Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

ĐỒNG BỌN SÁU ĐỨA (Phần tiếp theo) - vkp.Công chúa nhỏ



Năm 2013, qua blog của Hòa,  đồng bọn tụi tui gặp lại một huynh trưởng thời trung học, đó là Ông Lính Giáo Già (olgg)  Nguyễn Cang:
Chúng tôi liên lạc với nhau bằng email để ôn lại kỷ niệm trường xưa bạn cũ... Thấy olgg có nhiều truyện ngắn đăng trên đặc san Liên Trường Tây Ninh nhưng không hề có thơ nên tui đã nghe lời “xúi dại” của  đồng bọn, bắt ông phải mần thơ mới chịu trao đổi thư từ. Vậy mà ông than thở như bị đi đày: “Từ hôm các bạn đề nghị tôi  làm thơ, tới nay tôi rán hết sức mà chỉ làm được 2 câu mà hỏng biết có phải là thơ không nữa:
Một ngày! Một ngày! Rồi lại một ngày!
Bao nhiêu ngày nữa cho dài nhớ nhung?”

         Bọn tui cười hả hê nhưng vẫn cương quyết giữ vững lập trường là “không thơ thì không bạn”, cho nên, bài thơ đầu tay của olgg đã ra đời với điều kiện là không được đưa tên và hình ông lên các blog:
                  NÀNG  
Nàng ngồi bàn thứ nhất
Tóc xõa ngang bờ vai
Vừa nghe lời thầy giảng
Vừa chăm chỉ ghi bài
                *
Ngồi cách hai dãy bàn
Tôi cũng nhìn lên bảng
Mà sao kì lạ quá
Ánh mắt … lạc phía nàng
                *
Như thần giao cách cảm
Nàng quay mặt xuống nhìn
Tay vuốt mái tóc xinh
Bàng hoàng tôi chợt tỉnh
               *
Mắt Thầy nhìn nghiêm khắc
Tôi cố giấu lỗi lầm…
Vờ ghi ghi chép chép…
Nhưng lại vẻ… TRÁI TIM
             *                                                      
Tên nàng được lồng vào
Bằng chữ hoa nắn nót
Dịu dàng mà kiêu hảnh
Thơ bất chợt tuông trào
             *
Nủa thế kỷ trôi qua
Nàng đã là góa phụ
Tôi sống nơi đất khách
Luôn thổn thức xót xa
            *
Tình xưa lỡ đã cách xa
Nhớ nàng…môi đắng…lệ hòa trong tim”

         Vì thế, bài thơ nầy hiện diện trên các blog và các đặc san với tên tác giả là tui... Kể từ đó, olgg như thoát khỏi “cái tôi đáng ghét” để lần lượt tuôn ra hàng loạt thơ về trường xưa bạn cũ thật hay như  bài:

TÌM VỀ -  Nguyễn Cang

Anh nhất định sẽ về
Tìm lại em và mái tranh nghèo
 Những bờ ruộng, lũy tre
Những con đường lầy lội in dấu chân trâu
Nơi ấy anh và em trải qua bao kỷ niệm..
                 *
Thuở nhỏ loạn ly
Cha mẹ đưa anh về tỉnh lỵ
Ở đậu ăn nhờ bà con, chạnh nỗi ai bi!
Từ đó xa em
Bóng nhỏ khuất dần theo năm tháng…
                 *
Ba năm sau tình cờ gặp lại

Trong lớp cuối, trường trung học tỉnh nhà
Rồi chúng mình thân nhau
Tình cảm ngày càng tha thiềt
Nhưng tuổi học trò chưa phải vội yêu
Việc học chưa thành công danh chưa rõ
Tình trinh nguyên chưa dám ngỏ
Chưa một lần nắm lấy bàn tay
Chỉ lặng nhìn em ái ngại
Chờ đợi mãi năm tháng dài
Hoa bưởi nở trắng vườn nhà ai
Hoa lài nhè nhẹ thoảng hương bay
Đọng trên mái tóc thề thơm mùi bồ kết
                    *
Bỗng một ngày khói lữa cháy quê hương
Tan tác lá bay, chim đàn lìa tổ
Anh gục đầu tạ lỗi mẹ Việt Nam
Người tiễn người , khóc  ly tan
Anh vội vả lên đường đi xứ khác
Mưa lất  phất bay
Ra đi không kịp giã từ,  nghe đắng cay!
Áo trắng thơ ngây em về đâu?
Anh mất lối về, mình lạc mất nhau
Tình yêu chưa tròn lại vụt khổ đau
Thời gian như thể bóng câu
Bao năm xa xứ nhớ sao một người!
                    **
Nay anh trở về đây
Sân trường vắng lặng
Phố nhỏ quạnh hiu
Phượng tím tiêu điều
Bạn bè như chiếc lá chiều thu rơi
Thương cho đứa lam lũ, áo rách tả tơi
Mừng cho đứa khéo tu, ngựa xe ngất ngưởng
Và khóc cho đứa ngàn thu vĩnh biệt…
                      *
Anh đưa em về khung trời cũ
Mình ngồi bên nhau kể chuyện đời xưa
Đời xưa hai đứa mặn ưa
Bởi không duyên nợ nên chưa kịp về
Em như cò nhỏ ven đê
Vất vả trăm bề phận bạc  long đong
Còn anh bỏ cả dòng sông
Bao năm gặp lại còn không lệ trào?
Chút tình riêng gởi trăng sao
Mai kia sao rụng gọi vào thiên thu!!!
 Nguyễn Cang

OLGG lại còn bình thơ rất giỏi, đến đổi thơ tui sau nầy luôn phải nhờ ông chỉnh sửa.
         Và bài thơ gần đây nhất của ông là:
         Bài họa :             
          DÁNG HỒNG
Em tặng cho tôi một nụ hồng
Lòng nghe  thương nhớ ngập mênh mông
Thướt tha bóng dáng lơi tà áo
Yểu điệu  lưng ong tóc uốn  vồng
Áo mỏng mưa thu người đứng đợi
Đường xưa ngõ vắng biết ai trông
Bao năm biền  biệt mong gì gặp
Nụ thắm còn không hay trổ bông???
Nguyễn Cang (11/6/17)
         Chuyện bây giờ mới kể để chuộc tội “đạo thơ” và cũng để “báo công” với ACE là chính đồng bọn tụi tui đã đào xới (đào tạo) lên một nhà thơ già bị chôn vùi suốt quảng đời còn lại...

Saigon 13/11/2017
Vkp công chúa nhỏ

1 nhận xét:

26 CÂU NÓI CÓ THỂ THAY ĐỔI HOÀN TOÀN CUỘC ĐỜI BẠN!

1. Đừng quá khắt khe với chính mình. Sẽ có rất nhiều người sẵn sàng làm điều đó cho bạn. Hãy yêu lấy bản thân mình và tự hào về mọi thứ bạn ...