Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Radio FM 974: Bắc Hàn: Địa Ngục Trần Gian Của Những Người Tin Chúa




Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 06/11/2017


      Là một trong số hiếm hoi người Bắc Hàn may mắn, Choi Kwanghyuk, đã trốn  khỏi một trại lao động khổ sai, nơi ông bị công an bắt giải vào đó vì tội tin vào Chúa của tín đồ Tin Lành. Với họ, trong các buổi lễ cầu nguyện hay thờ cúng, không ai dám đọc kinh lớn tiếng hay hát những bài thánh ca, người Tin Lành ở Bắc hàn cũng phải trốn chui trốn nhũi,  để người chung quanh không thể thấy và nhận ra mình là người có đạo.  

    Tại vùng bắc Hamgyong, dù phải trốn tránh, che giấu lòng tin trong đời sống hàng ngày, ông Choi vẫn tiếp tục truyền rao đạo của mình tới những người quen khác, cuối cùng Choi bắt đầu lập nên một “nhà thờ kín”. Thoạt đầu nhóm chỉ có chừng chín mười người, ông ta không thể công khai mở rộng việc phổ biến rộng rãi hơn vì họ phải tuyệt đối giữ kín, nếu lộ ra sẽ bị nhà cầm quyền trừng phạt nặng nề, có thể bị cả án tử hình. Bắc Hàn được chính thức biết tới là một quốc gia vô tôn giáo, trừ “cái giáo đường làm kiểng” ở thủ đô Bình Nhưỡng, dùng làm nơi cho du khách ngoại quốc tới xem, mọi hình thức thờ cúng, hành đạo đều bị ngăn cấm triệt để, và Bắc hàn cũng được xếp vào hàng quốc gia áp bức người theo đạo Tin Lành khốc liệt nhất trên thế giới. Theo lời ông Choi, có một cuốn thánh kinh hay đọc kinh cầu nguyện đều bị tội nặng, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng chính thức liệt những người theo đạo này là “kẻ thù của nhà nước”.

    Người ta ước đoán hiện có khoảng chừng 300 ngàn người theo đạo Tin Lành sống ở Bắc Hàn nhưng không chính xác vì, ngoại trừ người thân hay đáng tin cậy, phần lớn người có đạo cũng phải giấu diếm chuyện này, ngay cả với các người cùng đạo vì mạng lưới công an luôn luôn rình rập, chực chờ lùng bắt. Trong một quốc gia độc tài toàn trị Bắc Hàn, mọi thứ đều đặt dưới sự kiểm soát toàn diện, bất cứ chuyện gì xem ra có vẻ thách thức quyền hành của nhà cầm quyền đều được xem là có ý đồ chống đối, phản động, bao gồm cả tôn giáo, chủ tịch tổ chức “Lo ngại Tin Lành Thế Giới”, ông Jeff King, cho biết, vì lẻ đó, nhà cầm quyền Bắc Hàn phải làm đủ mọi cách trong quyền lực của mình, đập tan và chận đứng sự lan truyền và phát triển rộng rãi của đạo Tin Lành. Đứng trước việc này, không thể làm gì khác hơn, những người theo đạo phải chọn con đường hành đạo, thờ cúng một cách bí mật như trường hợp ông Choi và hội nhà thờ của ông ta.

    Vùng Bắc Hamgyong rất lạnh, nhóm ông Choi chỉ có một quyển thánh kinh duy nhất, mùa đông họ đào một cái hố lớn để cất giữ “kimchi” và đôi khi nhóm nhà thờ của ông làm thánh lễ cầu nguyện ở đó, vào mùa hè, họ làm lễ trên núi cao hay chỗ bờ sông khuất rậm, ít người lai vãng tới, ông Choi cho biết, ông chưa hề nghe mấy tiếng “nhà thờ kín”cho tới khi tới đất Mỹ.  Năm 2008, công an Bắc Hàn tìm ra sự việc và họ bắt ông Choi, giam tại một nhà tù của bộ an ninh, nơi này ông bị hạch hỏi về lòng tin với Chúa.  Choi đồng thời cũng bị tra tấn nhưng ông một mực phủ nhận những gì công an buộc tội. Cuối cùng họ cho biết sẽ giải Choi vào một trong những trại cưỡng bức lao động tàn bạo nhất của Bắc Hàn, ở nơi đây sau nhiều ngày tìm cách trốn, Choi đã thành công vượt khỏi trại. Trong thời gian lẩn trốn, Choi đã đi tới đi lui giữa đất Trung cộng và Bắc Hàn, công an tiếp tục săn lùng nhưng ông vượt qua biên giới sau đó, cái trại tập trung ghê rợn và tàn bạo nhất, khi nói đến Choi còn phải rùng mình, là trại mang số bí số 22.

    Được biết tới với tên trại tù tập trung Hoeeryong, một phần của hệ thống nhà tù vĩ đại dưới chế độ cộng sản độc tài Bắc Hàn, trại 22 là một trại tập trung rộng chừng 100 mẫu tây nằm trong tùng bắc Hamgyong, nơi giam giữ những tù nhân bị buộc tội dám chỉ trích nhà nước. Tù nhân, phần lớn bị án tù chung thân, lao động khổ sai và hứng chịu mọi đối xử khắc nghiệt chết người, theo lời khai của một cựu công an canh giữ tù ở trại này, người tù sống trong những căn nhà kín, một phòng chứa 100 người, trong số này 30% thường bị đánh đập, tra khảo, xẻo tai, bầm mắt và vết thẹo đầy trên mặt.

    Tù nhân bị bắt phải đứng nhón trên đầu hai ngón chân cái trong bồn chứa nước cao tới mũi trong suốt hai mươi bốn tiếng đồng hồ, người bị lột trần truồng, nhiều lúc bị treo ngược lên để bon cai tù mặc sức đánh đập, một hình phạt tàn bạo khác có tên là “tra tấn kiểu chim bồ câu”, loại hình phạt này, tù nhận bị xiềng cả hai tay vào tường ở độ cao chừng nửa thước, rồi bắt tù nhân chịu như vậy trong nhiều giờ . Khẩu phần tù nhân hàng ngày là một chén nhỏ cháo bắp lỏng, không hơn không kém, cho nên vì đói, tù nhân đã phải bắt chuột, rắn hay ếch nhái mà ăn, ngay cả có người bới móc phân bò để lấy những hột bắp hay hột đậu mà con vật ăn chưa tiêu thãi ra, chuyện đánh đập là việc xãy ra hàng ngày nếu tù nhân phạm lỗi gì đó, cả cái lỗi không tưởng tượng ra là không chịu cúi đầu chào cai tù nhanh lẹ, tù nhân cũng được dùng làm bia cho đám công an canh tù thực tập huấn luyện võ thuật, nữ tù nhân bị hiếp dâm cũng là chuyện cũng thường xãy ra mà không ai dám phản đối.

    Choi kể lại, sau nhiều ngày quan sát tìm hiểu kỹ lưỡng ông đã trốn thoát tới nước láng giềng Trung cộng, trong khi suy tính xem mình sẽ đi đến đâu sau đó, ông được nghe tin là cuộc sống của những người Bắc Hàn đào thoát ở Đại Hàn không mấy tốt đẹp, cho nên Choi nộp đơn xin đi tỵ nạn ở Hoa kỳ. Ông Choi vẫn độc thân khi còn ở Bắc Hàn, được chấp thuận cho hưởng quy chế tỵ nạn năm 2013, những ngày đầu tới Mỹ, Choi sống ở thành phố Dallas trước khi dời về Los Angeles, nơi Choi hiện đang sinh sống.

    Choi cảm thấy buồn, không thể đi làm vì có quá nhiều thương tật do công an canh tù Bắc hàn hành hạ tra tấn nhưng ông nguyện sẽ đi khắp nơi, để gióng lên tiếng nói về sự chà đạp và vi phạm nhân quyền của chế độ độc tài Bắc Hàn cho thế giới biết. Theo Choi, con người phải có quyền tự do, không có hai chữ tự do cho người thường dân trên đất Bắc hàn, theo luật, họ cũng có đề ra tự do tôn giáo, tự do báo chí nhưng thực tế thì khác hẳn hoàn toàn, với Choi mặc dù khổ đau vẫn còn ám ảnh bên mình, khó quên được nhưng cuộc sống hiện tại ở Mỹ của ông ta đã cải thiện, tốt đẹp không ít vì có được hai chữ tự do trọn vẹn và đúng nghĩa.

    Choi tươi cười nói rằng, có một sự khác biệt kinh khủng giữa cuộc đời của Choi ở Bắc Hàn và cuộc đời ở Hoa kỳ, “sự khác biệt đó khá rõ ràng, Bắc Hàn là một địa ngục, ngược lại ở Mỹ là một thiên đàng”.


  

Thuyên Huy

Monday 06.11.2017

1 nhận xét:

KÍNH MỜI ĐỌC và HỌA THƠ "THÁNG TƯ SANG" của HỒ NGUYỄN

THÁNG TƯ SANG Tháng Tư nghĩ nhớ khổ trăm bề, Mấy chục năm mòn mỏi tái tê. Mồ bạn xác vùi trơ phủ cỏ, Kiếp ta xứ tạm sống chưa về. Cái thời c...