Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

FM974Meibourne:Hoa Kỳ: Gia Đình Warmbier – Người Đi Hài Tội Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 02/12/2019
    Cha mẹ anh Otto Warmbier, một người sinh viên Mỹ, chết sau khi bị giam giữ trong nhà tù của Bắc Hàn, trong buổi nói chuyện tại cuộc hội thảo quốc tế về “luật pháp cho nạn nhân bị nhà cầm quyền Bắc Hàn bắt cóc và giam giữ” ở thủ đô Hán Thành, Đại Hàn tuần qua, cho biết họ sẽ bắt đầu công việc dựa vào những phương thức luật pháp quôc tế và đưa lên vấn đề này cho các nước trên khắp thế giới biết rõ hầu có được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong việc buộc chủ tịch Bắc Hàn, Kim Jong Un phải chịu trách nhiệm với tội giết con mình.
    Theo ông Fred Warnbier, có rất nhiều thứ mà người ta có thể làm để nhà cầm quyền Bắc Hàn phải thay đổi tác phong của họ, có nhiều điều luật mà Bắc Hàn đã vi phạm mà không bị ai buộc họ phải thi hành. Ông Fred Warmbier xác nhận, ông và vợ ông, đang chờ đợi số tiền bán được từ chiếc tàu Wise Honest của Bình Nhưỡng bị Hoa Kỳ giữ như là số tiền bồi thường cho cái chết của người con trai. Đồng thời hai người cũng đã đến Berlin ba lần, mong làm áp lực lên chánh phủ Đức quốc, ra lệnh đóng cửa một khách sạn cho thiếu niên, do tòa đại sứ Bắc Hàn làm chủ và điều hành trong việc kiếm tiền thu cho chế độ Bình Nhưỡng vốn đang bị khó khăn vì lệnh cấm vận chế tài của LHQ. Bên cạnh hai vợ chồng ông Warmbier, người Mỹ còn có nhiều diễn giả khác trong cuộc hội thảo, người Nhật Bản, Đại Hàn và Thái Lan, những người có thân nhân trong gia đình đã bị Bắc Hàn bắt cóc. 
    Cũng trong cuộc hội thảo này, các diễn giả đều cùng có một nhận định là, ở Bắc Hàn không có gì gọi là luật pháp nhưng có sự hiện diện của họ tại rất nhiều quốc gia nhưng họ lại vi phạm luật pháp của các quốc gia này, với ông Warmbier, con đường ông đang đi tới là buộc Bắc Hàn phải nhận lảnh trách nhiệm đã gây ra và tìm ra tài sản của họ trên khắp thế giới, theo ông, những đòi hỏi suông đối với nhà cầm quyền Bắc Hàn không có hiệu quả nhưng luật pháp sẽ buộc họ phải làm, có nghĩa là ông sẽ dựa vào những quy tắc và phương thức của luật pháp, để buộc Bắc Hàn phải chịu chấp nhận mang tội trạng họ ra phán xử. 
    Chiếc tàu dài gần 300 mét, có trọng tãi hơn 17 ngàn tấn của Bắc Hàn mang tên Wise Honest, đóng năm 1989 bị hải quân Nam Dương chận giữ năm 2018, được tìm thấy đang chở một số lượng than đá trị giá 3 triệu Mỷ kim, sản phẩm chính yếu của Bắc Hàn, đem xuất cảng, vốn đã bị LHQ đã chế tài, cấm vận. Theo bộ Tư pháp Hoa Kỳ, chiếc tàu này trên đường di chuyển, bị hệ thống vệ tinh Mỹ phát hiện mặc dù đã tắt máy ghi tín hiệu hải hành, đồng thời nhân viên theo dỏi cũng đã đọc được các bản điện thư của chủ nhân chiếc tàu và người lo chuyện vận chuyển ở Bình Nhưỡng. Thêm vào đó Hoa Kỳ cũng tìm ra nhóm điều hành chiếc tàu Wise Honest đã chuyển tiền thu được qua các trương mục của một số ngân hàng ở Hoa Kỳ, chiếc tàu được bán hôm 12 tháng 9 năm nay, theo tờ Navy Times của Hoa Kỳ cho biết. Lệnh bán chiếc tàu này là do phán quyết của tòa án, tiền thu sẽ dành bồi thường cho hai gia đình nạn nhân, gia đình Warmbier và gia đình Kim, cũng có người thân chết ở Bắc Hàn.
    Trường hợp đáng nói hơn là cái chết của anh Otto Warmbier vào tháng 6 năm 2017, vài ngày sau khi được Bắc Hàn thả ra từ một trại giam, anh Otto đi du lịch đến Bình Nhưỡng trong một chuyến đi nhóm, có người hướng dẫn tháng 12 năm 2015, bị bắt cầm tù vì tội đã đánh cắp một tấm hình tuyên truyền của nhà nước Bắc Hàn tại khách sạn anh ta ở. Lý do đằng sau cái chết vì hư hoại nảo bộ vẫn chưa biết được, có nhiều giả thuyết đưa ra, có thể là bị hành hạ tra tấn hay vì mưu định tự tử theo như một số nguồn tin từ Hán Thành nhưng cho tới giờ, không có chi tiết nào khác được công bố thêm. Trường hợp thứ hai là cái chết của mục sư người Mỹ gốc Đại Hàn, Kim Dong-shik, anh và con trai của người mục sư cũng là nguyên đơn của vụ khởi tố này, có một số bằng chứng cho thấy, năm 2000 mục sư Kim đã bị cưỡng bức dẫn đi từ Trung cộng về Bắc Hàn bởi mật vụ Bình Nhưỡng và đã chết sau đó trong một trại tù lao động. Cả hai trường hợp của Warmbier và Kim, tòa án Hoa Kỳ phán rằng Bắc Hàn chịu trách nhiệm về hai cái chết này.
    Chiếc tàu chở than đá Bắc Hàn được tin rằng đã bán để làm vật liệu phế thải với cái giá không biết bao nhiêu nhưng người mua, cũng không tiết lộ danh tánh, theo bộ Tư pháp Hoa Kỳ, thuyền trưởng của tàu đã bị bắt tại Nam Dương với giấy tờ tùy thân không hợp lệ, không có tin gì số phận của nhóm thủy thủ đoàn. Ông Fred Warmbier nói ông cũng chưa biết con số tiền bán chiếc tàu là bao nhiêu nhưng khẳng định, đó không phải là lý do trước tiên mà gia đình ông muốn tiến hành việc khởi tố tội trạng Kim Jong Un, cái quan trọng mà ông muốn nhắm tới là tìm ra tài sản của chế độ Bắc Hàn, đây là chiếc tàu lớn nhất thứ hai của đội ngủ tàu thuyền của Bình Nhưỡng, đây là một chuyện rất đúng mà họ làm, buộc Bắc Hàn phải chấp hành luật pháp quốc tế, ông nói thêm, một khi gia đình ông nhận được tiền bồi thường, họ sẽ lập một quỹ xã hội có tên Otto Warmbier, để trợ giúp những gia đình khác có người thân bị Bình Nhưỡng bắt cóc hay giam giữ ở Bắc Hàn.
    Gia đình Warmbier cũng cổ động cho việc đóng cửa một khách sạn do Bình Nhưỡng điều hành trên phần đất của tòa đại sứ Bắc Hàn ở Berlin, ông Fred Warmbier ước tính số tiền thu được từ khách sạn này từ 50 ngàn tới 100 ngàn đồng Euros mỗi tháng, nhưng theo báo chí Đức quốc tường thuật, chính phủ Đức gặp phải khó khăn trong việc đóng cửa khách sạn vì tình trạng quy chế ngoại giao của tòa đại sứ. Theo tài liệu ông có được, Kim Jong Un hiện có một trương mục tại ngân hàng Thụy Sĩ và có nhà cửa ở đây, không có ai và chưa có ai đụng chạm tới số tài sản này trong khi anh chị Kim Jong Un từ nhỏ đã theo học tại Thụy Sĩ, không những ở Đức mà còn trải dài từ đó tới Lỗ Ma Ni, Bảo Gia Lợi, Ba Lan, nhóm ông sẽ chánh thức thách thức chế độ Kim Jong Un bằng bất cứ phương cách nào mà họ có thể làm.
    Ở Đại Hàn, theo báo chí địa phương, gia đình ông Warmbier muốn gặp tổng thống Đại Hàn, Moon Jae- in nhưng bị từ chối. Hàng ngàn công dân Đại Hàn tin rằng đã bị bắt ở Bắc Hàn kể từ sau cuộc chiến Triều Tiên mặc dù không rỏ lắm là, toàn bộ con số người này bị bắt cóc hay tình nguyện ở lại Bắc Hàn, nhiều người Đại Hàn, cùng với một số nhỏ người Nhật Bản và người có quốc tịch nước kháccũng đã bị Bắc Hàn bắt cóc từ những năm đó. 
    Ngày thứ bảy, gia đình ông Warmbier đến thăm vùng Phi quân sự (DMZ), từ đây họ sẽ có dịp nhìn phần thấy đất Bắc Hàn bên kia lằn ranh phân chia hai miền Nam Bắc. Ông Fred cho biết ông hy vọng tới đây để nói thật lớn ba tiếng “tao ghét mày”, ông muốn chính mắt mình, tận mặt nhìn thấy cái phần đất ghê rợn, chỉ thua địa ngục này và nhất định sẽ không bỏ cuộc trên đường hài tội chế độ Bình Nhưỡng.
Thuyên Huy
Thứ Hai 02.12.2019 

1 nhận xét:

KÝ ỨC : Thơ Phượng Hồng Và 19 Bài Họa Cuả Các Thi Hửu

KÝ ỨC Ký ức bùng lên đẹp giấc mơ Xua đi đêm trắng ngỡ phai mờ Chùm phim óng ả hồng nhung lụa Vàng gấm tơ ,lòng dạ ngẩn ngơ Rót xuống trần gi...