Ngày 4/11, Chính quyền Ả Rập Saudi đã cho bắt giữ 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng và hàng chục cựu bộ trưởng trong chiến dịch trấn áp tham nhũng. Tuy nhiên sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu như nơi giam giữ họ không phải một khách sạn 5 sao.
Những hoàng tử bị bắt giữ vì tham nhũng đã được ở chung với nhau tại khách sạn Ritz Carlton ở Riyadh, khách sạn hạng sang bậc nhất hiện diện tại thủ đô của Ảrập Xêút, bên trong một căn phòng trang trí xa hoa nhưng lại ngủ trên những chiếc đệm mỏng được bọc chăn trải dưới sàn nhà.
Trong số các thành viên bị bắt giữ, cái tên ít được chú ý nhưng cực kỳ quan trọng là Miteb bin Abdullah, chỉ huy lực lượng Vệ binh Quốc gia. Ông là thành viên danh giá trong hoàng tộc và cũng tràn đầy cơ hội trở thành quốc vương tương lai.
Hai quan chức cấp cao Ả Rập Saudi tiết lộ rằng trong số những người sa lưới có Hoàng tử Alwaleed bin Talal – một trong những doanh nhân, tỉ phú nổi tiếng nhất của Ả Rập Saudi và là nhà đầu tư của các công ty tên tuổi như Citigroup, Twitter, Apple.
Hàng loạt vụ bắt giữ nói trên diễn ra sau khi Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud ra lệnh thành lập ủy ban chống tham nhũng mới do con trai là Thái tử Mohammed đứng đầu.
Ủy ban mới này được trao nhiều quyền lực trong việc điều tra, ra lệnh bắt giữ, hạn chế đi lại và đóng băng tài sản. Sắc lệnh hoàng gia nhấn mạnh Ả Rập Saudi sẽ không thể tồn tại nếu nạn tham nhũng không bị diệt trừ tận gốc và những kẻ tham nhũng phải chịu trách nhiệm.
Bức ảnh được cho là bên trong “nhà tù 5 sao” giam giữ hoàng tử Arab Saudi bị cáo buộc tham nhũng. (Ảnh: Dailymail)
Bức ảnh được cho là bên trong “nhà tù 5 sao” giam giữ hoàng tử Arab Saudi bị cáo buộc tham nhũng. (Ảnh: Dailymail)
Hình ảnh được cho là của căn phòng trước khi giam giữ 11 hoàng tử. (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh của căn phòng trước khi giam giữ 11 hoàng tử. (Ảnh: Reuters)

Khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh được khánh thành từ năm 2011. Đây là lần đầu tiên thương hiệu khách sạn và nhà hàng hạng sang Ritz-Carlton của Mỹ đến Ả-Rập Saudi.
Không gian vô cùng sang trọng. (Ảnh: St)
Không gian vô cùng sang trọng. (Ảnh: St)

Khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh được khánh thành từ năm 2011. Đây là lần đầu tiên thương hiệu khách sạn và nhà hàng hạng sang Ritz-Carlton của Mỹ đến Ả-Rập Saudi. (Ảnh: St)
Nhiều nhà phân tích cho rằng “cuộc thanh trừng” nói trên không chỉ nhằm chống tham nhũng mà còn loại bỏ bất kỳ sự chống đối tiềm tàng nào đối với Thái tử Mohammed trong bối cảnh ông đang thúc đẩy một chương trình cải cách đầy tham vọng và gây tranh cãi. Một chuyên gia giấu tên tại một ngân hàng lớn ở vùng Vịnh nói với Reuters rằng không ai ở Ả Rập Saudi tin rằng tham nhũng là nguyên nhân gốc rễ của vụ thanh trừng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 cho biết ông “rất tin tưởng vào Quốc vương Salman và Thái tử của Saudi Arabia” sau hàng loạt vụ bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất trong hàng ngũ chóp bu của vương quốc này trong lịch sử hiện đại.
Bộ trưởng Tư pháp Sheikh Saud al-Mujeb nói rằng các cuộc điều tra đang được tiến hành bí mật để đảm bảo các thủ tục pháp lý được tiến hành công bằng và những người bị giam giữ với địa vị xã hội cao sẽ không được thiên vị.

Việt Hoàng (tổng hợp)