KHÔNG SỐNG "TRONG
MẮT" của người khác.
mà:
SỐNG trong chính TÂM của mình...
Người có trí tuệ xưa nay thường không
sống “trong miệng” của người khác, cũng không sống “trong mắt” của người khác.
Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại là duyên mà biệt ly cũng
là duyên. Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên gặp hay không gặp cần gì
phải đau khổ luyến lưu?
Vậy
bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là gì?
Bất luận bạn làm tổn thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ tự làm tổn thương chính mình.. Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được nhưng nó nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn. Phàm là bạn làm việc gì đối với người khác thì cũng là đối với mình, bạn khiến người khác trải qua điều gì thì sau này bạn nhất định sẽ trải qua điều đó.. Phật giáo truyền giảng về nhân quả không phải để hù dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban con người. Đây là chân lý, cho dù bạn có tin hay không thì nó vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật không phải là để ký thác khi mất đi mà là để đối đãi đúng đắn với cuộc đời. Nhìn thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như không thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng. Cho nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể thăng hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật để làm gì?
Bất luận bạn làm tổn thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ tự làm tổn thương chính mình.. Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được nhưng nó nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn. Phàm là bạn làm việc gì đối với người khác thì cũng là đối với mình, bạn khiến người khác trải qua điều gì thì sau này bạn nhất định sẽ trải qua điều đó.. Phật giáo truyền giảng về nhân quả không phải để hù dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban con người. Đây là chân lý, cho dù bạn có tin hay không thì nó vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật không phải là để ký thác khi mất đi mà là để đối đãi đúng đắn với cuộc đời. Nhìn thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như không thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng. Cho nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể thăng hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật để làm gì?
Chính là để điều phục tự tâm (tạm hiểu: điều
hòa, thu phục tâm). Rất nhiều người chỉ vì một lòng muốn cầu sống lâu, cầu
không bệnh tật, cầu tiền tài, cầu sinh con trai mà đến tu trì.. Kỳ thật, đây
đều là đã đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy không phải chỉ là khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn. Niệm Phật không phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm địa.
Bái lạy không phải chỉ là khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn. Niệm Phật không phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm địa.
Chắp
tay không phải chỉ là khép hai tay lại mà còn thể hiện sự cung kính.
Thiền
định không phải là ngồi lâu đến mức không dậy nổi mà là trong tâm không bị dao
động bởi bên ngoài.
Vui
mừng không phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà là ở sự khoan khoái, dễ chịu
trong lòng.
Thanh
tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục vọng mà là thể hiện ở tâm địa không mưu
cầu cái lợi.
Bố
thí quyên tặng không phải chỉ là cho đi hết vật chất mà là chia sẻ tấm lòng
yêu thương.
Tín
Phật không phải là học tập tri thức mà là thực hiện vô ngã.
Có những người khi ăn uống, chỉ chuyên chọn những thứ mình yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao bạn bè cũng chỉ chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp phải điều mình không ưa thích tất nhiên sẽ không có cách nào tiếp nhận được. Kỳ thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn sự sung sướng hạnh phúc mà chỉ có học được cách thích ứng được với cả những điều mình không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Có những người khi ăn uống, chỉ chuyên chọn những thứ mình yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao bạn bè cũng chỉ chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp phải điều mình không ưa thích tất nhiên sẽ không có cách nào tiếp nhận được. Kỳ thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn sự sung sướng hạnh phúc mà chỉ có học được cách thích ứng được với cả những điều mình không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên đời:
- Không tranh giành
chính là từ bi.
- Không tranh cãi chính là trí tuệ.
- Không nghe thấy chính là
thanh tịnh.
- Không nhìn chính là tự tại.
- Không tham lam chính là bố thí.
- Đoạn
tuyệt với gian ác chính là làm việc thiện.
- Sửa đổi chính là sám hối.
- Khiêm tốn
chính là lễ Phật.
- Tha thứ chính là giải thoát.
- Thấy đủ chính là buông bỏ.
- Làm lợi cho người
chính là lợi mình.
Rất nhiều khi chúng ta nhìn thấy
sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không nhìn thấy một “mạch nước ngầm” đang khởi
động: Có một ít người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi vì họ đang che dấu
nỗi khổ khó tả. Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong lòng lại đang
có âm thanh của nước mắt. Có một ít người thường hay khoa trương nhưng kỳ thực
trong tâm linh lại là một khoảng hư không… Bình luận của người khác thực sự
không quá trọng yếu như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là không phải ở
trong con mắt của người khác mà là ở chính trong tâm của mình!
Sưu tầm của Hùng Đỗ & Hồ Xưa trình bày chuyển tiếp__________________________ ___
rất hấp dẫn
Trả lờiXóa