Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Radio FM 974 – Melbourne :Venezuela: Leopoldo Lopéz – Người Nhạc Trưởng Sau Hậu Trường Của Bài Ca Đấu Tranh Dân Chủ Ở Caracas

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 18/02/2019

Khi Juan Gauido tự tuyên bố trước công chúng là tổng thống lâm thời của Venezuela tháng rồi, đối với giới quan sát thời cuộc thì việc này được xem là một bước nhảy vọt khá xa trên con đường đối lập và đưa ra một phương thức và chiến thuật tranh đấu khác biệt với những cố gắng trước đây nhằm lật đổ chính quyền Nicolas Maduro.
Nhưng sự xuất hiện của khuôn mặt lãnh tụ mới, Juan Gauido, thật ra được sắp đặt cẩn thận đằng sau hậu trường bởi một kinh tế gia tốt nghiệp đại học Harvard, có chuỗi dài lịch sử tranh đấu liên tục trong bối cảnh chính trị Venezuela từ bao nhiêu năm qua, và người này vẫn còn đang tiếp tục điều khiển, bố trí các chiến lược đối lập, hợp tác với Hoa kỳ và nhiều viên chức trong vùng Nam Mỹ, mặc dù đang bị quản thúc tại gia.


Qua các buổi phỏng vấn các nhân vật đối lập Venezuela và viên chức ở Hoa Thịnh Đốn, họ xác nhận người đó là Leopoldo Lopez, đã giúp đở cho sự xuất hiện khá đặc biệt của kỹ sư Guaido nhưng vẫn nuôi tham vọng trở thành tổng thống Venezuela. Từ năm 2017, Lopez, đã tạm ẩn mình tại nhà ở quận Chacao của thủ đô Caracas, nơi này có lần ông ta làm thị trưởng nhưng Lopez chọn Guiado đưa ra đại diện cho đảng Ý Dân của mình tại quốc hội và tiếp tục đóng vai trò quan trọng then chốt trong chiến dịch ép buộc Maduro từ chức. Theo lời của Lillian Tintori, vợ của Lopez, anh liên lạc với mọi người, mỗi ngày liên tục, ông kết nối một sự đối lập hoàn toàn đoàn kết và mạnh mẽ, thúc đẩy cùng một hướng đi, đó là những gì người dân Venezuela và thế giới thấy như hiện nay. Lopez đã là một khuôn mặt được công chúng biết tới từ lâu, cổ động cho một lối tiến đối đầu trực diện hơn vài người lãnh tụ đối lập khác, ông được người ta xem là một người ưa khiêu khích, đói khát quyền hành nhưng với các đảng viên của đảng Ý Dân thì ông là người của công chúng, có cá tính và tài nghệ của một người biết tổ chức.


Sau lần biểu tình chống chánh quyền Maduro năm 2014, Lopez đã bị tuyên án 14 năm tù vì tội xúi giục bạo động trong một phiên tòa mà những người hoạt động cho nhân quyền gọi là một vụ án chính trị không hơn không kém. Bị quản thúc tại gia năm 2017, Lopez bị cấm không được nói chuyện với báo chí và đặt dưới sự canh gát của cảnh sát, các người này chụp hình ông ta với một tờ nhật báo mỗi bốn tiếng đồng hồ, theo cô Tintori, hình ảnh này không khác gì đời sống của con tin nhưng Lopez đã lợi dụng những kỹ thuật của điện thoại di động thông minh hay một vài thứ máy điện tử khác, tiếp tục liên lạc với các người đối lập khác ở Venezuela, Colombia và Hoa kỳ. Nhận ra rằng có sự hậu thuẩn của Hoa kỳ mới có thể lật đổ được Maduro, Lopez và đồng minh của ông ta đã cố gắng đạt cho được sự ủng hộ của chánh phủ Trump.

Tháng 2 năm 2017, vợ của Lopez, bà Tintori đã có bữa ăn tối với tổng thống Trump tại tòa Bạch Ốc, do sự sắp xếp của thượng nghị sĩ Marco Rubio, người góp phần vào chính sách Venezuela của Trump, vài giờ sau đó, tổng thống Trump cho đăng tấm hình ông chụp với bà Tintoro, thượng nghị sĩ Rubio và phó tổng thống Pence trên trang mạng cá nhân của mình, lên tiếng đòi trả tự do tức khắc cho ông Lopez, bà Tintoro còn nói thêm, bà và những người bạn của Lopez đã có những cố gắng tương tự với chánh phủ Obama, gồm cả gặp gở phó tổng thống Joe Biden trước đó vào tháng 2 năm 2015 nhưng kết quả không được gì nhiều như lần này. Những người chống đối chế độ Madura lưu vong ở Hoa kỳ cũng nhập cuộc, như David Smolansky, một cựu thị trưởng, đảng viên đảng Ý Dân của Lopez, trốn khỏi Venezuela cuối năm 2017 khi Maduro ra lệnh bắt, hiện đang sống ở Hoa Thịnh Đốn, và Carlos Vecchio, bạn thân của Lopez và cùng tốt nghiệp đại học Harvard, đến Hoa Thịnh Đốn năm 2014 sau khi trốn khỏi Venezuela như Smolansky.


Vecchio và Smolansky cố gắng tìm cách liên hệ với một số nhân vật có uy tín ở Hoa Thịnh Đốn, trong đó có thượng nghị sĩ cộng hòa Rubio và dân chủ Bob Menendez, và thành viên của đảng Ý Dân Venezuela, đồng thời lợi dụng cuộc họp của 175 tòa đại sứ tại thủ đô Hoa kỳ, họ đã trình bày tình hình nước mình với các nhà ngoại giao khắp thế giới, nhất là các nước châu Mỹ La Tinh, họ bắt đầu bằng hiện tình bi đát của Venezuela và từ đó họ hy vọng không phải chỉ tuyên bố chế độ Maduro bất hợp pháp mà còn công nhận lãnh tụ quốc hội là người hợp hiến trong vai trò tổng thống lâm thời của Venezuela. Chiến dịch này tiến xa hơn nữa trong năm rồi, khi Ba Tây và Colombia bầu lên người lãnh đạo cánh hửu mới là Jair Bolsonaro và Ivan Duque, cả hai tổng thống này hứa l sẽ cứng rắn hơn đối với chế độ Maduro. Chờ đợi từ bao năm qua của Lopez đã trở thành hiện thực khi Juan Guaido nhận được cú điện thoại từ phó tổng thống Pence của Hoa kỳ này 22 tháng Giêng, qua lần gọi này, Pence hứa với Guaido, chánh phủ Trump sẽ hậu thuẩn cho Guaido nếu ông tuyên thệ chức vụ tổng thống trong cuộc biểu tình ngày hôm sau, theo tin từ tòa Bạch Ốc, Pence gọi điện thoại cho Guaido sau khi có sự đồng tình của tổng thống Trump tại văn phòng Oval, có sự hiện diện của Rubio, ba dân biểu cộng hòa ở Florida và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Guaido xuất hiện tuyên thệ trước công chúng và Hoa kỳ công nhận ông là tổng thống Venezuela trong vòng vài phút sau, việc này làm nhiều nhà ngoại giao cũng như các thành viên đối lập ngạc nhiên không ngờ nhưng buổi chiều ngày 23 tháng Giêng, cả chục quốc gia châu Mỹ La Tinh và Gai Nã Đại liền công bố nhìn nhận ngay. Cho tới hôm nay, thế giới tập trung sự việc xãy ra vào Guaido, một người trẻ chưa biết gì về chính trị lại trở thành người lãnh tụ nổi tiếng chỉ trong một đêm, nhưng những người thân cận với Lopez không nghĩ là ông ta sẽ là cái bóng sau lưng Guaido mãi mãi và một số người khác thì cho rằng, chỉ là vấn đề thời gian cho tới khi Lopez nắm được chiếc chìa khóa của dinh tổng thống cho chính mình. Theo một trong vài thành viên chủ chốt của đản Ý Dân của Lopez, Juan Mejia thì, ai cũng có ước vọng, có nhiều người muốn vào cái dinh tổng thống đó, cho nên, dĩ nhiên đảng Ý Dân sẽ có ứng cử viên và người đó là Leopoldo Lopez, Juan Guaido đang đóng vai trò lớn ở thời điểm này, vai trò sắp xếp cho một sự chuyển tiếp, ông này cũng xác nhận Lopez vẫn còn là ứng cử viên của đảng Ý Dân một cách tuyệt đối.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều người tin rằng, tham vọng của Lopez có thể bị mai một bởi sự nổi bật quá sức bất thình lình của người mình đưa ra, Juan Guaido, hiện Guaido đã được hàng triệu người dân Venezuela hâm mộ và ủng hộ, do đó, giấc mơ lãnh đạo của Lopez phải dậm chân tại chỗ, bao lâu không ai đoán được. Nếu Maduro ra đi, Guaido tuyên bố tổng tuyển cử tự do, Guaido chắc chắn sẽ thắng và ông ta sẽ là người tổng thống tới đây của Venezuela trong 6 năm, Lopez sẽ không thích chuyện này.

Với Tintori, vợ của Lopez, khi được hỏi, liệu Lopez vẫn còn tham vọng trở thành tổng thống Venezuela hay không, bà ta không trả lời thẳng nhưng cho rằng, Lopez đã luôn luôn tranh đấu cho Venezuela ngay cả khi ông bị bịt miệng và ngồi tù, ông là một công chức với một kế hoạch cho đất nước này, đó là những gì ông đã làm với Guaido như người ta thấy.



Thuyên Huy

Mon 18.02.2019


Xem :Cuộc Săn Đuổi Baghdadi - Lãnh Tụ Lực Lượng Hồi Giáo ISIS





1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...