trở lại của ngọn núi này đã được ghi nhận sau một loạt các vụ động đất hồi tháng 9 với những cột tro bụi cao 300m lên không trung.

Tro bụi phun ra từ miệng núi lửa bao trùm xuống ít nhất 3 thành phố và 1 thị trấn trong tỉnh Miyazaki. Theo đài phát thanh TBS, học sinh tiểu học phải đội mũ bảo hiểm và bịt khẩu trang trên đường tới trường ở khu vực dưới chân núi. Người dân địa phương cho biết họ nghe thấy có tiếng động lớn phát ra từ núi lửa.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo về núi lửa từ mức 2 lên 3 trong thang cảnh báo 5 cấp về núi lửa của nước này. Cảnh báo trên đồng nghĩa với việc người dân không được đến gần núi lửa.
Nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, Indonesia và Nhật Bản hiện có mật độ núi lửa vẫn đang hoạt động nhiều nhất trên thế giới.

Thanh Hà

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...