Sinh ra, lớn lên và sống gần hết đời ở cái đất Sài Gòn này mới thấy nó
chán phèo. Hồi nhỏ thì chơi tạt lon, đánh đáo, giựt cô hồn… Thả diều
không được vì ông già Mười, nhà có xe hơi xách baton rượt, sợ vướng
dây điện. Tụi tui lấy kẹo cao su gắn dính vô chuông cổng nhà ổng rồi
bỏ chạy. Lớn hơn chút nữa thì chơi bầu cua, cát tê, xập xám…
Mỗi tối mẹ sai tôi xách thùng rác ra gốc me ngoài đường đổ. Tối cúp
điện, tôi vừa xách thùng rác vừa nghêu ngao:
“…Đường về hôm nay tối thui, gập ghềnh em không thấy tui, em đụng tui,
em nói tui đui…”.
Tội nghiệp bản “Kiếp nghèo” của Lam Phương, tôi chỉ cám cảnh a dua hát
theo chứ đâu biết sửa lời. Trời nóng, để tạm thùng rác ở gốc me, chạy
ra phông- tên nước gần đó, năn nỉ mấy chị ma-ri-sến gánh nước thuê,
cho em thò cái đầu vô vòi nước một chút. Mát đầu có sức quậy tiếp.
Xóm nhỏ đôi khi lầy lội. Thỉnh thoảng mấy bà trong xóm cũng cãi nhau
ầm ĩ. Hôm sau hai ông chồng lại ngồi khề khà nhậu với nhau, còn mấy bả
đon đả tiếp mồi. Cãi nhau là chuyện nhỏ, chuyện hôm qua cho nó qua
luôn. Đời sống nghèo ở Sài Gòn là vậy, có gì thơ mộng đâu?
Mà nói thiệt, tôi là dân Bắc kỳ… chín nút. Nhưng đó là chuyện của ba
má tôi, dù sau này có về thăm quê nội ngoại tôi vẫn thấy hụt hẫng và
hờ hững thế nào ấy. Tôi lớn lên ở Sài Gòn, không khí Sài Gòn, cơm gạo
Sài Gòn, đầu Sài Gòn, tim Sài Gòn… bao nhiêu thứ buồn vui với nó.
Trong tôi cứ bám riết cái Sài Gòn chán phèo này, dù đôi lúc mặc cảm
mình không phải là dân Sài Gòn.
Hồi 54, cả trăm ngàn dân di cư mang theo đủ loại kiểu sống bó trong
lũy tre làng đem nhét hết vô mảnh đất nhỏ xíu này, cũng gây xáo trộn
cho người ta chứ. Phong tục, tập quán, ở đất người ta mà cứ như là ở
đất mình. Người Sài Gòn chỉ hiếu kỳ một chút, khó chịu một chút, rồi
cũng xuề xòa đón nhận.
Lúc đầu tụi bạn ghẹo tôi là “thằng Bắc kỳ rau muống”. Con nít đổi
giọng nhanh mà, trong nhà giọng Bắc, ra ngoài giọng Nam. Thế là huề
hết. Rủ nhau đi oánh lộn phe nhóm là chuyện thường. Khỏi cần biết đúng
sai, mày đánh bạn tao, thì tao đánh lại, Oánh lộn tưng bừng. Vài ngày
sau lại rủ nhau đi xem xi-nê cọp. Dễ giận dễ quên. Tao về quê sẽ mang
lên cho mày ổi xá lỵ, xoài tượng…”. Tôi ngóng cổ chờ bạn, chờ quà.
Thực ra, tôi thèm có quê để về mà quê tôi nghìn trùng xa cách ( Hà Nội
bên kia vĩ tuyến 17)
Tết đến, thầy cô, bạn bè về quê, nhiều người Sài Gòn xôn xao về quê.
Tôi ở lại Sài Gòn mà thấy hình như mình vẫn không phải là dân Sài
Gòn.. . Quê tôi đâu nào, cái xứ bắc kỳ Hà Nam Ninh nằm ở bên kia bờ
sông bến Hải. Tôi còn nhỏ quá có bao giờ thấy cái Quê thực sự của mình
đâu. Không thấy Quê gì hết . Tôi đang ở Sài gòn mà từ lúc tôi mở trí
khôn. Tôi mới là người Sài Gòn…nói tiếng Bắc Kỳ( gớm, hay nhỉ, cậu tớ,
thày, bu, rằng thì là).. trớ trêu thay.. Vậy ai là dân Sài Gòn chính
hiệu đây? Chẳng lẽ phải tính từ thời mấy ông Petrus Ký hay Paulus Của
hay xa hơn nữa kìa ?
Sài Gòn trẻ măng, mới chừng hơn 300 tuổi tính từ thời Chúa Nguyễn xác
lập chủ quyền ở đây. Sài Gòn khi cắt ra khi nhập vào, to nhỏ tùy lúc.
To nhất có lẽ khi nó là huyện Tân Bình, kéo dài đến tận vùng Biên Hòa.
Nhỏ nhất là vào thời Pháp mang tên Sài Gòn.
Ngay trước 1975, Sài Gòn rộng chừng 70 km2, có 11 quận, từ số 1 đến
11. Hồi đó Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ Đức,... còn được xem là nhà quê
(tỉnh Gia Định). Bây giờ Sài Gòn rộng tới 2.000 km2.
Sài Gòn đắc địa, có cảng nối biển, là đầu mối giao thương quốc tế,
tiếp cận với văn minh Tây phương sớm. Đất lành chim đậu. Người miền
Nam đổ về nhiều. Dân Sài Gòn không có địa giới rõ rệt. Nói tới họ có
vẻ như là nói tới phong cách của dân miền Nam. Họ là những lưu dân,
khai phá, hành trang không có bờ rào lũy tre nên tính tình phóng
khoáng, trọng nghĩa khinh tài, nói năng bộc trực…
Ai thành đại gia thì cứ là đại gia, ai bán hàng rong thì cứ bán. Sài
Gòn không tự hào mình là người thanh lịch, không khách sáo, không mời
lơi. Họ lấy bụng thiệt tình mà đãi nhau. Sài Gòn có mua bán chém chặt?
Có, đúng hơn là nói thách. Cứ vô chợ Bến Thành xem mấy bà bán mỹ phẩm,
hột xoàn hét giá mát trời ông Địa luôn. Đối tượng nói thách của họ là
khách hàng, chứ không cứ gặp khách tỉnh mới nói thách. Dân Sài Gòn lơ
mơ cũng mua hớ như thường. Thuận mua vừa bán mà.
Ít nơi nào nhiều hội ái hữu, hội tương tế, hội đồng hương như ở Sài
Gòn. Dân tứ xứ về đây lập nghiệp nhiều. Có máu lưu dân trong người,
dân Sài Gòn thông cảm đón nhận hết, không ganh tị, không thắc mắc,
không kỳ thị. Người ta kỳ thị Sài Gòn, chứ Sài Gòn chẳng kỳ thị ai.
Nhiều gia đình người Bắc người Trung ngại dâu ngại rể Sài Gòn, chứ dân
Sài Gòn chấp hết, miễn sao ăn ở biết phải quấy là được. Dân Sài Gòn
làm giàu bằng năng lực hơn là quyền lực.
Người ta nói “dân chơi Sài Gòn”. Trời đất! Sài Gòn mà “tay chơi” cái
nỗi gì. Tay chơi dành cho những đại gia mới giàu lên đột xuất từ đâu
đó đến. Đổi đời, Sài Gòn biết sợ. Sài Gòn a dua thì có, nhưng a dua
biết chọn lọc. Coi vậy chứ dân Sài Gòn đâu đó còn chút máu “kiến nghĩa
bất vi vô dõng giả”. Cứ xem dân Sài Gòn làm công tác xã hội thì biết,
cứu trợ lũ lụt thấy người ta lạnh quá, cởi áo len đang mặc trên người
tặng luôn. Họ làm vì cái bụng nói thế, chứ không phải vì PR, đánh bóng
bộ mặt.
Biết bao văn nghệ sĩ miền Bắc, miền Trung vào đất Sài Gòn này “quậy”
tưng, tạo ra cái gọi là văn học miền Nam hậu 54 coi cũng được quá đi
chứ ? Nhạc sĩ Lam Phương, quê Rạch Giá, 10 tuổi đã lưu lạc lên Sài Gòn
kiếm sống. Năm 17 tuổi nổi danh với bản “Kiếp nghèo” và khá giả từ đó.
Tiếp xúc văn minh phương Tây sớm, nên dân Sài Gòn có thói quen ngả mũ
chào khi gặp đám ma, xe hơi không ép xe máy, xe máy không ép người đi
bộ, chạy xe lỡ va quẹt vào nhau, giơ tay chào ngỏ ý xin lỗi là huề.
Những thói quen này giờ đây đang mất dần, nhưng dân Sài Gòn không đổ
thừa cho dân nhập cư. Họ cố gắng duy trì (dù hơi tuyệt vọng) để người
mới đến bắt chước vì lợi ích chung.
Chợ Hoa là một chút văn hóa của Sài Gòn, có cả nửa thế kỷ nay rồi, có
dân nhập cư nào “yêu” hoa mà ra đó cướp giựt hoa đâu nghe chừng như
dân ngàn năm văn vật Hà Nội, có văn hóa dành giựt, chanh chua nhất
nước .
Sài Gòn nhỏ tuổi đã bị đổi tên, nhưng dù thế nào đi nữa Sài Gòn vẫn là Sài Gòn.
ầm ĩ. Hôm sau hai ông chồng lại ngồi khề khà nhậu với nhau, còn mấy bả
đon đả tiếp mồi. Cãi nhau là chuyện nhỏ, chuyện hôm qua cho nó qua
luôn. Đời sống nghèo ở Sài Gòn là vậy, có gì thơ mộng đâu?
Mà nói thiệt, tôi là dân Bắc kỳ… chín nút. Nhưng đó là chuyện của ba
má tôi, dù sau này có về thăm quê nội ngoại tôi vẫn thấy hụt hẫng và
hờ hững thế nào ấy. Tôi lớn lên ở Sài Gòn, không khí Sài Gòn, cơm gạo
Sài Gòn, đầu Sài Gòn, tim Sài Gòn… bao nhiêu thứ buồn vui với nó.
Trong tôi cứ bám riết cái Sài Gòn chán phèo này, dù đôi lúc mặc cảm
mình không phải là dân Sài Gòn.
Hồi 54, cả trăm ngàn dân di cư mang theo đủ loại kiểu sống bó trong
lũy tre làng đem nhét hết vô mảnh đất nhỏ xíu này, cũng gây xáo trộn
cho người ta chứ. Phong tục, tập quán, ở đất người ta mà cứ như là ở
đất mình. Người Sài Gòn chỉ hiếu kỳ một chút, khó chịu một chút, rồi
cũng xuề xòa đón nhận.
Lúc đầu tụi bạn ghẹo tôi là “thằng Bắc kỳ rau muống”. Con nít đổi
giọng nhanh mà, trong nhà giọng Bắc, ra ngoài giọng Nam. Thế là huề
hết. Rủ nhau đi oánh lộn phe nhóm là chuyện thường. Khỏi cần biết đúng
sai, mày đánh bạn tao, thì tao đánh lại, Oánh lộn tưng bừng. Vài ngày
sau lại rủ nhau đi xem xi-nê cọp. Dễ giận dễ quên. Tao về quê sẽ mang
lên cho mày ổi xá lỵ, xoài tượng…”. Tôi ngóng cổ chờ bạn, chờ quà.
Thực ra, tôi thèm có quê để về mà quê tôi nghìn trùng xa cách ( Hà Nội
bên kia vĩ tuyến 17)
Tết đến, thầy cô, bạn bè về quê, nhiều người Sài Gòn xôn xao về quê.
Tôi ở lại Sài Gòn mà thấy hình như mình vẫn không phải là dân Sài
Gòn.. . Quê tôi đâu nào, cái xứ bắc kỳ Hà Nam Ninh nằm ở bên kia bờ
sông bến Hải. Tôi còn nhỏ quá có bao giờ thấy cái Quê thực sự của mình
đâu. Không thấy Quê gì hết . Tôi đang ở Sài gòn mà từ lúc tôi mở trí
khôn. Tôi mới là người Sài Gòn…nói tiếng Bắc Kỳ( gớm, hay nhỉ, cậu tớ,
thày, bu, rằng thì là).. trớ trêu thay.. Vậy ai là dân Sài Gòn chính
hiệu đây? Chẳng lẽ phải tính từ thời mấy ông Petrus Ký hay Paulus Của
hay xa hơn nữa kìa ?
Sài Gòn trẻ măng, mới chừng hơn 300 tuổi tính từ thời Chúa Nguyễn xác
lập chủ quyền ở đây. Sài Gòn khi cắt ra khi nhập vào, to nhỏ tùy lúc.
To nhất có lẽ khi nó là huyện Tân Bình, kéo dài đến tận vùng Biên Hòa.
Nhỏ nhất là vào thời Pháp mang tên Sài Gòn.
Ngay trước 1975, Sài Gòn rộng chừng 70 km2, có 11 quận, từ số 1 đến
11. Hồi đó Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ Đức,... còn được xem là nhà quê
(tỉnh Gia Định). Bây giờ Sài Gòn rộng tới 2.000 km2.
Sài Gòn đắc địa, có cảng nối biển, là đầu mối giao thương quốc tế,
tiếp cận với văn minh Tây phương sớm. Đất lành chim đậu. Người miền
Nam đổ về nhiều. Dân Sài Gòn không có địa giới rõ rệt. Nói tới họ có
vẻ như là nói tới phong cách của dân miền Nam. Họ là những lưu dân,
khai phá, hành trang không có bờ rào lũy tre nên tính tình phóng
khoáng, trọng nghĩa khinh tài, nói năng bộc trực…
Ai thành đại gia thì cứ là đại gia, ai bán hàng rong thì cứ bán. Sài
Gòn không tự hào mình là người thanh lịch, không khách sáo, không mời
lơi. Họ lấy bụng thiệt tình mà đãi nhau. Sài Gòn có mua bán chém chặt?
Có, đúng hơn là nói thách. Cứ vô chợ Bến Thành xem mấy bà bán mỹ phẩm,
hột xoàn hét giá mát trời ông Địa luôn. Đối tượng nói thách của họ là
khách hàng, chứ không cứ gặp khách tỉnh mới nói thách. Dân Sài Gòn lơ
mơ cũng mua hớ như thường. Thuận mua vừa bán mà.
Ít nơi nào nhiều hội ái hữu, hội tương tế, hội đồng hương như ở Sài
Gòn. Dân tứ xứ về đây lập nghiệp nhiều. Có máu lưu dân trong người,
dân Sài Gòn thông cảm đón nhận hết, không ganh tị, không thắc mắc,
không kỳ thị. Người ta kỳ thị Sài Gòn, chứ Sài Gòn chẳng kỳ thị ai.
Nhiều gia đình người Bắc người Trung ngại dâu ngại rể Sài Gòn, chứ dân
Sài Gòn chấp hết, miễn sao ăn ở biết phải quấy là được. Dân Sài Gòn
làm giàu bằng năng lực hơn là quyền lực.
Người ta nói “dân chơi Sài Gòn”. Trời đất! Sài Gòn mà “tay chơi” cái
nỗi gì. Tay chơi dành cho những đại gia mới giàu lên đột xuất từ đâu
đó đến. Đổi đời, Sài Gòn biết sợ. Sài Gòn a dua thì có, nhưng a dua
biết chọn lọc. Coi vậy chứ dân Sài Gòn đâu đó còn chút máu “kiến nghĩa
bất vi vô dõng giả”. Cứ xem dân Sài Gòn làm công tác xã hội thì biết,
cứu trợ lũ lụt thấy người ta lạnh quá, cởi áo len đang mặc trên người
tặng luôn. Họ làm vì cái bụng nói thế, chứ không phải vì PR, đánh bóng
bộ mặt.
Biết bao văn nghệ sĩ miền Bắc, miền Trung vào đất Sài Gòn này “quậy”
tưng, tạo ra cái gọi là văn học miền Nam hậu 54 coi cũng được quá đi
chứ ? Nhạc sĩ Lam Phương, quê Rạch Giá, 10 tuổi đã lưu lạc lên Sài Gòn
kiếm sống. Năm 17 tuổi nổi danh với bản “Kiếp nghèo” và khá giả từ đó.
Tiếp xúc văn minh phương Tây sớm, nên dân Sài Gòn có thói quen ngả mũ
chào khi gặp đám ma, xe hơi không ép xe máy, xe máy không ép người đi
bộ, chạy xe lỡ va quẹt vào nhau, giơ tay chào ngỏ ý xin lỗi là huề.
Những thói quen này giờ đây đang mất dần, nhưng dân Sài Gòn không đổ
thừa cho dân nhập cư. Họ cố gắng duy trì (dù hơi tuyệt vọng) để người
mới đến bắt chước vì lợi ích chung.
Chợ Hoa là một chút văn hóa của Sài Gòn, có cả nửa thế kỷ nay rồi, có
dân nhập cư nào “yêu” hoa mà ra đó cướp giựt hoa đâu nghe chừng như
dân ngàn năm văn vật Hà Nội, có văn hóa dành giựt, chanh chua nhất
nước .
Sài Gòn nhỏ tuổi đã bị đổi tên, nhưng dù thế nào đi nữa Sài Gòn vẫn là Sài Gòn.
Nhiều người thành danh từ mảnh đất Sài Gòn này. Sài Gòn nhớ không hết,
nhưng mấy ai nhớ đến chút tình của Sài Gòn? May ra những người xa Sài
Gòn còn chút gì nhức nhối. Tôi có người bạn Bắc kỳ chín nút, xa Việt
Nam cũng gần 40 năm. Tên này một đi không trở lại, vừa rồi phone về
nói chuyện lăn tăn, rồi chợt hỏi: “Sài Gòn còn mưa không?”. “Đang
mưa”. Đầu phone bên kia bổng thở dài: “Tao nhớ Sài Gòn chết… mẹ!”. Sài
Gòn nay buồn mai quên, nhưng cũng có nỗi buồn chẳng dễ gì quên.
Mới đây đi trong con hẻm lầy lội ở Khánh Hội, chợt nghe bài hát “Kiếp
nghèo” vọng ra từ quán cà phê cóc ven đường. Tôi ghé vào gọi ly cà
phê. Giọng Thanh Thúy sao da diết quá: “Thương cho kiếp sống tha
hương, thân gầy gò gởi theo gió sương…”. Chủ quán, ngoài 60 cầm chồng
báo cũ thẩy nhẹ lên bàn “Thầy hai đọc báo…”. Hai tiếng “thầy hai” nghe
quen quen… Tự nhiên tôi thấy lòng ấm lại. Sài Gòn từ tâm, Sài Gòn bao
dung. Tôi chợt hiểu ra, mình đã là người Sài Gòn từ thuở bào thai rồi,
cần gì xin nhập tịch.
Tác giả VŨ THẾ THÀNH
nhưng mấy ai nhớ đến chút tình của Sài Gòn? May ra những người xa Sài
Gòn còn chút gì nhức nhối. Tôi có người bạn Bắc kỳ chín nút, xa Việt
Nam cũng gần 40 năm. Tên này một đi không trở lại, vừa rồi phone về
nói chuyện lăn tăn, rồi chợt hỏi: “Sài Gòn còn mưa không?”. “Đang
mưa”. Đầu phone bên kia bổng thở dài: “Tao nhớ Sài Gòn chết… mẹ!”. Sài
Gòn nay buồn mai quên, nhưng cũng có nỗi buồn chẳng dễ gì quên.
Mới đây đi trong con hẻm lầy lội ở Khánh Hội, chợt nghe bài hát “Kiếp
nghèo” vọng ra từ quán cà phê cóc ven đường. Tôi ghé vào gọi ly cà
phê. Giọng Thanh Thúy sao da diết quá: “Thương cho kiếp sống tha
hương, thân gầy gò gởi theo gió sương…”. Chủ quán, ngoài 60 cầm chồng
báo cũ thẩy nhẹ lên bàn “Thầy hai đọc báo…”. Hai tiếng “thầy hai” nghe
quen quen… Tự nhiên tôi thấy lòng ấm lại. Sài Gòn từ tâm, Sài Gòn bao
dung. Tôi chợt hiểu ra, mình đã là người Sài Gòn từ thuở bào thai rồi,
cần gì xin nhập tịch.
Tác giả VŨ THẾ THÀNH
Bài viết rất hấp dẫn
Trả lờiXóa