Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2021

NÚI ĐIỆN BÀ TÂY NINH (Tan Vo)

 
Tôi sống ở TN chỉ cách Núi Bà Đen hay núi Bà hay núi điện Bà chỉ vài cây số đường chim bay.

Tôi chưa từng đọc sách nào nói về núi bà Đen chỉ nghe truyền thuyết:
Khi chúa Nguyễn Ánh tẩu quốc có chạy qua núi bà đen, bà hiện ra chỉ đường cho Nguyễn Ánh chạy trốn, về sau khi NA phục quốc xưng đế hiệu Gia Long phong cho bà là Lê Sơn Thánh Mẩu.
Nghe nói ngày vía của bà có nhiều bạch hổ về chầu.
Nghe nói dân chúng đến điện thờ bà cầu xin đều được ban phước vì vậy cái thuở nhỏ của tôi người dân không nói đến chữ đen sợ xúc phạm đến bà mà thay chữ đen bằng chữ thâm..chăng hạn cái quần thâm.
Tuổi trẻ của tôi..nui bà là nơi tôi thăm viếng thường xuyên..ngay đó núi bà hùng vỉ với nhiều cây cổ thụ..đi bộ từ chân núi lên chùa bà chỉ gần chùa bà là có những bậc tam cấp..doc đường lên núi nhiều người viết trên đá trên cây kỷ niệm ngày du sơn..doc đường đi chỉ cần vạch cây là có một thạch bàn nghỉ chân có cây cao che bóng mát..nêu đi cùng bạn gái thì thật lý tưởng.
Đến chùa bà lội ngang qua con suối sẽ qua một con suối qua chùa hang..ngay xưa con suối này có nước quanh năm nhờ cây cối nhiều nên giữ được nước. Tôi đã từng tắm ở con suối nầy..nươc trong có cát vàng ..nhiêu người nói là có vàng nhưng còn non.Ơ chùa hang có một hang gió..đên đó sẽ thấy gió thổi mát lạnh..ngoai ra có một tảng đá de ra ngoài..bò ra đó nhìn xuống sẽ thấy một đám ruộng bằng tấm đệm.
Ngược lên đỉnh từ chùa Bà sẽ qua chùa ông Hổ..đây là đoạn đường cực kỳ khó đi..đương hẹp đầy gai góc..những cây cổ thụ không biết từ thời nào trái to như trái măng cụt rụng nhớt đất.
Trên đỉnh ngày xưa còn dấu tích của một hồ nươc và trên một tảng đá có dấu hai bàn chân Phật.
Ngày nay từ chân núi lên chùa Bà và lên đỉnh đã có cáp treo và trên đỉnh đã xây dựng một số công trình..nui Bà nằm trong quần thể khu du lịch Ma thiên Lảnh có cả Tòa thánh TN du lịch tâm linh.
Giờ thì mọi thứ trong ký ức tôi về núi bà Đen chỉ là ký ức..
Núi giờ trơ trọi..dòng suối từ chùa Bà qua chùa Hang khô cạn vì cây đã bị đốn sạch không còn giữ nước.
Tôi nghĩ dù nhân tạo có giỏi đến đâu cũng không bằng cái đẹp do thiên nhiên tạo nên.
Tôi là người hoài cổ.

Tân Vo

Một số hình ảnh về núi Bà Đen
Dấu chân khổng lồ
Đền thờ trên núi


Ảnh cáp treo núi Bà Đen mới

2 nhận xét:

  1. Anh Ba Tân, còn hoài cổ...
    "Tạo hóa gây chi cuộc hý trường
    Đến nay thắm thoát mấy thu sương
    Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo
    Nền cũ lâu đài bóng tịch dương
    Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt
    Nước còn chau mặt với tang thương
    Nghìn năm gương cũ soi kim cổ
    Cảnh đấy người đay luống đoạn trường"
    Bà Huyện Thanh Quang.

    Trả lờiXóa

CÓ KHI NÀO - Thơ nvs.Vũ Thụy

             CÓ KHI NÀO Có khi nào một mình trên bãi vắng Em thấy trời cách biển chỉ một li Dù ra khơi khoảng cách chẳng khác gì Trời v...