Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2021

NHƯ ĐANG KHÓC-Thơ vkp Công chúa Nhỏ và Lời Bình Của Ngân Triều

NHƯ ĐANG KHÓC

Công chúa nhỏ [*]
Thương tặng HP bài thơ Như Đang Khóc để cùng đồng cảm về chuyện Ngày xưa ấy của chúng mình.
Tôi bỡ ngỡ bước chân vào đại học,
Gặp được anh trong một buổi giao lưu.
“Ba ngôi sao đỏ” trên ngực áo “blouse”
Làm chói mắt sinh viên “tò te mới”.

Giờ giải lao nhiều “bệnh nhân” “xin khám”,
Vờ đặt ống nghe, anh bảo “loạn nhịp tim”.
Tôi ngượng ngùng chỉ biết đứng lặng im,
Để nhìn anh vui đùa cùng các bạn.

Qua buổi họp ai trở về trường nấy,
Thật bất ngờ… Tôi nhận được thư anh.
Chữ nắn nót với lời lẽ chân thành,
“Nếu không chê… Anh xin làm cố vấn”.

Tôi chẳng nỡ phụ lòng “người đi trước”,
Nhận tình anh trao… Liều thuốc tuyệt vời.
Nhưng phải cách ngăn vì quan niệm lỗi thời,
Không thể yêu… Khi chưa tròn sự nghiệp.

Hai năm sau gặp anh trong bệnh viện,
Tay trong tay cùng cô bạn đồng môn.
Tôi thẫn thờ… Cúi mặt… Vờ không quen,
Nhưng sao mắt cay xè? Như đang khóc…

Ngân Triều :
Có thể hiểu nhân vật trữ tình "tôi" là chính tác giả hay là ai đó gần gũi với tác giả... vì thơ văn phải có hư cấu chút ít, có khi phải đa nhân cách trong sáng tác. Vậy xin người đọc cứ hiểu "tôi" ở đây là tâm tình của tác giả.
Bài thơ là lời kể lại một trong những "đường vào tình yêu" của tác giả thời sinh viên, theo lối thơ được gọi là tự sự.

Hồi ấy, tôi và anh ấy gặp nhau, anh năm 3 y khoa, còn tôi mới vào. Gặp nhau trong tình cờ và vui. Nào ngờ anh đã viết thơ ngỏ ý cho tôi một cách nắn nót, chân thành...tôi nghĩ... Thần Cupidon [79] đã bắn tên và tôi đã tiếp nhận tấm chân tình ấy...rất tuyệt vời. Nhưng sao tôi mâu thuẫn với chính mình quá, có thể là một sai lầm lớn, một quan niệm lỗi thời của tôi chăng? Yêu mà không thể để tâm hồn yêu, phải nén lòng… khi mình còn trắng tay, chưa tròn sự nghiệp... hãy chờ nhé!... hãy đợi nhé!...

Hai năm sau, các bạn biết rồi đấy! Tôi hiểu tôi đã mất anh ấy như thế nào! Tôi đã chứng kiến tận mắt, anh ấy tay trong tay cùng một cô bạn đồng môn... Bấy giờ, sững sờ, tôi đã chạy trốn tôi... cúi mặt... vờ không quen... mà nghe hồn nhỏ lệ...
Quan niệm lỗi thời của tôi về tạm ngưng tình yêu và chăm lo sự nghiệp có đúng không [80] ...trong trường hợp nầy? Coi như đúng đi! Tra một hạt giống tình yêu, tôi ngỡ là một cây cam (trái ngọt, cây lành), nào ngờ hai năm sau, hạt giống ấy đã lên một cây tạp xác xơ, không như ý muốn, còi cọc, không cành!
Tưởng giếng sâu, tôi nối sợi dây dài...
Nào ngờ giếng cạn, tiếc hoài sợi dây
Ca dao
Thôi thì hãy ngậm đắng, nuốt cay... mà quên đi... nhưng còn thời gian chăm chút, nâng niu, vun vén?
Tôi không thể cứng lòng như hai câu thơ của Nguyễn Bính, tôi chỉ là một người con gái yếu đuối... mau nước mắt với hai dòng lệ ứa, nữ nhi thường tình.
Không than sinh bất phùng thời,
Vuốt xuôi mái tóc, cả cười…ta đi![81]

Ghi chú:
[*] Công Chúa nhỏ: một bút hiệu khác của vkp.Đạm Phương, nguyên là chs Tây Ninh, cùng lớp IB với NT năm học 62-63; Tốt nghiệp ĐH luật Saigon, cgv Tây Ninh, hiện sống ở Saigon

[79]Thần Cupidon: theo thần thoại Hy Lạp là thần tình yêu.

[80] Chắc là không đúng. Chỉ có duyên, có một thời thương yêu. Qua thời ấy thì hết duyên:
Quả mai ba bảy đang vừa
Đào non sớm liệu xe tơ kịp thì.
Kiều câu 3075-3076
Bài thơ Phiếu mai, Mai rụng, trong Kinh Thi có câu: Phiếu hữu mai, kỳ thực thất hề…kỳ thực tam hề. Nghĩa là: Quả mai rụng, mười phần còn bảy phần…mười phần còn ba phần; mai rụng tức là thời đã muộn, con gái nên lấy chồng đi!
Hai câu trên có ý nói mai rụng nhưng vẫn còn bảy phần, còn ba phần. Cái thời lấy chồng của người con gái hãy còn, chưa muộn màng đâu.
[81] Không than sinh bất phùng thời
Vuốt xuôi mái tóc, cả cười…ta đi!
Bến trần từ đó sinh ly,
Đôi con đò dọc quản chi sông dài.
Con nhà Nho cũ, Nguyễn Bính, tặng Bùi Hạnh Cẩn


1 nhận xét:

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ, TÌNH NGĂN ĐÔI BỜ-- Thơ Ngoc Ánh và Thơ Họa

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ   Nhớ thuở mình chưa quen biết nhau Làm sao em hiểu bởi vì đâu Cơ duyên nào khiến cho tình đến Em cũng vì ai bỏ nỗi sầu Anh ...