Thứ Năm, 7 tháng 2, 2019

Dự án 400 triệu USD sản xuất khí nén chai từ hồ ‘sát thủ’ ở châu Phi

Hồ Kivu được nhìn từ hướng Cộng hòa dân chủ Congo, ngày 25/11/2016. (Ảnh: REUTERS/Therese Di Campo/File Photo)

Rwanda cho biết hôm thứ Ba (5/2), họ đã ký một thỏa thuận 400 triệu USD để sản xuất khí metan từ Hồ Kivu, nơi phát ra những đám mây khí dày đặc.
Cũng chính vì những đám khí metan dày đặc đã khiến hồ Kivu nổi danh với tên gọi hồ “sát thủ”, theo Reuters.
Thỏa thuận hợp tác với công ty tư nhân Gasmeth Energy, sở hữu bởi các doanh nhân Hoa Kỳ, Rwandans và Nigeria. Dự án sẽ hút khí từ các tầng sâu của hồ và đóng chai chúng để sử dụng làm nhiên liệu. Điều này cũng sẽ mang lại lợi ích giúp ngăn chặn khí độc hại sủi bọt lên bề mặt của hồ.
Thỏa thuận 7 năm đã được ký hôm thứ Sáu tuần trước, và công bố hợp đồng hôm thứ Ba.
Những vùng nước sâu của hồ Kivu, nằm trong khu vực núi lửa ở biên giới Rwanda và Cộng hòa Dân chủ Congo. Tại khu vực đã phát ra những đám mây khí metan dày đặc đến nỗi các nhà khoa học sợ rằng chúng có thể phun trào, giết chết những dân cư sống dọc theo bờ của nó.
Theo Reuters, đã có các vụ phun trào từ các hồ phát thải khí metan có diện tích nhỏ hơn nhiều ở Cameroon. Trong số đó, có một vụ gây ra đám mây độc hại, và một vụ nổ khí đã giết chết tổng cộng gần 1.800 người. Bên bờ hồ Kivu có mật độ dân cư đông đúc hơn nhiều so với hồ ở Cameroon.
Rwanda đã có 2 công ty khai thác khí đốt từ hồ Kivu để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện.
Công ty Gasmeth Energy sẽ tài trợ, xây dựng và duy trì một nhà máy khai thác, chế biến và nén khí metan. Khí metan nén chai sẽ bán tại thị trường nội địa và xuất khẩu nước ngoài. 
Bà Clare Akamanzi, Giám đốc điều hành của Ủy ban Phát triển Rwanda, nói rằng, với những sản phẩm khí metan đóng chai của họ sẽ giúp cắt giảm sự phụ thuộc của địa phương vào gỗ và than, 2 loại nhiên liệu được sử dụng hầu hết tại các hộ gia đình và nhà máy chè ở quốc gia Đông Phi gồm 12 triệu dân
“Chúng tôi hy vọng rằng mọi người có thể sử dụng khí gas thay vì than, cũng như các nhà máy sản xuất chè thay vì sử dụng củi họ sử dụng khí. Dự án là một phần của chương trình nghị sự xanh của chúng tôi”, bà Akamazi nói.
Cũng theo bà Akamazi, khí gas đóng chai sẽ được bán trong vòng 2 năm tới, Akamanzi nói tuy rằng giá thành sản phẩm vẫn chưa xác định. 

Triệu Hằng

Theo dõi kênh YouTube ĐKN: https://goo.gl/2GhYTZ
Tải ứng dụng DKN.TV: http://onelink.to/dknapp

1 nhận xét:

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...