Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Radio FM 974 – Melbourne :Syria: Cuộc Săn Đuổi Baghdadi - Lãnh Tụ Lực Lượng Hồi Giáo ISIS

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 11/02/2019

     Tin đồn lãnh tụ nhóm ISIS, Abu Bakr al –Baghdadi bị quân của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt giữ, khi họ tung quân càn quét cứ điểm cuối cùng của ISIS kiểm soát, đã rầm rộ lan ra trong tuần qua, bắt đầu từ bên trong Syria, rồi không đầy một phút đã nhanh chóng phổ biến trên các trang mạng điện tử xã hội cũng như báo chí, nhưng phát ngôn nhân Kino Gabriel của SDF cũng là tướng chủ tịch hội đồng quân sự Syria SDF cho biết, đây là một tin tức không thật vì không có bằng chứng nào cả, tuy nhiên theo tin tình báo từ cơ quan chống khủng bố Hoa kỳ thì SDF có bắt một số thành viên ISIS, trong số đó có người trùng họ với Baghdadi.
    Baghdadi, tên thật là Ibrahim Awwa al – Badri, vẫn còn là người có tên đứng đầu cái danh sách mà thế giới muốn bắt mà chưa bắt được, Hoa kỳ tiếp tục  treo giải thưởng 25 triệu đô la cho bất cứ tin tức nào có thể là đầu mối dẫn tới chỗ ông này ở, người ta tin rằng ông ta còn sống và cũng vẫn còn đang bị Hoa kỳ, SDF và Lực lượng đặc biệt của Iraq ngày đêm tìm kiếm. Theo lời ông Abu Ali al – Basri, tổng giám đốc cơ quan tình báo của bộ nội vụ Iraq, nhân viên tình báo Iraq đang theo đuổi Baghdadi, họ cho rằng ông ta không bao giờ ở tại một chỗ nào quá một ngày, tình báo Iraq cũng được cho tin là Baghdadi vẫn di chuyển từ một số thị trấn Syria, vượt qua biên giới Iraq ngang qua tỉnh Anbar và lòng vòng vùng giáp ranh với tỉnh Salahuddin. Trong khi nhóm ISIS được xem một cách chính thức là đã bại trận vào cuối năm 2017 nhưng những tổ quân nhỏ vẫn còn kín đáo hoạt động rãi rác, đặc biệt tại những vùng phía tây Syria.
    Basri nói rằng, lần lượng giá gần nhất mới đây trong năm nay, cho thấy Baghdadi được thấy qua lại tại một số thị trấn cận biên phái đông Syria, phần lớn từ Hajin và Dashisha ở Al Hasaka, và căn cứ theo tin của người dân địa phương thì, Baghdadi thường xuyên giả dạng, khi thì mặc quần áo thể thao khi thì quần áo thường mặc nhằm tránh sự theo dỏi của hệ thống mạng lưới ra – đa. Cũng có nhiều nguồn tin từ các nguồn gốc khá nhau nói rằng, Baghdadi cũng tránh di chuyển bằng nhiều xe thành đoàn, có thể dễ bị phát hiện cho nên chỉ di chuyển với một hai cận vệ mà ông ta tin cậy nhất, và không bao giờ dùng điện thoại di động hay các loại máy móc điện tử nào khác. Ông Basri cũng cho rằng, hai người gặp Baghdadi sau cùng nhất là Ismail al Essawai, một thành viên ISIS về ủy ban giáo dục và Jamal al Mashadini, chỉ huy trưởng ISIS tại Kirkuk, họ gặp nhau tại một thị trấn Syria gần Dashisha vào tháng 11 trong lúc nơi này còn dưới sự kiểm soát của ISIS, mười ngày sau Mashadani bị cơ quan tình báo Iraq tìm ra tung tích, quân đội Iraq đã cho điều quân ruồng bố các vùng này và sẽ không ngưng cho đến khi tìm ra Baghdadi, mọi biện pháp đề phòng phải làm gì khi mà Baghdadi sẽ không chịu để bị bắt dễ dàng, ông ta có thể dùng bom hay chất nổ chống cự, đều được Iraq xem xét cẩn thận.
    Quân ISIS bị tan rã gần hết từ mùa hè năm 2017, mặc dù Baghdadi được cho là vẫn còn ở Syria nhưng không có bằng chứng cho thấy ông ta vào đất Iraq trong năm này, ISIS cố cầm cự nhưng chỉ giữ được hai cái làng nhỏ  trong vùng bên này Syria giáp ranh với biên giới Iraq, quân Hoa kỳ cho là chỉ vài tuần lễ nữa ISIS sẽ bị quét sạch ở đó. Nhiều chuyên gia tiên đoán với thời gian đi qua và ISIS mất dần lãnh địa cũng như quyền hạn, Baghdadi sẽ không còn chỗ nào để ẩn náu. Dĩ nhiên Baghdadi chắc chắn đang di chuyển chỗ này chỗ kia để tránh bị phát hiện nhưng chuyện tìm ra ông ta chỉ còn là vấn đề thời gian, với Jeffrey Simon, một chuyên gia về khủng bố và người sáng lập ra công ty cố vấn an ninh quốc gia Political Risk Assessement Inc, ông tin rằng Baghdadi vẫn còn sống, tin ông ta chết sẽ khó mà giữ bí mất được lâu. Dựa theo những lời khai của các thành viên ISIS bị giam giữ ở Iraq từ năm 2014, Baghdadi vẫn còn được xem là hình ảnh thần tượng mà họ tôn thờ, nhưng không ai thật sự biết ông ta và đã lãnh đạo tổ chức ISIS như thế nào hay cá tính con người ông ta ra sao.
    Baghdadi, khởi đầu bị Hoa kỳ theo dỏi và treo giải thưởng cho ai cung cấp tin tức về ông ta năm 2011 trước khi ông ta tuyên bố thành lập cái gọi là “vương quốc hồi giáo ISIS”, có khả năng tránh né không bị phát hiện trong một thời gian khá lâu, có cùng những lý do mà Usama Bin Laden đã có sau vụ khủng bố 11 tháng 9 ở Hoa kỳ. Mỗi một tên lãnh tụ khủng bố đều có một số thủ hạ trung thành, trong mạng lưới sức mạnh nội bộ, mà không ai có thể dụ dỗ, hối lộ hay ảnh hưởng để phản chủ được và được hậu thuẩn mạnh mẽ từ các thành viên khủng bố có máu mặt khác., người ta đã phải mất hơn 10 năm mới giết được bin Laden nhưng với Baghdadi thì, theo tình thế này, sẽ không lâu như vậy.
     Có nhiều lúc, có tin là Baghdadi đã bị giết hay bị thương khá nặng nhưng sau đó, quân ISIS cho phổ biến một số đoạn thu âm, ghi tiếng nói rao giảng của ông ta, để chứng tỏ là ông vẫn còn sống , như tháng 8 năm ngoái, đoạn thu âm dài 55 phút, tiếng người nói xác nhận, trong khi ISIS thất trận, mất dần đất kiểm soát, nhưng đó là thử thách từ thần Allah, với lòng kiên nhẩn bền bĩ của niềm tin một ngày nào đó ISIS sẽ khôi phục lại. Người nói trong đoạn thu âm, được cho là Baghdadi, nói lại những việc vừa xãy ra vừa rồi, bao gồm sư gia tăng cường độ nghịch nhau giữa Hoa kỳ và Thỗ Nhĩ kỳ và các việc cấm vận chế tài mới của Hoa kỳ đưa ra, nếu là Baghdadi thì đây là lần đầu người ta nghe ông trong vòng gần một năm. Tháng 9 năm 2017, Baghdadi thúc giục những người hậu thuẩn cho ISIS phát động một cuộc chiến tấn công phương Tây và tiếp tục chiến đấu ở Iraq và Syria.
   Baghdadi chỉ thấy xuất hiện trước đám đông một lần duy nhất trong tháng 7 năm 2014 tại đền thờ hồi giáo al-Nuri Mosque ở phía tây thành phố Mosul, tại đây ông ta tuyên bố thành lập vương quốc hồi giáo ISIS, tuy nhiên cũng chính quân ISIS đã đặt bom phá hủy đền này mùa hè năm 2017 trước khi vùng này được quân Iraq chiếm lại sau một trân đánh ác liệt và đẩm máu. Hiện có ba bối cảnh người ta đưa ra về quân ISIS: một tự nó tan rã luôn, hai là tái phối trí, bổ xung, chọn lãnh tụ mới tiếp tục chiến đấu và ba là trở về nhập lại với quân khủng bố Al Qaeda.
    Quân ISIS, tự nó tách ra từ tố chức Al Qaeda ở Iraq trong thời gian quân Hoa kỳ tấn công, vì không đồng ý với tư tưởng và hành động của Al Qaeda, tung quân riêng rẽ chiếm được một số vùng đất bên nước láng giềng Syria khi nước này lâm vào cảnh nội chiến năm 2011, theo giới chuyên gia về tình hình chiến cuộc, còn hay không còn Baghdadi, ISIS vẫn còn là một tổ chức nguy hiểm đáng sợ.

Thuyên Huy
  

1 nhận xét:

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...