Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

FM974 : Bắc Hàn: Quân Biên Phòng Bắc Hàn Bắn Lính Đào Thoát Trọng Thương Tại Bàn Môn Điếm

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 20/11/2017
     Một quân nhân Bắc Hàn đào ngủ bị chính lính phe mình bắn suýt chết nhưng may mắn đã thành công, khi vượt qua vùng phi quân sự chằng chịt kẽm gai súng máy đủ loại hay còn gọi là đường biên giới giữa Nam Bắc hàn, đây là lần trốn chạy hiếm hoi ít có vào đất Đại Hàn trong những năm tháng qua.
   Người lính không võ trang đã bị lính biên phòng Bắc Hàn bắn vào buổi chiều ngày thứ hai vừa rồi khi anh cố vượt qua hàng rào của khu “tuần hành an ninh hổn hợp”, một phần của vùng “phi quân sự”, nơi quân lính hai bên đứng gờm nhau ở một khoảng cách xa chừng vài chục thước. Khoảng chia đôi bên, rộng chừng 5 cây số và chiều dài hơn 300 cây số là cái mốc phân biệt Nam Bắc kể từ cuộc chiến Triều Tiên chấm dứt năm 1953 bằng một thỏa ước tạm ngưng bắn, không phải là một hiệp định hòa bình.
   Sau khi nghe nhiều loạt súng nổ, quân lính canh tuần Đại Hàn tìm thấy người lính đào ngủ Bắc Hàn nằm trong vòng hàng rào phía ngoài cùng, cách đường biên giới phía nam làng Bàn Môn Điếm khoảng 50 thước, anh ta bị bắn ở vai và cánh tay, người ta hối hả chở anh tới một bệnh viện gần đó bằng phi cơ trực thăng của LHQ, không có nổ súng giữa quân lính hai bên, theo lời của người chỉ huy toán quân Đại Hàn thì, vì anh ngã gục gần phần đất thuộc phía Bắc hàn, nên họ phải bò thấp sát đất tới chỗ đó mới kéo anh ta ra được, quân đội Đại Hàn được lệnh báo động sau khi vụ này xãy ra. Bình Nhưỡng không đưa ra lời bình luận gì về việc này nhưng sự đòi hỏi Đại Hàn phải giao lại người lính đào ngủ, có thể làm vụ thử nghiệm vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn căng thẳng hơn, hiện thời, không có dấu hiệu gì bất thường trong hàng ngủ quân đội Bắc Hàn nhưng Đại Hàn phải đề cao cảnh giác vì họ có thể khiêu khích bất cứ lúc nào như đã từng xãy ra trước đây, theo tin của cơ quan thông tấn Yonhap, dựa vào lời phát biểu của một sĩ quan cao cấp của quân đội Đại Hàn.
   Đa số trong con số 30 ngàn người, 70% là phụ nữ đã trốn khỏi Bắc Hàn qua đất Trung cộng kể từ ngày chiến tranh tạm ngưng, trước khi đi qua một nước ba để đến Đại Hàn. Quân lính đào ngủ vượt qua hàng rào vùng phi quân sự rất hiếm xãy ra, bởi một lý do dễ hiểu, lực lượng biên phòng của Bắc Hàn được chọn lựa kỹ càng trong số những người lính đã chứng tỏ cho thấy có tinh thần chống phía Nam cựa đoan và tuyệt đối trung thành với nhà cầm quyền Bình Nhưỡng.
   Đã có một người lính vượt biên giới, ngang qua vùng làng Bàn Môn Điếm năm 1998 trong khi đó cũng có hai người khác đi bằng con đường này vào tháng 6 năm nay. Năm 1984, quân Bắc hàn và quân LHQ nổ súng bắn trả nhau khi một người Nga sô chạy băng qua phía Nam Bàn Môn Điếm, trong vụ này có ba người lính Bắc Hàn và một người lính Đại Hàn tử thương. Gần như phần lớn vùng phi quân sự được rào cản, chắn ngang chạy dọc theo đường chia đôi  biên giới bằng nhiều lớp kẽm gai, cả hàng trăm ngàn quân lính hai bên sẳn sàng trong tư thế chiến đấu và hơn một triệu mìn bẩy nhưng cái mốc biên giới được đánh dấu bằng bức tường xi măng thấp chia hai bên, xuyên qua khu “an ninh hổn hợp”, nơi này có nhiều tháp canh của quân LHQ, thường đứng làm trung gian cho hai phe nói chuyện nhau mỗi khi có việc gì đó xãy ra.
   Dự tính vượt qua biên giới bắt đầu, khi người lính Bắc Hàn từ từ rời khỏi chốt canh ở phía bắc của khu Bàn Môn Điếm tiến dần sang phía nam, chánh quyền Đại Hàn chưa cho biết tên cũng như cấp bậc của người lính này nhưng báo chí tường thuật rằng, căn cứ theo theo quân phục của anh, người ta cho rằng anh chỉ là một quân nhân cấp thấp trong số số quân 1, 2 triệu của Bắc Hàn, bên cạnh đó cũng chưa có tin gì cho biết lý do tại sao anh ta đào ngủ. Trong việc cứu người lính Bắc Hàn này, quân Đại Hàn không có nổ súng, tuy nhiên sự việc xãy ra làm cho tình trạng kình chống hai bên căng thẳng hơn, trong quá khứ, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng đã tỏ ra giận dữ cực độ về các vụ đào thoát của các viên chức cao cấp. Đây là lần quân Bắc Hàn nổ súng đầu tiên tại khu “an ninh hổn hợp” trong vòng hơn 30 năm qua.
   Theo tin từ quân đội Đại Hàn, người lính đào ngủ đã bị bắn hơn 40 viên đạn, bị nhiều vết thương nên bác sĩ phải giải phẩu suốt 5 giờ đồng hồ, chi tiết cá nhân và lý do đào thoát chưa biết rõ. Phát ngôn nhân của quân đội Đại Hàn nói rằng, một số bộ phận bên trong người bị hư hại nặng nhưng không đến nổi đe dọa đến tánh mạng nhưng người của bệnh viện Ajou University ở thủ đô Seoul cho biết, anh ta hiện phải thở bằng máy hô hấp sau khi được giải phẩu, Lee Guk-jong, người bác sĩ trưởng của toán cứu chửa miêu tả tình trạng bệnh nhân rất nguy hiểm, phải mất ít nhất mười ngày nữa mới chắc là anh ta có bình phục hay không, bác sĩ Lee cũng nói thêm, toán giải phẩu tìm thấy có nhiều ký sinh trùng trong bụng người lính này, đặc biệt là trong ruột non có một sán đủa dài gần 30 phân, mà bác sĩ Lee chưa hề gặp trường hợp như vậy trong mấy chục năm hành nghề, theo giới chuyên gia sinh vật học, sán đủa khá phổ biến ở bán đảo Triều Tiên,  và một số các nước chậm phát triển khác, ở nơi này, rau cải mà dân chúng ăn hàng ngày thường được tưới bằng phân người.
   Theo tường thuật của quân đội, mới đầu, người lính Bắc hàn lái chiếc xe jeep quân đội trên đường chạy đào thoát, nhưng khi một trong bốn cái bánh xe bị hư, anh ta bỏ xe chạy bộ băng qua vùng “tuần hành an ninh hổn hợp”, quân biên phòng Bắc Hàn đuổi theo sau bắn tới tấp như trong đoạn phim của máy thu hình quan sát gắn trong vùng này thu lại. Suk Wook, sĩ quan trưởng phòng hành quân của tham mưu trưởng quân đội Đại Hàn tường trình trước các nhà lập pháp rằng, việc quân biên phòng Bắc Hàn nổ súng bắn này, ông cho rằng, bắt đầu khi người lính đào thoát còn trên xe jeep.
   Báo chí chính thức của nhà cầm quyền Bắc hàn không có tin gì về vụ này, từ trước họ luôn luôn cáo buộc Đại Hàn đã bắt cóc hay xúi giục công dân họ đào thoát mỗi khi có chuyện trốn chạy xãy ra. Vùng “tuần hành an ninh hổn hợp” được cùng điều hành bởi lực lượng quân LHQ, mà Hoa Kỳ dẫn đầu và quân Bắc Hàn, nơi mà lính biên phòng Đại Hàn và Bắc Hàn lúc nào cũng đứng đối mặt nhìn nhau, lặng im cách nhau vài thước, Bàn Môn Điếm là chỗ để hai phe Bắc Nam thảo luận cài gì đó cần nhưng it khi có và cũng là một địa điểm du lịch khá hấp dẫn cho những người du khách tò mò hiếu kỳ.
   Vụ người lính Bắc Hàn đào thoát có nổ súng hôm thứ hai tuần rồi là lần nổ súng đầu tiên tại khu “tuần hành an ninh hổn hợp” kể từ lần quân Bắc Hàn và LHQ bắn trả nhau, khi có một người Nga sô chạy vượt vào phần đất của quân đội Đại Hàn kiểm soát năm 1984.
  

  
Thuyên Huy
Monday 20.11.2017 

1 nhận xét:

QUAN SÁT CƠ THỂ (Pinterest )