Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

CUNG ĐƯỜNG CÀ NÁ - NINH THUẬN (Hồ Nguyễn ST )

  Cà Ná, cung đường biển gọi Cà Ná - một cái tên ấn tượng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Cà Ná nằm giữa tỉnh Bình Thuận và Tỉnh Ninh Thuận- nơi có núi, có rừng, có biển, và cả một nền văn hóa Chăm rất độc đáo. Vẻ đẹp thiên nhiên kết hợp với nét đẹp văn hoá đã tạo nên một Cà Ná thiên đường du lịch thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Cà Ná còn được mệnh danh là “công chúa ngủ quên”.
      Bạn có dịp cảm nhận những nét độc đáo có một không hai ở nơi này. Một trải nghiệm rất mới lạ với những đầm muối lớn và phong cảnh thiên nhiên nên thơ, trữ tình.
      Cung đường biển gọi Cà Ná mê hoặc lòng người bởi sự hòa hợp đầy sáng tạo của thiên nhiên giữa biển cả, núi rừng và trời mây.
      Cung đường Cà Ná là một đoạn của quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang 30 km về phía nam. Tên gọi đặc biệt của cung đường xuất phát từ địa danh cổ của người Chăm nơi đây. 
                1-8813-1385021968.jpg
       Để thưởng ngoạn cung đường này tốt nhất là bạn nên đi xe máy từ thành phố Phan Rang. Khoảng 40 phút sau, khi cánh đồng Phước Nam rộng lớn khuất xa, những tiếng sóng đầu tiên ùa về thì đường cong tuyệt mỹ của cung đường Cà Ná đã ở ngay trước mắt bạn. 
      Ấn tượng đầu tiên của cung đường là bãi biển Cà Ná cong hình lưỡi liềm, ôm sát con đường dài khoảng 3 km. Đây là một bãi tắm lý tưởng bởi biển không sâu và bờ cát trắng mịn, khi tắm cơ thể bạn sẽ được những cơn sóng vỗ về như ru ngủ.
      Trước mặt biển là dãy núi đá và cây như cộng sinh với nhau để trường tồn giữa khắc nghiệt của nắng nóng Phan Rang. Nhiều du khách ví von những tảng đá nối đuôi nhau trải dài ra biển như những con hải âu, có cặp có đôi, tung tăng đùa giỡn trên những cơn sóng ùa về trắng xóa. Tại cung đường thơ mộng này, đường xe lửa và quốc lộ 1A gặp nhau như cuộc hẹn hò tự ngàn xưa.
       Phía xa xa, bạn còn thấy một hòn đảo nhỏ nhô lên giữa biển, đó là hòn Lao, nơi có rất nhiều loài chim biển sinh sống. Khi hoàng hôn buông xuống, biển Cà Ná trở nên lung linh với ánh sáng đèn điện của những chiếc thuyền chuẩn bị ra khơi. Đêm trăng thanh gió mát, nằm trên bãi cát mịn nghe tiếng sóng vỗ, mọi cảnh vật như giao hòa với thiên nhiên, đất trời. 

       Cà Ná ngày nay được ví như nàng tiên bừng tỉnh sau giấc ngủ dài với nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn ven bờ biển. Bạn có thể thưởng thức nhiều đặc sản tươi sống mang hương vị biển Cà Ná như gỏi ốc, cháo cá mú, ghẹ luộc, tôm nướng, cá hấp… Dọc theo bãi tắm là những resort xinh xắn, tiện nghi giúp bạn có chỗ vui chơi, nghỉ dưỡng thoải mái.


3-3473-1385021968.jpg
        Thú vui tao nhã được nhiều du khách ưa chuộng ở bãi biển Cà Ná là câu mực đêm. Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn của những chiếc thuyền câu mực như góp mặt cho đêm hội hoa đăng giữa biển cả. Ánh sáng lấp lánh của thuyền kích thích mực tập trung về vùng sáng, trên tay bạn là cần và mồi sẵn sàng cho chuyến câu đêm thích thú.
       Vào những đêm không trăng bạn sẽ câu được nhiều mực hơn, nhưng những đêm trăng rằm lại mang đến cho bạn một không gian lãng mạn để thả hồn phiêu bồng với biển cả, bầu trời và ánh trăng.
       Nếu có dịp thiên lý Bắc Nam đừng quên ghé lại cung đường Cà Ná, một trong những thiên đường du lịch của miền Nam Trung Bộ để viếng thăm “công chúa ngủ quên”.
(Theo Paka Jatrang)
      Người dân miền Nam trước đây biết nhiều đến tên Cà Ná vì nó gắn liền với loại đặc sản nước mắm nhỉ nổi tiếng Hai Non Cà Ná, nhưng ngay từ thời người Pháp còn đô hộ, Cà Ná cũng đã lọt vào tầm ngắm và là nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia phương Tây và Việt Nam. Với một địa hình bị chia cắt bởi những gộp đá hoa cương đủ hình thù, có khối nằm trên cát, có khối chuồi xuống biển tạo nên một bãi biển Cà Ná vừa ngộ nghĩnh tựa như một không gian nghệ thuật sắp đặt của một nghệ sĩ thiên nhiên tài ba nào đó, lại vừa đặc sắc còn nguyên nét hoang sơ, được xếp vào hàng các bãi biển đẹp nhất Việt Nam.
        Đến Cà Ná, du khách dễ dàng bị chinh phục bởi màu nước biển xanh ngắt – biển nơi đây rất sạch và có nồng độ muối vào loại cao nhất trong số các bãi biển Việt Nam. Đứng từ bãi biển Cà Ná, du khách có thể nhìn thấy hiện lên ở phía chân trời một đảo nhỏ trông tựa chú rùa biển đang nô đùa cùng sóng nước, đó là đảo Hòn Lao thuộc tỉnh Bình Thuận, cách Cà Ná chừng 10 km về phía Đông Nam, một khu dã ngoại hấp dẫn với nhiều loài chim và hải sản qúy, đặc biệt có loại ốc nhảy rất ngon. Hiện nay công ty du lịch Bình Thuận và khách sạn Cà Ná, Hải Sơn đã tổ chức đưa khách đến đây câu cá, khám phá hay nghỉ ngơi cắm trại qua đêm.
       Cà Ná được mệnh danh là “nàng công chúa ngủ quên” bởi nơi đây còn quá nguyên sơ. Tuy nhiên với khí hậu quanh năm nắng ấm và một bãi biển có làn nước trong xanh và độ mặn cao hơn các vùng khác từ 3 – 4º, Cà Ná có đủ sức hấp dẫn đối với nhiều du khách. Hiện ở đây đã mọc lên sát biển những ngôi nhà nhỏ xinh xắn đủ tiện nghi cho 2 – 4 người hình thành làng du lịch Cà Ná. Bên cạnh đó, Hòn Cò Resort với diện tích 2 hecta được thiết kế rất hợp lý và ấn tượing với khu quảng trường, nhà lữ hành, phòng họp, hội nghị, nhà hàng, khu dịch vụ giải trí (massage, karaoke, billard, tennis…) cùng 8 Bungalow và 12 Motel dọc theo bờ biển đã đem lại nhiều sức hút cho Cà Ná hôm nay.
        Người dân miền Nam trước đây biết nhiều đến tên Cà Ná vì nó gắn liền với loại đặc sản nước mắm nhỉ nổi tiếng Hai Non Cà Ná, nhưng ngay từ thời người Pháp còn đô hộ, Cà Ná cũng đã lọt vào tầm ngắm và là nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia phương Tây và Việt Nam. Với một địa hình bị chia cắt bởi những gộp đá hoa cương đủ hình thù, có khối nằm trên cát, có khối chuồi xuống biển tạo nên một bãi biển Cà Ná vừa ngộ nghĩnh tựa như một không gian nghệ thuật sắp đặt của một nghệ sĩ tài ba nào đó, lại vừa đặc sắc với thiên nhiên còn nguyên nét hoang sơ, được xếp vào hàng các bãi biển đẹp nhất Việt Nam.
        Là một ngư trường rộng lớn với sản lượng tôm cá dồi dào, biển Cà Ná đem lại nguồn lợi không nhỏ cho ngư dân địa phương. Bên cạnh đó, Cà Ná còn được biết đến là một “kho muối” lớn nhất Việt Nam với hơn 1.000 ha ruộng muối trải dài theo bờ biển và muối Cà Ná được đánh giá tốt nhất vùng Đông Nam Á. Các diêm dân nơi đây đã biết tận dụng các gộp đá trên bờ để đắp thành những ô ruộng muối mà mỗi ô có thể rộng đến hàng chục hecta.
       Du khách đến đây, ngoài việc tự do vẫy vùng cùng sóng nước, còn có thể ngồi xe ngựa khám phá các thắng cảnh của Cà Ná, Mũi Dinh, những hang động nổi tiếng như hang ông Phật, hang ông Nồng, giếng Đục, núi Bạc… tham gia những môn thể thao như leo núi, vào rừng dạo chơi, đi ca-nô trên biển chiêm ngắm trời mây, non nước… hoặc tìm hiểu các công trình văn hóa đặc sắc, các làng nghề truyền thống dân tộc Chăm tại huyện Ninh Phước…
(Trích từ Danh lam thắng cảnh VN)
                
 Thơ:    AI ĐÀNH QUÊN AI. 
                                                Bin Cà Ná nước trong xanh,
                                         Ai nm trên mõm đá gành trêu ngươi?
                                                 Phi chăng là m nhân ngư?
                                        Mượt mà tóc xõa ch người phương xa?
                                                 Trách Ai quên chn quê nhà,
                                             Sóng to bão lũ dt dà thân côi.
                                                 Tình riêng n nước chia đôi,
                                             Người đi bin bit k vôi trng đu.
                                                 Bến tình trôi dt v đâu???
                                                        * vkp phượng ngày nay
                                                                 *
                                        CÔNG CHÚA NGỦ QUÊN
                                            Lim dim Cà Ná ng mơ màng,
                                      Thm mượt môi mm nng chói chang!
                                             Tóc xõa em nm vươn ngưỡn,
                                             Mi cong mt hướng đón mây sang.
                                           Mui dòn trãi trng nuôi ngun sng,
                                             Bin rng cung rn nước v ngang.
                                             Ng nghnh xinh tươi nâng nét ngc,
                                            Ng quên Công chúa đp huy hoàng.
                                                            HỒ NGUYỄN (16-02-2019)

Hồ Xưa sưu tầm và sắp xếp lại________________________________

Xem ThêmThánh Thất Đa Phước (Đà Lạt )

2 nhận xét:

  1. Ai đến Cà Ná mà không mua nước mắm thì coi như chưa đến đây

    Trả lờiXóa
  2. NƯỚC MẮM CÀ NÁ


    Nước mắm truyền thống - Sự kết tinh của muối biển tự nhiên và cá cơm tươi.
    Nước mắm Cà Ná là sản phẩm của vùng biển Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận. Chế biến theo phương pháp truyền thống. Nước mắm Cà Ná thương hiệu Trung Nữ được làm từ cá cơm tươi chọn lọc, và muối biển tự nhiên để tạo ra hương vị độc đáo. Nước mắm Cà Ná có màu sắc trong suốt, hương thơm tự nhiên tinh tế và vị mặn nhẹ nhàng, với nhiều chất dinh dưỡng. Nước mắm Cà Ná là gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam.


    Nước mắm Cà Ná
    Nước mắm Cà Ná thương hiệu Trung Nữ được sử dụng nước mắm trong nhiều món ăn khác nhau. Nước mắm Cà Ná không chỉ được sử dụng làm nước chấm hay nước sốt mà còn là một loại gia vị tuyệt hảo trong nấu nướng. Với chất lượng đáng tin cậy, nước mắm Cà Ná thương hiệu Trung Nữ mang đến cho bữa ăn của bạn sự hài lòng và hương vị đậm đà. Khám phá và trải nghiệm hương vị độc đáo mà nước mắm Cà Ná mang lại, và nâng cao trải nghiệm nấu ăn của bạn với sản phẩm chất lượng này.


    NƯỚC MẮM TRUNG NỮ CÀ NÁ
    ------------------------
    Liên hệ:
    Trụ sở chính: Cà Ná, Thuận Nam, Ninh Thuận.
    Chi nhánh 2: Ngã 3 Cà Ná, Thuận Nam, Ninh Thuận
    Chi nhánh 3: 200 đường 3/2, P.12, Q.10, TP.HCM
    Chi nhánh 4: 188 Nguyễn Văn Nghi, P.5, Q. Gò Vấp, TP.HCM
    https://nuocmamtrungnu.com
    nuocmamtrungnu@gmail.com
    https://www.youtube.com/@NuocMamTrungNu
    https://www.facebook.com/nuocmamtrungnu

    Trả lờiXóa

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG - Huyền Không Đạo Hữu

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG   Con cháu Lạc Hồng mãi khắc mang Công ơn Quốc Tổ thật vô vàn. Bắc bình, trang sử dài oanh liệt Nam tiến, núi sông đẹp vẻ...